Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Các hạng mục tại Bảo tàng Mỹ thuật vẫn chưa được khắc phục khẩn cấp

Thứ Tư 30/09/2020 | 11:28 GMT+7

VHO- Liên quan đến việc xây dựng công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành (quận 1) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình di tích Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (Báo Văn Hóa đã phản ánh), UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo khẩn vào ngày 22.9, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan yêu cầu Công ty TNHH Saigon Glory - chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành thực hiện khắc phục khẩn cấp theo nguyên trạng đối với các hạng mục tường rào, cửa cổng và nền khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật (tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) trước ngày 8.10. Tuy nhiên đến nay, tiến độ khắc phục vẫn đang “giậm chân tại chỗ”, các hạng mục vẫn chưa được tu sửa cấp thiết và khó có thể hoàn thành đúng thời hạn theo nội dung chỉ đạo của UBND TP.HCM.

 Công tác tu sửa khẩn cấp đang “giậm chân tại chỗ” với hàng rào bằng tôn và thông báo “Công trình đang sửa chữa…”

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Văn Hóa tại Bảo tàng Mỹ thuật cho thấy, trong hai ngày liên tiếp 28-29.9, khu vực các hạng mục tường rào, cửa cổng và nền khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật (tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) chưa có một dấu hiệu nào của việc khắc phục, tu sửa. Có chăng chỉ là một đoạn ngắn hàng rào bằng tôn được chủ đầu tư dựng lên từ nhiều ngày trước. Phía bên ngoài (tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) hàng rào có gắn thông báo với nội dung “Khu vực đang sửa chữa, không phận sự miễn vào”. Tuy nhiên, bên trong thì không một bóng người, các hạng mục tường rào, cửa cổng… vẫn chưa được hạ giải, tại hiện trường cũng không hề có máy móc hay thiết bị sửa chữa nào. Đối với ba tòa nhà hiện hữu của Bảo tàng, tình trạng nứt tường và bong tróc đang xuất hiện nhiều nơi, các đường nứt ngày càng lớn hơn. Trong đó, tòa nhà 1 bị ảnh hưởng nặng nhất. Mặt sân khuôn viên của Bảo tàng tiếp tục xảy ra tình trạng lún, nứt…

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật cho biết, đơn vị chủ đầu tư đã xây dựng và trình cơ quan chức năng phương án tu sửa cấp thiết các hạng mục nói trên. Tuy nhiên, do chưa có văn bản thảo thuận của cơ quan quản lý văn hóa và các đơn vị liên quan, nên chưa thể tiến hành thi công khắc phục. Do đó, tiến độ tu sửa khó có thể hoàn thành theo đúng tiến độ như chỉ đạo của UBND TP.HCM, có thể phải chậm thêm nhiều ngày nữa mới hoàn thành việc tu sửa.

 Phía trong hàng rào công trình không một bóng người cũng như máy móc, thiết bị tu sửa

Trao đổi với phóng viên vào ngày 29.9, ông Hoàng Nghị, Trưởng phòng Quản lý di sản (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) cho biết, chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành là Công ty TNHH Saigon Glory (thành viên Tập đoàn Bitexco) đã gửi đến Sở này phương án tu sửa cấp thiết các hạng mục theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, phương án chủ đầu tư đưa ra có nhiều nội dung chưa phù hợp, nhất là chưa đúng với quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Theo đó, Sở đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Saigon Glory tiếp tục hoàn thiện phương án tu sửa theo đúng quy định tại Điều 19 và Điều 20 trong Thông tư số 15/2019/TT-BVHTTDL quy định chi tiết một số quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Cụ thể, phương án phải có mô tả hiện trạng xuống cấp bằng ảnh in màu có kích thước 10x15cm trở lên, bản vẽ phương án tu sửa cấp thiết, bảo quản định kỳ, khái toán chi phí… Sau đó gửi về Sở Văn hóa và Thể thao thẩm định và thỏa thuận, trên cơ sở đó gửi Sở Xây dựng để hoàn thiện hồ sơ tu sửa theo quy định của pháp luật xây dựng. Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng lưu ý chủ đầu tư, việc thực hiện tu sửa phải có sự tham gia của tổ chức hoặc cá nhân có đủ điều kiện hành nghề thi công tu bổ di tích. Việc giám sát quá trình thực hiện tu sửa do Sở Văn hóa và Thể thao đảm nhiệm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phương án của Công ty TNHH Saigon Glory đưa ra là tu sửa đúng thiết kế hiện trạng từ vật liệu cho đến hình dáng và màu sắc. Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo khẩn, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan yêu cầu Công ty TNHH Saigon Glory - chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành thực hiện khắc phục khẩn cấp theo nguyên trạng đối với các hạng mục tường rào, cửa cổng và nền khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật (tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) trước ngày 8.10. Đồng thời, liên hệ với đơn vị có chức năng kiểm định chất lượng công trình thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng công trình khối nhà 1, 2, 3 và nhà bảo vệ di tích Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố để có giải pháp xử lý, khắc phục triệt để việc các khối nhà này bị nứt, lún, bong tróc theo đúng quy định trước ngày 19.11. Sau khi chủ đầu tư khắc phục xong, Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP.HCM trước ngày 26.11. 

HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top