Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hội thảo khoa học kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai

Thứ Bảy 26/09/2020 | 16:40 GMT+7

VHO-Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30.9.1910 – 30.9.2020), ngày 26.9 tại TP Vinh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với Cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An".

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, cao đẹp của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai; bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến to lớn của đồng chí đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An; đồng thời góp phần đẩy mạnh việc giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tại Hội thảo, các tham luận của các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà nghiên cứu đã làm nổi bật những cống hiến của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An.

                                                                                            Toàn cảnh hội thảo
Gần 40 báo cáo, tham luận gửi tới Hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ 3 nội dung chính: Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai – nữ cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; Tấm gương người chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất, tiêu biểu cho truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và Nguyễn Thị Minh Khai – người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

 Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, sinh ngày 30.9.1910 trong một gia đình viên chức nhỏ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An - một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống yêu nước cách mạng. Sớm được tuyên truyền, giác ngộ cách mạng và chịu ảnh hưởng của những sách báo yêu nước, tiến bộ, năm 1925 - 1926, đồng chí hoạt động tích cực trong phong trào thanh niên học sinh. Năm 1927, được kết nạp vào Việt Nam Cách mạng đồng chí Hội (về sau là Tân Việt Cách mạng Đảng), sau đó trở thành một cán bộ nòng cốt của Tân Việt, được cử làm Bí thư Phụ nữ đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh bộ Tân Việt Nghệ An. Sau ngày Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời (6.1929), đồng chí đã gia nhập tổ chức này. Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (2.1930), đồng chí trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng.

                                  Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Tham gia hoạt động cách mạng khi mới 16 tuổi và trải qua 15 năm hoạt động cách mạng liên tục, trên các cương vị, nhiệm vụ công tác được Đảng, Quốc tế Cộng sản giao, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai là tấm gương ngời sáng, cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản tài năng, suốt đời hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển lớn mạnh của phong trào cách mạng thế giới.
Đồng chí  là một trong những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người nữ chiến sỹ cộng sản kiên trung, mẫu mực đã phấn đấu hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí là biểu tượng hết sức cao đẹp và tiêu biểu về tinh thần anh dũng, bất khuất, trung hậu và giàu đức hy sinh của người phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh dành độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.
Tại Hội thảo, nói về vai trò của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với quê hương Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng, học tập tấm gương bà Nguyễn Thị Minh Khai, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai bày tỏ sự cảm ơn Ban tổ chức đã tổ chức Hội thảo có ý nghĩa; đồng thời chia sẻ thêm những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai lúc còn ở Vinh, những kỷ niệm với người thân. Qua đó khẳng định, các thế hệ con cháu đều cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình. 
Trước khi diễn ra hội thảo, đoàn đại biểu đã đến Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai dâng hoa, dâng hương, thành kính tưởng nhớ và tri ân người cán bộ tiền bối của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

                                                                                            PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top