Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hiệu quả cao khi lắp​​​​​​​“mắt rừng” giám sát lửa rừng

Thứ Tư 08/07/2020 | 10:45 GMT+7

VHO- Mùa nắng nóng đang diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng. Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác cảnh báo cháy rừng, tỉnh Nghệ An tập trung nguồn lực trang bị hệ thống camera giám sát lửa rừng cho các chủ rừng trên địa bàn. Dân gọi đây là “mắt rừng”…

Kiểm tra việc lắp camera giám sát lửa rừng tại Nghệ An

 Do nắng nóng kéo dài, gió Tây Nam hoạt động mạnh, nền nhiệt độ rất cao nên đã liên tiếp xảy ra cháy rừng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 10 vụ cháy gây thiệt hại về rừng. Tổng diện tích bị cháy hơn 92 ha; diện tích rừng thiệt hại, không có khả năng phục hồi hơn 34 ha, trong đó rừng tự nhiên 1,07 ha, rừng trồng hơn 33 ha.

Thời gian gần đây, trong số các vụ cháy rừng có vụ cháy kéo dài 2 ngày (như vụ cháy xảy ra tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu). Trước thực tế này, tại Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lập các chòi canh rừng có gắn camera với phạm vi bán kính quan sát rộng, bước đầu đã phát huy tác dụng và được coi là giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo vệ rừng hiện nay. Tại khu vực rừng thông do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc quản lý có diện tích lên tới hơn 5.000 ha. Từ đầu năm đến nay rừng phòng hộ Nghi Lộc có 5 điểm phát lửa. Tuy nhiên, nhờ phát hiện, xử lý kịp thời nên không gây thiệt hại về rừng. Để giữ rừng, đặc biệt phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời sự cố cháy rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ này đã lắp đặt 4 camera giám sát tại 4 cụm xã có rừng phòng hộ, sử dụng pin năng lượng mặt trời để hoạt động. Mỗi chiếc camera khẩu độ lớn này, có vòng quét 360 độ, với bán kính 7 km đã thay thế cho sức lực của những người giữ rừng mùa nắng nóng.

 Các điểm rừng được “mắt rừng” truyền tín hiệu về BQL rừng phòng hộ để phát hiện kịp thời các điểm phát lửa

Nhiệm vụ của hệ thống camera này là theo dõi tình hình các khu vực rừng 24/24h và truyền tín hiệu về Ban Quản lý Rừng phòng hộ, giúp lực lượng túc trực có thể phát hiện ra các sự việc bất thường, các đám cháy rừng để có thể xử lý kịp thời. Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, thời tiết ở Nghệ An diễn biến nắng nóng kéo dài trong khi lực lượng bảo vệ rừng mỏng nên rất khó kiểm soát triệt để các điểm phát lửa. Lực lượng trực chòi rất vất vì phải làm việc trong nền nhiệt có lúc lên tới 41-43 độ C. Việc đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát lửa rừng đã hỗ trợ lực lượng trực báo cháy rất nhiều, góp phần ngăn chặn kịp thời các đám cháy. Tín hiệu mà camera ghi nhận với hình ảnh khá sắc nét, tầm quan sát rộng đã được cập nhật liên tục, giúp cho lực lượng chuyên trách theo dõi, phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn so với cách thức thông thường.

Bình quân đầu tư một hệ thống camera giám sát lửa phòng chống cháy rừng khoảng 100 triệu đồng/ 1 mắt. Tầm quan sát của mắt camera lên đến 10 km nên phát hiện điểm phát lửa có thể rõ nét đến tận vườn hộ gia đình. Trước hiệu quả bước đầu của sáng kiến lắp camera, sắp tới tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục trang bị hệ thống camera này cho chủ rừng ở các huyện Nam Đàn, Yên Thành, TP Vinh, Đô Lương và Diễn Châu. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho hay, diện tích rừng của tỉnh Nghệ An rộng lớn, đa dạng với nhiều loại rừng được phân định theo từng tính chất: Rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất… Bởi vậy, để bảo vệ lá phổi xanh, phòng chống đốt phá rừng thì việc tiếp cận công nghệ mới sẽ hữu ích rất lớn trong công tác này. Công nghệ camera dự báo, cung cấp thông tin hình ảnh là công cụ quan trọng, dần dần sẽ thay thế cho việc sử dụng chòi canh hết sức khó nhọc nhưng hiệu quả thấp, không an toàn… Sắp tới Chi cục sẽ nhân rộng phương pháp này.

Trong cuộc kiểm tra rừng mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đã đánh giá cao hệ thống camera phòng, chống cháy rừng này. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Tuấn khuyến khích tỉnh Nghệ An nghiên cứu, lắp đặt thêm các điểm mới đồng thời bố trí thêm các kênh kết nối với các đơn vị liên ngành, Chi cục Kiểm lâm, chính quyền... để các cơ quan này cũng có thể nhận được tín hiệu, từ đó có phương án phối hợp chữa cháy hiệu quả khi xảy ra sự cố. Với các cụm camera hoạt động ở phạm vi quan sát rộng cả ngày lẫn đêm, sẽ giúp cho đơn vị quản lý, chủ rừng cập nhật được liên tục trạng thái của rừng mọi lúc mọi nơi thông qua màn hình tivi gắn kết, hoặc kết nối qua smartphone, máy tính bảng… Điều này được áp dụng rộng rãi sẽ giúp cho việc phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng được tốt hơn. 

 Nghệ An cần nghiên cứu, lắp đặt thêm các điểm mới, đồng thời bố trí thêm các kênh kết nối với các đơn vị liên ngành để các cơ quan này cũng nhận được tín hiệu. Từ đó có phương án phối hợp chữa cháy hiệu quả khi xảy ra sự cố. Với các cụm camera hoạt động ở phạm vi quan sát rộng cả ngày lẫn đêm, sẽ giúp cho đơn vị quản lý, chủ rừng cập nhật được liên tục trạng thái của rừng mọi lúc, mọi nơi thông qua màn hình tivi gắn kết, hoặc kết nối qua Smart­phone, máy tính bảng…

(Thứ trưởng Bộ NN&PTNT HÀ CÔNG TUẤN)

PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top