Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Tối hậu thư ” cho trọng tài

Thứ Sáu 10/07/2020 | 08:35 GMT+7

VHO- Cùng với những tín hiệu vui khi trở lại sau đại dịch, các giải đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam đang phải đối mặt với nỗi lo muôn năm cũ khi trọng tài lại trở thành nỗi nhức nhối của các đội bóng, đến mức Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải gửi “tối hậu thư” cho Ban trọng tài.

 Tuy không phải phản ứng nào của các đội bóng đều đúng, nhưng với hàng loạt sai sót như vừa qua thì công tác trọng tài cần được xem lại Ảnh: HẢI ĐĂNG

 Không phải đợi đến mùa giải này mà mùa nào cũng vậy, công tác trọng tài đều được xem là điểm chưa hoàn thiện, là điểm “nóng” của V.League. Ở mùa giải năm nay, giọt nước làm tràn ly những bức xúc dành cho giới cầm cân nảy mực đến từ 2 vòng đấu gần đây.

Nỗi lo muôn năm cũ

Ở vòng đấu thứ 7, chuyện hy hữu đã xảy ra trên sân Thiên Trường khi trọng tài bàn đã thay nhầm người của CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) trong trận đấu gặp Dược Nam Hà Nam Định. Tình huống ngây ngô này diễn ra ở phút 61, HLV Ngô Quang Trường quyết định đưa Sosseh và Quang Tình vào sân thay Đình Tiến và Đặng Văn Lắm. Tuy nhiên thay vì gọi Đặng Văn Lắm rời sân, trọng tài bàn lại gọi nhầm Hồ Tuấn Tài rời sân. Đang chơi khá ổn nên Tuấn Tài rất ngạc nhiên khi bị cho ra sân. Sau khi Tuấn Tài rời sân và biết nhầm người, tổ trọng tài mới hội ý và cho phép Tuấn Tài trở lại, còn Văn Lắm mới là người phải rời sân. Ở trận đấu này SLNA thất thủ 0-3 trước Dược Nam Hà Nam Định và sai sót ngớ ngẩn này của trọng tài tiếp tục được châm ngòi cho bức xúc của đội bóng này ở vòng đấu ngay sau đó.

Ở vòng 8 trên sân Tam Kỳ của CLB Quảng Nam, SLNA thất thủ 1-2 trước đội đang đứng chót bảng xếp hạng. Có 2 tình huống gây tranh cãi, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của SLNA. Đầu tiên là tình huống Phan Văn Đức ngã trong vòng cấm địa. Sau đó, phút 89, từ một tình huống hỗn loạn trước khung thành thủ môn Văn Hoàng, cầu thủ Hữu Phước đánh đầu mạnh nhưng bị hậu vệ SLNA dùng ngực phá bóng trên vạch vôi. Tuy nhiên, trợ lý trọng tài Trần Văn Hải lại ra hiệu để trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận công nhận bàn thắng trong sự phản ứng kéo dài của cầu thủ SLNA. Tổng Giám đốc SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng tình huống này bóng chưa qua vạch vôi, trọng tài biên đứng ở góc quan sát không tốt nhưng vẫn công nhận bàn thắng cho chủ nhà Quảng Nam. “Trọng tài không phải là vua, thích làm gì thì làm, năng lực không đến nơi đến chốn rất dễ gây nguy hiểm cho giải. VPF đang làm tốt công tác tổ chức, nhưng trọng tài thì không. Họ sẽ làm đổ bể giải đấu, ảnh hưởng giải, nhà tài trợ, mất lòng tin nơi khán giả và truyền thông. Đừng nghĩ đơn giản, trọng tài sai thì nghỉ vài trận, ai chịu trách nhiệm cho họ?”, ông Nguyễn Hồng Thanh bức xúc.

Ở giải hạng Nhất, tại trận Phố Hiến thắng An Giang 2-1 vào chiều 7.7, trong tình huống Võ Văn Huy (An Giang) đá quả bóng về phía cabin kỹ thuật CLB Phố Hiến, trúng người hai trợ lý của HLV Hứa Hiền Vinh. Ông Vinh lập tức lao về phía học trò cũ, dí cùi chỏ vào mặt Văn Huy trong khi đó 3 cầu thủ khác của Phố Hiến cũng lao vào ăn thua đủ. Sau khi vãn hồi trật tự và hội ý với các trợ lý, trọng tài Ngô Mạnh Cường quyết định rút thẻ vàng thứ 2 cho Văn Huy. HLV Hứa Hiền Vinh cũng chịu hình phạt tương tự, còn những cầu thủ khác tham gia vụ xô xát được bỏ qua. Điều này khiến HLV Văn Hậu bức xúc khi chỉ có học trò của mình phải chịu án phạt còn 3 cầu thủ của đội Phố Hiến lại được bỏ qua. Và như thế, nỗi bức xúc về các trọng tài cứ như phản ứng dây chuyền được chuyền từ giải vô địch quốc gia tới giải hạng Nhất.

Thường trực VFF vào cuộc

Tất nhiên nói đi thì cũng phải suy lại, không phải phản ứng nào của các đội bóng cũng đúng và năm nay, công tác trọng tài gặp khá nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, nhiều trọng tài có kinh nghiệm lại không thể vượt qua được bài kiểm tra thể lực đầu mùa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khi quay trở lại, lịch thi đấu của V.League phải đôn lên, khá dày trong tiết trời nắng nóng nên chất lượng điều hành của các trọng tài tại các giải đấu cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đó cũng là khó khăn chung mà các cầu thủ, đội bóng đều phải nếm trải nên chỉ còn cách duy nhất là đội ngũ vua áo đen cần phải khắc phục, để tránh trở thành cơn ác mộng của mùa giải năm nay.

Dù ai cũng hiểu trọng tài cũng là con người nên không thể không mắc sai sót, nhưng sai sót hàng loạt như vừa qua thì cần phải xem lại. Đó chính là lý do để thường trực VFF gửi thư tới Ban trọng tài đề nghị kiên quyết xử lý kỷ luật những trường hợp trọng tài, giám sát trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu; Nghiêm túc rút kinh nghiệm cho lực lượng trọng tài trong công tác điều hành trận đấu, nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho lực lượng trọng tài trong các lượt trận tới. Thường trực VFF cũng yêu cầu Ban trọng tài nêu cao tinh thần trách nhiệm, rõ ràng và minh bạch trong công tác chỉ định, phân công trọng tài tại các trận đấu; Bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được lãnh đạo LĐBĐVN thông qua. Đặc biệt, dự đoán những trận đấu có tính chất căng thẳng để phân công trọng tài có năng lực tốt nhất điều hành. Thường trực BCH VFF đề nghị Ban trọng tài phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành các Giải và các đơn vị, bộ phận liên quan kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến công tác trọng tài các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020.

Không đứng ngoài cuộc trước những bức xúc của dư luận và các đội bóng, thường trực VFF đã ra “tối hậu thư” tới Ban trọng tài với mong muốn nâng cao chất lượng công tác điều hành của trọng tài và giữ gìn uy tín, hình ảnh các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020. Vì thế mong rằng công tác trọng tài sẽ sớm được chấn chỉnh để giảm thiểu tối đa những sai sót, tránh trở thành những hạt sạn của mùa giải. 

 Chiều qua, Trưởng ban Kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành cho biết, sau khi xem xét kỹ tư liệu là băng hình kỹ thuật, báo cáo của các giám sát, trọng tài… Ban Kỷ luật VFF đã quyết định phạt HLV trưởng CLB Phố Hiến Hứa Hiền Vinh và cầu thủ Trịnh Quang Vinh (số 27) của CLB Phố Hiến 15 triệu đồng và đình chỉ 2 trận, do có hành vi xâm phạm thân thể cầu thủ Võ Văn Huy, vi phạm khoản 1, điều 39 Quy định Kỷ luật VFF.

Ban kỷ luật VFF nhận thấy HLV trưởng Hứa Hiền Vinh đã có động tác đặt tay lên cổ cầu thủ Võ Văn Huy (An Giang) sau khi cầu thủ này đá quả bóng về phía cabin kỹ thuật CLB Phố Hiến, trúng người hai trợ lý của HLV Hứa Hiền Vinh. Theo ông Vũ Xuân Thành dù đây là hành vi khó chấp nhận đối với một HLV trưởng nhưng tình tiết để giảm nhẹ là ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Vinh đã nhận thức được sai lầm và ngay lập tức xin lỗi học trò cũ. THU SÂM

 VÂN GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top