Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cục Văn hóa cơ sở: Sẽ thu hồi giải thưởng khi có vi phạm bản quyền

Thứ Tư 08/07/2020 | 11:45 GMT+7

VHO- Trước những thông tin về tác phẩm tranh cổ động của họa sĩ Dương Ngân Hải: Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng tham dự và được trao giải khuyến khích tại cuộc thi sáng tác tranh cổ động Tuyên truyền- Văn hóa năm Chủ tịch ASEAN 2020, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL đã trả lời chính thức trên Báo Văn Hóa một số nội dung liên quan đến những vấn đề đang được quan tâm.

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết:

Tranh cổ động với đặc trưng là thể loại nghệ thuật vừa mang tính khái quát, thẩm mỹ, vừa mang tính trực quan đã luôn phát huy thế mạnh, trở thành một phương tiện hiệu quả trong  công tác tuyên truyền, góp phần chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả tích cực trong đời sống, xã hội.

Trong những năm qua,  Cục Văn hóa cơ sở đã phát động nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động với nhiều đề tài khác nhau, từ đó, lựa chọn các tác phẩm phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm ngày lễ lớn.  Ở những sự kiện mang tính thời sự trong thời gian gần đây như Phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phòng chống tác hại của rượu, bia; tác hại của thuốc lá…, dư luận trong nước và thế giới đã đánh giá cao về hiệu quả của công tác tuyên truyền bằng tranh cổ động do Việt Nam thực hiện.

Tranh cổ động của một họa sĩ Ukraine đã từng công bố năm 2015

. P.V: Thưa bà, trước những thông tin về tác phẩm của họa sĩ Dương Ngân Hải đã vi phạm bản quyền tác giả nhưng vẫn tham dự và được trao giải tại cuộc thi Tuyên truyền- Văn hóa năm Chủ tịch ASEAN 2020, bà có thể cho biết quy trình thẩm định, chấm chọn các tác phẩm để trao giải được thực hiện như thế nào?

- Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương: Để lựa chọn được tác phẩm tranh cổ động đạt giải và phục vụ công tác tuyên truyền, trong các cuộc thi, Cục Văn hóa cơ sở đã thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ tư vấn.

Theo đó, Ban Giám khảo làm việc độc lập với Ban Tổ chức. Thành viên Ban Giám khảo được lựa chọn là các hoạ sĩ có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn sâu về hội họa; là đại diện cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực mỹ thuật và các đơn vị có liên quan. Ngoài ra, tùy theo tính chất từng cuộc thi, thành viên của một số Cục, Vụ thuộc Ban Tuyên giáo và các Bộ có liên quan được mời tham gia Tổ Tư vấn kiểm duyệt nội dung nhằm đảm bảo yếu tố về chính trị, tư tưởng hoặc nội dung có tính chuyên ngành để hỗ trợ Ban Giám khảo.

Quy trình chấm giải được đảm bảo chặt chẽ. Ban Giám khảo thực hiện việc chấm giải bằng hình thức bỏ phiếu qua 3 vòng, không kèm tên tác giả nhằm đảm bảo tính bảo mật và khách quan trong quá trình chấm giải. Từng tác phẩm sau khi chấm giải đều được Ban Tổ chức rà soát trước khi công bố và trao giải thưởng.

.Cuộc thi  sáng tác tranh cổ động Tuyên truyền- Văn hóa năm Chủ tịch ASEAN 2020 cho đến thời điểm này vẫn chưa chính thức công bố những tác phẩm được trao giải. Tuy nhiên đã có nhiều thông tin ồn ã về tác phẩm của họa sĩ Dương Ngân Hải tham dự cuộc thi khi chính tác giả này thừa nhận đã vi phạm bản quyền. Xin bà chia sẻ quan điểm của đơn vị tổ chức trước những thông tin này?

- Ở đây phải nói đến vấn đề trách nhiệm của người có tác phẩm tham gia cuộc thi. Cuộc thi sáng tác nào cũng vậy, các họa sĩ, người có tác phẩm tham gia phải thực hiện và tuân thủ các yêu cầu tại Thể lệ cuộc thi do Ban Tổ chức ban hành, đặc biệt là những yêu cầu liên quan đến bản quyền tác giả.

Theo đó, thể lệ mỗi cuộc thi luôn nhấn mạnh: tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả đối với tác phẩm tham gia dự thi.  Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan. Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và giấy chứng nhận khi có vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

Vì vậy, mỗi tác giả khi nộp tác phẩm dự thi đồng nghĩa với việc khẳng định tác giả chấp hành thể lệ cuộc thi và chịu trách nhiệm trực tiếp đối với tác phẩm của mình theo quy định của pháp luật. Trường hợp tác phẩm tham dự cuộc thi đã được lựa chọn vào danh sách đạt giải có dấu hiệu vi phạm về quyền tác giả, Ban Tổ chức  sẽ căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền về xác định hành vi vi phạm pháp luật Quyền tác giả để tiến hành thủ tục thu hồi giải thưởng.

Tác phẩm vi phạm bản quyền của họa sĩ Dương Ngân Hải 

.Cụ thể, Cục Văn hóa cơ sở sẽ  xử lý như thế nào đối với tác phẩm tranh cổ động của họa sĩ Dương Ngân Hải tham gia cuộc thi mà dư luận phản ánh có dấu hiệu vi phạm quyền tác giả?

-Thực hiện Quyết định số 4616/QĐ-BVHTTDL ngày 20.12.2019 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tổ chức thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Cục Văn hóa cơ sở đã tiến hành phát động Cuộc thi và nhận được hơn 300 tác phẩm của các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc tham gia. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ Tư vấn đã thực hiện việc chấm giải chặt chẽ theo quy trình nêu trên. Đến nay, Ban Tổ chức đang phối hợp với Tiểu ban Tuyên truyền-Văn hóa thuộc Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 rà soát nội dung các tác phẩm trước khi công bố và trao giải thưởng.

 Việc tác phẩm tranh cổ động của họa sĩ Dương Ngân Hải tham gia cuộc thi được phản ánh có dấu hiệu vi phạm quyền tác giả, Cục sẽ tiến hành xác minh để tham mưu xử lý theo quy định.

.Không ít cuộc thi sáng tác tranh cổ động thời gian qua đã xuất hiện những tác phẩm có dấu hiệu xâm phạm bản quyền tác giả, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng mỗi cuộc thi. Vậy để khắc phục và đẩy lùi những hành vi vi phạm về quyền tác giả trong các cuộc thi tranh cổ động trong thời gian tới, theo bà, cần có những giải pháp gì?

- Trước hết  là vấn đề về ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp và trách nhiệm đối với cộng đồng của bản thân mỗi nghệ sĩ. Mỗi họa sĩ khi tham gia các hoạt động sáng tác cần nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trách nhiệm xã hội của mình trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hộ quyền tác giả; qua đó, nhằm tôn vinh giá trị lao động chân chính và danh dự cá nhân của người tham gia hoạt động nghệ thuật

 Ở khía cạnh khác, việc kiểm soát hình ảnh của tất cả các tác phẩm nghệ thuật trên toàn cầu nhằm đảm bảo không còn hiện tượng vi phạm quyền tác giả là một thách thức rất lớn. Vì vậy, trong bước rà soát cuối cùng, Ban Tổ chức cần tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chuyên môn về sở hữu trí tuệ, kỹ thuật hình ảnh, áp dụng công nghệ hiện đại để kiểm tra, xác định hình ảnh bị sao chép trong các tác phẩm do Ban Giám khảo đã lựa chọn trước khi công bố và trao giải thưởng.

 Tôi cũng cho rằng một phải pháp quan trọng khác là có chế tài xử phạt mạnh, đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm về quyền tác giả, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.         

. Xin trân trọng cảm ơn bà!

BẢO ANH (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top