Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khốn khổ vì hàng không “bắt phải bay”

Thứ Sáu 31/07/2020 | 10:44 GMT+7

VHO- Các công ty du lịch, lữ hành vừa tuần trước còn “bù đầu” để đặt dịch vụ cho khách thì nay đã “điên đầu” để hoàn, huỷ dịch vụ vì khách sợ không dám đi hoặc không được đi.

Doanh nghiệp và du khách khốn khổ vì nếu không bay coi như mất vé

Mặc dù mới chỉ Đà Nẵng và Đắk Lắk thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng rất nhiều khách du lịch đã huỷ tour, huỷ dịch vụ du lịch ở những nơi khác.

Không bay coi như mất vé

Những diễn biến mới của dịch ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nội, Quảng Nam… đã tác động rất lớn đến tâm lý của khách du lịch và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch. Khách đồng loạt huỷ tour, huỷ dịch vụ du lịch khiến các công ty du lịch “tối mặt” xin các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng hoàn tiền hoặc lùi thời hạn sử dụng dịch vụ cho khách. Trong khi đa số các nhà hàng, khách sạn chia sẻ, đồng ý cho hoàn tiền, thì hàng không “bắt phải bay” (trừ các chuyến bay đi Đà Nẵng) với lý do những địa điểm khác chưa thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, không phải trường hợp bất khả kháng.

Ông Nguyễn Hoài Ân, Phó giám đốc Hà Thái Travel cho biết: “Hiện nay, các công ty du lịch, lữ hành đang rất kẹt vì điều kiện hoàn, huỷ của các hãng hàng không rất khắt khe và chỉ áp dụng cho các đường bay đến, đi Đà Nẵng và đổi miễn phí 1 lần duy nhất, áp dụng chênh lệch giá (nếu có), khởi hành mới muộn nhất hết tháng 10.2020. Trong khi đó hiện nay không chỉ đường bay Đà Nẵng, các đường bay khác trong cả nước khách huỷ hàng loạt, các công ty đang khổ sở vì tiền cọc vé đã chuyển, thậm chí đã tất toán rồi. Có rất nhiều công ty đang “giam” hàng chục, hàng trăm triệu hoặc cả tỉ đồng tiền cọc vé giờ không biết xử lý thế nào. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ của các hãng hàng không và cả của khách hàng, những người đã tin tưởng, chọn chúng tôi để đặt dịch vụ”.

Theo thông báo của các hãng hàng không: Bamboo Airways, Vietjet Air, Pacific Airlines áp dụng giai đoạn bay từ 26.7- 31.8, hoàn vé không tự nguyện được phép đổi vé miễn phí, áp dụng chênh lệch giá (nếu có), ngày bay mới trước 31.10. Trường hợp từ ngày 27.7 khách no- show (khách không tới cũng không báo huỷ) chặng bay đi, đến Đà Nẵng sẽ không được áp dụng chính sách đổi ngày, đổi hành trình miễn phí. Nếu khách hoàn vé tự nguyện, tuỳ theo hạng vé sẽ được hoàn theo hình thức voucher EMD-S (định danh, thời hạn sử dụng trong vòng 12 tháng) hoặc hành khách được lựa chọn hoàn mất phí theo điều kiện giá vé. Cũng có hãng áp dụng được hoàn vé về tài khoản đại lý trong vòng 90 ngày làm việc, đổi miễn phí 1 lần duy nhất áp dụng chênh lệch giá (nếu có), khởi hành trước ngày 24 - 31.10.

Riêng với hãng hàng không Vietnam Airlines, cuối giờ chiều qua 30.7 đã ban hành chính sách hoãn, huỷ cho khách đoàn ảnh hưởng dịch Covid-19 cho tất cả các hành trình quốc nội. Theo đó, với đoàn khách chủ động huỷ do lo ngại dịch bệnh, đoàn đã đặt cọc hoặc xuất vé có hành trình nội địa ngày khởi hành từ 29.7 đến trước 31.8 và thông báo huỷ tới Vietnam Airlines trước ngày 5.8 được bảo lưu số tiền đã đặt cọc hoặc xuất vé cho đoàn khách của đại lý, công ty du lịch đó cho tất cả các hành trình khởi hành trước, trong ngày 30.6.2021.

Với những điều kiện hoàn, huỷ, đổi ở trên rất khó để thuyết phục khách vì giờ này không ai có thể xác định được đổi bay ngày nào. Thời điểm đổi đó có an toàn không? Đặc biệt là với những địa điểm chưa có người nhiễm dịch mà khách vẫn đòi huỷ, hàng không vẫn bay thì hầu như không có phương án giải quyết.

Nhanh chóng bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Bà Giang Biên, Công ty CPTM và du lịch Thiên đường Á Châu- Pattours, chuyên vé đoàn (series booking) cho biết: “Hiện chúng tôi đang “chịu chết” vì tiền đặt cọc, thậm chí tiền thanh toán toàn bộ cho các đoàn đầu tháng 8 đã chuyển nhưng có hãng hàng không trả lời thẳng là “rất tiếc không thể hỗ trợ như quý công ty đang yêu cầu vào thời điểm này”. Các hãng hàng không chỉ có chính sách hỗ trợ mới dành cho chặng có hành trình đi, đến liên quan đến Đà Nẵng do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19. Ngày 1.8 chúng tôi có đoàn đi Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Yên, Nha Trang nhưng khách đều huỷ, tiền vé thì chuyển rồi... Khách phải bay, không bay coi như mất vé. Chúng tôi đã kiến nghị lên Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam để đề xuất với các hãng hàng không được bảo lưu vô thời hạn vé và áp dụng với tất cả các chặng bay chứ không phải chỉ bay đến, đi từ Đà Nẵng”.

Trao đổi với Văn Hoá, ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Hôm nay 31.7, Sở Du lịch Hà Nội sẽ họp đánh giá tình hình và bàn giải pháp, kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Tham dự cuộc họp có đại diện của Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các Câu lạc bộ kinh doanh du lịch, đại diện các doanh nghiệp lớn và 3 hãng hàng không. Rất mong các bên sẽ cùng đồng hành, chia sẻ cả trong lúc kích cầu cũng như lúc khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho du khách, cùng ổn định thị trường và sớm phục hồi tiếp. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người lao động”.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch: “Qua nắm bắt tình hình ở các địa phương, doanh nghiệp chúng tôi được biết hiện nay có những công ty chỉ tính trong tháng 8 đã có hàng chục nghìn khách huỷ tour. Đây là thời điểm các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời và đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại vượt qua giai đoạn khó khăn và sớm phục hồi”. 

 THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top