Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tiếng hát miền Đông giữa Thành phố mang tên Bác: Nghệ thuật quần chúng “ra quân” sau Covid

Thứ Tư 08/07/2020 | 10:47 GMT+7

VHO- Với chủ đề  Miền Đông Nam Bộ - Hội tụ tỏa sáng, Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XIX- năm 2020  là cuộc hội tụ, ra quân đầu tiên của các đội văn nghệ quần chúng các  tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ sau khi đại dịch Covid-19 bước đầu được kiểm soát. Hội diễn do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VH & TT TP. Hồ Chí Minh, các Sở VHTTDL, Sở VH&TT các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ tổ chức.

Hội diễn có sự tham gia của 8 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ: TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Ninh Thuận, Tây Ninh. Mỗi đơn vị dàn dựng và biểu diễn một chương trình nghệ thuật thời lượng 30- 35  phút với đa dạng loại hình biểu diễn, từ nghệ thuật truyền thống, dân gian đặc trưng của địa phương đến các hình thức ca múa nhạc hiện đại, thu hút đông đảo đối tượng khán giả.

Hội diễn năm nay đặc biệt tôn vinh nghệ thuật truyền thống đặc trưng của các địa phương. Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Công Trung khẳng định, Hội diễn Tiếng hát Miền Đông lần thứ XIX  đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng công chúng, đặc biệt khi đây là cuộc ra quân đầu tiên của nghệ thuật quần chúng các tỉnh miền Đông Nam Bộ sau những ngày tháng trầm lắng vì đại dịch Covid-19. “Sự tham gia biểu diễn nhiệt tình của các nghệ sĩ, diễn viên đến từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Ninh Thuận, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh đã làm nên nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với nhân dân và du khách. Tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ -TP. Hồ Chí Minh trong những ngày qua thật sự là những ngày hội đầy ắp các sự kiện đáp ứng được cả quy mô, chất lượng nghệ thuật, thỏa mãn được nhu cầu sáng tạo bay bổng của lực lượng nghệ sĩ, diễn viên quần chúng”, ông Nguyễn Công Trung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Công Trung, Hội diễn là sân chơi chung của khu vực nhằm duy trì và phát triển các hoạt động nghệ thuật cho quần chúng nhân dân; góp phần tôn vinh, phổ biến những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của từng địa phương nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung. Đây là cơ hội cho lực lượng văn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng trong khu vực gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, qua đó thúc đẩy phong trào văn hóa- nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ ngày càng khởi sắc.

“Điểm đặc biệt là Hội diễn là hoạt động văn hóa quần chúng mở màn cho giai đoạn thiết lập trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19, qua đó để giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của đất nước Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển...”, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh.

Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XIX là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 44 năm ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức  mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2.7.1976 – 2.7.2020), hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19.8.1945 – 19.8.2020) và ngày Quốc khánh 2.9; đặc biệt là sự kiện chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại Hội diễn, công chúng được thết đãi một “bữa tiệc” đa sắc màu, với những không gian văn hóa đậm nét truyền thống của các địa phương. Hội diễn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong gìn giữ, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian dân tộc; tôn vinh, phổ biến những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của từng địa phương nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung. Đặc biệt, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh.

Những lời ca tiếng hát, những điệu dân vũ nhiều màu sắc được đưa đến từ nhiều vùng đất đã mang đến hội diễn các cung bậc cảm xúc ít gặp so với những sân chơi nghệ thuật khác. Ngoài các chương trình biểu diễn, nhiều sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội diễn tại TP. Hồ Chí Minh trong những ngày qua gồm: Triển lãm Ảnh nghệ thuật, tư liệu Sắc màu miền Đông Nam bộKhám phá làng nghề miền Đông Nam bộ; Hội thi nhảy hiện đại Nhịp điệu trẻ miền Đông Nam bộ; Chương trình về nguồn.

Trong đó, tại triển lãm ảnh nghệ thuật và tư liệu: Sắc màu miền Đông Nam bộ, khán giả được chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa nổi bật của từng đơn vị, địa phương trong khu vực miền Đông Nam bộ. Triển lãm Khám phá làng nghề miền Đông Nam bộ trưng bày sản phẩm và giới thiệu trình diễn thao tác tạo sản phẩm của làng nghề truyền thống...

HƯƠNG AN; ảnh: TUẤN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top