Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng hỗ trợ cao nhất cho hàng trăm du khách mắc kẹt do dịch

Thứ Tư 05/08/2020 | 10:18 GMT+7

VHO- Dự kiến sẽ có hai chuyến bay đưa toàn bộ khoảng 400 du khách đang mắc kẹt trên địa bàn TP Đà Nẵng do ảnh hưởng của dịch bệnh về hai đầu mối là Hà Nội và TP.HCM.

 Hỗ trợ du khách điền thông tin cho chuyến bay trở về (chiều ngày 4.8 tại Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng)

Chiều qua 4.8, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cho biết, đơn vị tiếp nhận đã thay đổi thời gian đăng ký để hỗ trợ triển khai đưa khách du lịch trở về Hà Nội và TP.HCM trước 15h ngày 4.8. Cụ thể, để có căn cứ báo cáo số lượng cụ thể cho các địa phương chuẩn bị đón và các hãng hàng không bố trí phục vụ số lượng khách phù hợp, Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng dời thời gian đăng ký để hỗ trợ đưa khách du lịch trở về Hà Nội và TP.HCM trước 15h ngày 4.8 thay vì thông báo trước đó là 17 giờ 30 ngày 5.8. Nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng là khách du lịch, Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng đề nghị du khách cung cấp đầy đủ các thông tin: Có xác nhận của khách sạn; bản sao hoặc ảnh chụp một trong các phương tiện vận chuyển đến Đà Nẵng như code/vé máy bay, vé tàu, vé xe, xác nhận khách đi tour đường bộ của công ty lữ hành hoặc các giấy tờ khác.

Du khách ở nhà người thân phải có xác nhận của người thân và chính quyền địa phương nơi tạm trú; bản sao hoặc ảnh chụp một trong các phương tiện vận chuyển đến Đà Nẵng (code/vé máy bay, vé tàu, vé xe) hoặc các giấy tờ khác. Để được hỗ trợ, du khách liên hệ Trung tâm Hỗ trợ du khách thành phố Đà Nẵng theo số điện thoại: 0236.3550.111/ 0901990691 (chị Hà); 0905029393 (chị Trần Thương); 0905403221 (chị Hồng Thương).

Kịp thời trấn an tinh thần

Trước đó, ngày 26.7, khi Bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 thứ 416 tại Đà Nẵng và số bệnh nhân ngày càng tăng cao, những du khách tới “thành phố đáng sống” chưa kịp tận hưởng hết kỳ nghỉ đã vội vã ra sân bay trở về. Không phải tất cả hàng nghìn du khách đang ở tại Đà Nẵng đều may mắn được trở về nhà, vì hiện có hàng trăm du khách phải ở lại bởi các hãng hàng không tạm dừng các chuyến bay theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Thời điểm dịch bắt đầu bùng phát, những du khách còn mắc kẹt do dịch có phần lo lắng. Bất kể ngày hay đêm, những hồi chuông vang lên không ngừng tại Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng. Rất nhiều khách “mắc kẹt” đang cần hỗ trợ với hàng trăm vấn đề gặp phải như: “Em ơi, chị bị hủy chuyến bay”; “Em ơi, khách sạn không nhận khách nữa, chị phải làm sao?”; “Em ơi, chị mang thai được 29 tuần rồi, chị cần trở về nhà em à”; “Em ơi, đoàn anh có người bị ung thư máu và cao huyết áp. Họ muốn nhanh chóng được trở về nhà”...

Hơn ai hết, những người tiếp nhận điện thoại lắng nghe được phía bên kia đầu dây là tiếng thở dài, tiếng trẻ con la khóc, cùng sự lo lắng của du khách. Vì nôn nóng, nhiều du khách đã không kiềm chế được bản thân buông ra những lời trách móc. Nhưng đó cũng là điều dễ hiểu. Trong lúc đó, sự trấn an và cung cấp thông tin kịp thời cho du khách là nhiệm vụ được các cán bộ, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ du khách đặt lên hàng đầu. Ngày 28.7, lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực tại Đà Nẵng, sân bay chính thức đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy. Một số khách sạn lại không nhận khách. Đây là lúc hàng trăm du khách đang “mắc kẹt” lại Đà Nẵng cần sự hỗ trợ nhất của ngành du lịch, của thành phố Đà Nẵng hơn bao giờ hết. Trong những ngày cao điểm, các chuyên viên Hỗ trợ du khách đang làm việc với 100% sức lực, số hotline reo lên liên tục. Danh sách các du khách còn ở lại Đà Nẵng ngày càng dài…

“Chúng tôi dồn hết sức lực để tìm kiếm các khách sạn còn nhận khách, gọi điện tới từng du khách để nhận thông tin nhằm hỗ trợ đúng vấn đề kịp thời. Sau những nỗ lực, các du khách không có nơi lưu trú cũng đã được hướng dẫn đến các khách sạn nhận khách, các du khách không hủy được chuyến bay cũng đã được hướng dẫn làm việc với các hãng hàng không”, chị Ngân Hà, chuyên viên Trung tâm Hỗ trợ du khách chia sẻ.

Tích cực tìm phương án hỗ trợ

Đến thời điểm này còn khoảng 400 du khách đang ở lại Đà Nẵng. Trước tình hình đó, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị lữ hành làm việc với chủ cơ sở lưu trú để những khách trên được ở khách sạn với giá rẻ. Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, với những du khách bị mắc kẹt tại Đà Nẵng không thể về vì không có những chuyến bay, cộng với nhiều khách sạn đã tạm ngừng hoạt động không có chỗ ở, TP Đà Nẵng đã liên hệ với một số khách sạn để hỗ trợ các công ty, khách đang còn lưu tại đây với chính sách giá ưu đãi, tốt nhất cho du khách. Không chỉ hoàn tiền cọc cho khách, nhiều khách sạn như Biển Vàng (Phạm Văn Đồng), Thanh Hà (đường Dương Đình Nghệ), Vitalis Riverside (đường Trần Hưng Đạo), Ken (đường Hồ Xuân Hương)… đều mở cửa đón các khách còn đang ở tại Đà Nẵng. Trong những ngày lưu tại Đà Nẵng, các khách sạn này có giá rất ưu đãi, chỉ từ 200 - 300 ngàn đồng/đêm/phòng 2 người.

Mỗi du khách và gia đình của họ đều được thành phố hỗ trợ trong điều kiện cho phép một cách tốt nhất. Chị Phan Bích Thủy (du khách Hà Nội đang trú tại khách sạn Maison Phương đường Hà Bổng) phải thốt lên rằng: “Giờ đây chúng tôi không lo sợ và cô đơn khi ở Đà Nẵng, những người bạn Đà Nẵng đã hết sức tận tình”. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở đang bàn biện pháp để đưa hơn 400 khách du lịch rời khỏi thành phố. “Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp với Đà Nẵng đưa khoảng 400 du khách này về quê nên chúng tôi đang họp để bàn giải pháp. Lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan đang tính phương án thuê máy bay theo chuyến để đưa những hành khách trên về Hà Nội và TP.HCM. Đây có thể là phương án tốt nhất vì hầu hết địa phương đã lập chốt, kiểm soát xe xuất phát từ Đà Nẵng nên rất khó khăn. Mặt khác, việc di chuyển bằng ôtô cũng không an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh đang lây lan nên chúng tôi tính đến việc thuê các chuyến bay để đưa họ về”, ông Bình thông tin.

Tuy nhiên, phương án thuê máy bay được lãnh đạo TP Đà Nẵng lựa chọn thì cũng chỉ đáp ứng nhu cầu của những hành khách có quê ở Hà Nội và TP.HCM. Còn đối với những người ở các địa phương không có sân bay thì phải chấp nhận ở lại Đà Nẵng, cách ly 14 ngày rồi sau đó về quê bằng các phương tiện phù hợp. 

 Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp với Đà Nẵng đưa khoảng 400 du khách này về quê nên chúng tôi đang họp để bàn giải pháp. Lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan đang tính phương án thuê máy bay theo chuyến để đưa những hành khách trên về Hà Nội và TP.HCM. Đây có thể là phương án tốt nhất vì hầu hết địa phương đã lập chốt, kiểm soát xe xuất phát từ Đà Nẵng nên rất khó khăn. Mặt khác, việc di chuyển bằng ôtô cũng không an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh đang lây lan nên chúng tôi tính đến việc thuê các chuyến bay để đưa họ về.

(Ông NGUYỄN XUÂN BÌNH, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng)

 NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top