Vụ kết luận nhầm thai chết lưu: Điều chuyển bác sĩ sai phạm

VH- Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã quyết định xử lý kỷ luật bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Khoa Phụ với hình thức điều chuyển công tác về phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện.

Vụ kết luận nhầm thai chết lưu: Điều chuyển bác sĩ sai phạm - Anh 1

Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV đa khoa Đức Giang tại buổi họp báo ngày 10.1

Bác sĩ Tiến sẽ thôi làm công tác chuyên môn và bắt đầu làm việc tại Phòng kế hoạch tổng hợp của bệnh viện từ ngày 9.1; đồng thời không được hưởng phúc lợi và thu nhập tăng thêm trong vòng 3 tháng. Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo ngày 10.1 của Bệnh viện đa khoa Đức Giang.

Ông Lê Anh Tuấn cũng cho biết, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến bị kỷ luật vì đã để xảy ra sai sót trong quá trình khám chữa bệnh, đã có chỉ định chưa chính xác và đưa ra lời khuyên chưa thoả đáng với người bệnh là chị Nguyễn Thị Thanh Mai (sinh năm 1991 tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) và ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Sự việc xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng ngày 3.1, bệnh nhân Mai được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Tại đây bác sĩ Nguyễn Văn Tiến trực tiếp khám, siêu âm và yêu cầu bệnh nhân nhập viện, đồng thời lấy máu để làm xét nghiệm. Theo lời chị Mai, sau khi có các kết quả xét nghiệm, sáng ngày 4.1 thăm khám lại, bác sĩ Tiến chẩn đoán thai chết lưu và hướng dẫn chị chuẩn bị làm thủ thuật để hút thai. Tuy nhiên, chị Mai đã xin ra viện để đi khám tại một bệnh viện khác, kết quả là chị bị động thai nên em bé nằm im, nhưng tim thai vẫn có và vẫn giữ được thai nhi.

Cũng theo Phó Giám đốc Bệnh viện, sau khi nhận được thông tin về sự việc trên, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đã họp và xác định bác sĩ Nguyễn Văn Tiến của Khoa Phụ đã kết luận vội vàng nên đưa ra lời khuyên thiếu thận trọng đối với sản phụ khi chưa kết quả siêu âm lại, chưa có ý kiến hội chẩn. Ngoài bác sĩ Tiến, kíp trực trong thời gian đó cũng chịu hình thức phê bình.

“Bác sĩ cần phải giải thích rõ ràng cho gia đình, khi có khẳng định thai lưu thì mới làm thủ thuật hút thai. Khi sản phụ không ra huyết thì phải tiến hành siêu âm đầu dò để tìm tim thai. Tuy nhiên, trong quá trình giao ban giữa ca đêm và ca sáng hai bác sĩ đã không bàn giao kỹ nên đã xảy ra sự việc”, bác sĩ Tuấn nói.

Được biết, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến sau khi học 6 năm tại ĐH Y Hà Nội, và 3 năm bác sĩ nội trú, vừa được nhận vào làm việc tại BV đa khoa Đức Giang được gần hai tháng. Đại diện Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, việc điều chuyển bác sĩ Tiến lên làm việc tại phòng Kế hoạch tổng hợp để bác sĩ có thể tĩnh tâm, rút kinh nghiệm, sau đó sẽ bồi dưỡng tiếp, khi nào đủ điều kiện, Bệnh viện sẽ tạo điều kiện để bác sĩ trở về làm công tác chuyên môn.

Quỳnh Hoa

 

 

Ý kiến bạn đọc