Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bất an với xe máy cũ nát

Thứ Hai 02/11/2020 | 09:57 GMT+7

VHO- Mới đây, tại khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội), một người điều khiển chiếc xe máy cũ nát không biển kiểm soát, chở theo bình oxy đã va chạm với ô tô hiệu Mercedes-Benz khiến cửa sau bị rách thủng một lỗ to thu hút sự chú ý của nhiều người.

Xe trơ khung vẫn chở hàng khắp phố phường

 Xe máy cũ nát chở hàng công kềnh và kiểu đi ẩu của những người điều khiển phương tiện này tiếp tục là vấn nạn khiến người dân cảm thấy bất an khi ra đường.

Ra đường là gặp

Tại Hà Nội, từ đường to rộng cho đến những ngõ ngách không hiếm gặp tình huống người điều khiển không đội mũ bảo hiểm chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu trên những chiếc xe cũ nát. Trong số những người này, có không ít những thanh niên chở hàng thuê cho các cửa hàng gas, nước đá, thực phẩm... Do phải giao hàng đúng giờ cho khách, rồi cộng thêm “chạy xô” để tăng thu nhập, nên họ phóng bạt mạng, đánh võng, vượt đèn đỏ. Với những chiếc xe cũ nát, lại phóng nhanh vượt ẩu, những người này cùng với phương tiện là nỗi khiếp hãi của người dân mỗi khi tham gia giao thông.

Nhiều năm qua, TP Hà Nội đã nhiều lần đề xuất thu hồi để loại bỏ xe máy cũ nát. Đồng thời, các lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, xử lý các loại xe gắn máy không đèn, không còi, không gương... tuy nhiên, xe máy cũ nát lưu thông trên đường, người điều khiển còn phóng nhanh, vượt ẩu vẫn là cảnh thường thấy trên đường phố Thủ đô. Thậm chí nhiều lúc, nhiều nơi, những người này ngang nhiên thách thức các cơ quan chức năng khi xe không biển số, đầu không mũ bảo hiểm, khi bị CSGT dừng xe thì sẵn sàng vứt bỏ phương tiện “bỏ của chạy lấy người”. Những chiếc xe cũ nát này cũng khiến lực lượng chức năng “bó tay” khi truy nguồn gốc vì xe đã được “độ” lại, không biển số, không có giấy tờ...

Bên cạnh đó, Quyết định 50/2013/QĐ-TTg ngày 9.8.2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ nêu rõ, sản phẩm thải bỏ được hiểu là sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng hoặc sản phẩm được thải ra sau quá trình sử dụng. Các mặt hàng thuộc danh mục sản phẩm thải bỏ gồm: Pin và ắc quy; thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp; hóa chất sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và thuốc sử dụng cho người; dầu nhớt, mỡ bôi trơn; săm, lốp và phương tiện giao thông. Trong đó, chủ yếu các mặt hàng bắt đầu bị thu hồi và xử lý khi hết thời hạn sử dụng từ 1.1.2015. Muộn nhất là mặt hàng xe mô tô, xe gắn máy các loại và xe ô tô các loại bắt đầu bị thu hồi và xử lý từ 1.1.2018. Tuy nhiên, trong khi ô tô có niên hạn sử dụng thì hiện xe gắn máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng, không có quy chuẩn kiểm định. Chính vì thế, TP Hà Nội đã từng nhiều lần đề xuất thu hồi xe máy cũ nát, nhưng vì nhiều lý do, trong đó việc thiếu các quy định về niên hạn sử dụng cũng như quy chuẩn kiểm định của xe máy khiến lực lượng chức năng lúng túng và chưa thực hiện được.

 Xe máy cũ nát chở bình oxy đâm thủng cửa xe Mercedes-Benz trên phố Hà Nội

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Xe máy cũ nát khi tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Phóng bạt mạt, giành đường, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, sẵn sàng vứt xe hay “chí phèo” khi va chạm giao thông, viện lý do không có tiền để chầy bửa là chuyện thường ngày trên đường phố Hà Nội. Không chỉ có chủ nhân chiếc xe Mercedes-Benz mới bị xe náy cũ nát đâm thủng cánh cửa mà nhiều chủ phương tiện khác cũng đành ngậm ngùi tự mang xe đi sửa chứ không hy vọng được những người điều khiển đền bù.

Đã đến lúc cần coi tình trạng xe cũ nát tham gia giao thông cùng những người điều khiển phương tiện đó phóng bạt mạng, coi thường tính mạng và an toàn của người khác là vấn nạn. Lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm những vi phạm này. Đồng thời, cần có những quy định về quy phạm pháp luật, như thế nào là xe cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để từ đó các cơ quan chức năng có cơ sở xem xét và thực hiện việc thu hồi. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét yếu tố tác động xã hội cũng như lộ trình thực hiện. Bởi hiện nay, những chiếc xe máy cũ nát này đang là “cần câu cơm” của không ít người.

Xe máy cũ nát vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tiềm ẩn những rủi ro về an toàn giao thông, tuy nhiên, Luật hiện hành và cả Luật giao thông đường bộ sửa đổi 2020 đang trình Quốc hội xem xét cũng không có quy định về niên hạn xe máy. Đây là lỗ hổng cần được lấp đầy và các cơ quan chức năng cần có các giải pháp khả thi trong việc quản lý xe máy. Nếu không, những chiếc xe cũ nát sẽ tiếp tục là nỗi lo của người dân khi tham gia cùng những chiếc xe này. 

Q.XƯƠNG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top