Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá trẻ Việt Nam: Hành trình cho tương lai

Thứ Hai 06/07/2020 | 10:33 GMT+7

VHO- Trong khi nhiều nền bóng đá của khu vực và châu lục đang gặp khó vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Việt Nam đã có khoảng thời gian nối lại các giải bóng đá chuyên nghiệp. Không những thế, bóng đá Việt Nam thời hậu dịch Covid-19 còn có những bước đi đầu tiên cho hành trình chinh phục những mục tiêu quan trọng trong tương lai.

Bóng đá nữ Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong hành trình tìm kiếm lực lượng kế thừa để chuẩn bị cho những mục tiêu trong tương lai Ảnh: VFF

Việc các HLV, nhà chuyên môn của các đội tuyển bóng đá nam, nữ Việt Nam vừa qua liên tục có những đợt tập trung, tìm kiếm tài năng mang đến những điều tích cực, niềm tin về một thế tài năng, đủ sức kế thừa giúp bóng đá nước nhà chinh phục những cột mốt mới.

Những bước đi đầu tiên

Bóng đá nữ Việt Nam sau khi khẳng định được vị thế tại khu vực đang hướng ra “biển lớn” với những mục tiêu mới, những giải đấu tầm cỡ hơn, đó là VCK Asian Cup 2022 và Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Cơ hội mở ra rộng hơn cho Việt Nam khi World Cup nữ 2023 tăng từ 24 lên thành 32 đội và châu Á có đến 8,5 suất. Xác định được mục tiêu trọng tâm, ĐT nữ Việt Nam thời gian qua không ngừng trẻ hóa, các tuyển trẻ không ngừng tìm kiếm những nhân tố mới.

Sau khi kết thúc chiến dịch Vòng loại Olympic Tokyo, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh rằng, ĐT nữ Việt Nam cần một lực lượng kế thừa để chuẩn bị cho những mục tiêu tương lai, trong đó trọng tâm là World Cup nữ 2023. Ông Chung cho rằng để làm được điều đó, ĐT nữ Việt Nam cần thêm nhiều nhân tố mới, trẻ, tài năng và giàu khát khao. Quan trọng hơn là bóng đá nữ Việt Nam cần phải bắt tay vào hành trình chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Một trong những bước đi đầu tiên trong hành trình chinh phục tấm vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, đó là đợt tìm kiếm nhân tố trẻ của đội U19. HLV đội tuyển U19 nữ Việt Nam - Ijiri Akira (Nhật Bản) và các cộng sự vừa tập trung được gần 250 cầu thủ từ nhiều địa phương như Nghệ An, Huế và Quảng Ngãi. “Các em rất mới, tuy nhiên họ rất quyết tâm và tôi cũng cảm kích trước những nỗ lực từ các em và gia đình. Sau thời gian làm việc tôi nhận thấy các cầu thủ nữ Việt Nam rất có quyết tâm và đam mê với bóng đá. Tôi đã lên kế hoạch tập trung đội U19 nữ quốc gia vào cuối năm nay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải năm sau và những đợt tìm kiếm như thế này giúp đội tìm thêm những nhân tố mới. Tôi và HLV Mai Đức Chung cũng đã nhiều lần chia sẻ với nhau, một trong những chiến lược mà chúng tôi thống nhất đó là đưa cầu thủ U19 lên ĐTQG để họ có thêm kinh nghiệm thi đấu”, HLV Ijiri Akira cho biết.

Không chỉ vậy, đội dự tuyển trẻ nữ U16 quốc gia cũng đã tập trung, chuẩn bị thi đấu tại giải quốc gia 2020, diễn ra vào cuối tháng 7 tới. Thậm chí từ đây đến ngày diễn ra giải, đội dự tuyển trẻ U16 quốc gia sẽ phải tập trung 3 lần và khi bước vào giải, đội sẽ có sự theo dõi của các nhà chuyên môn, trong đó có HLV Ijiri Akira.

Không ngừng tìm kiếm

Dù SEA Games 31 cuối năm sau mới diễn ra, nhưng ngay từ lúc này HLV Park Hang-seo và các trợ lý đã bắt tay vào hành trình chuẩn bị để bảo vệ ngôi vô địch của U22 Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc mới đây đã tập trung 28 cầu thủ trẻ đang chơi bóng cho các đội tại V.League và dự kiến ông Park sẽ tiếp tục làm điều này nhiều lần nữa để “đãi cát tìm vàng” cho bóng đá Việt Nam. Mục đích chính của những đợt tập trung này là giúp HLV Park Hang-seo và các cộng sự kiểm tra, đánh giá các cầu thủ, phục vụ công tác xây dựng lực lượng, hướng tới những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021, xa hơn nữa là World Cup 2026. Với lứa cầu thủ sinh năm 1999 và trẻ hơn, ông Park đang tính hướng đi lâu dài cho bóng đá Việt Nam bởi sau 6 năm, các cầu thủ này sẽ ở độ chín của sự nghiệp (26 - 27 tuổi), cùng với việc World Cup 2026 tăng từ 32 lên 48 đội, cơ hội để bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ mở ra.

Tiêu chí được ông Park đưa ra để tuyển chọn cầu thủ về cơ bản vẫn là đảm bảo được năng lực, chơi tốt vị trí của mình, ngoài kỹ năng ra thì thể lực cũng phải được chú trọng. Ý thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ, 28 cầu thủ được tập trung đã tập luyện hết sức nghiêm túc và nỗ lực để ghi điểm trong mắt HLV Park Hang-seo và các trợ lý. HLV người Hàn Quốc đánh giá: “Các cầu thủ trẻ không có cơ hội để thể hiện ở giải quốc nội, do vậy, chúng tôi hầu như không tìm được ra nhân tố mới ở các CLB nên tôi phải có đợt tập trung này. Tôi muốn tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ ít có cơ hội ra sân tại V.League tập luyện và thi đấu với nhau, kiểm tra năng lực. Các cầu thủ cũng đã rất nỗ lực và nghiêm túc trong tập luyện”.

Có thể ở đợt tập trung đầu tiên này, các cầu thủ chưa làm hài lòng nhà cầm quân người Hàn Quốc nhưng cũng đã để lại nhiều tín hiệu tích cực để những đợt tập trung tiếp theo của đội diễn ra trọn vẹn và thành công hơn, khi đó ông Park cùng các trợ lý sẽ có những đánh giá chính xác về năng lực của từng cầu thủ để lựa chọn. Trước SEA Games 30, HLV Park Hang-seo cũng có những đợt tập trung ngắn hạn với đội U22 quốc gia, nhờ điều này mà ông thầy người Hàn đã tìm được những nhân tố mới để có nhiều sự lựa chọn, đó cũng là điều giúp ông làm nên thành công cho U22 Việt Nam tại đấu trường khu vực. Và lần này, ông Park cũng làm điều tương tự với đội U22 Việt Nam, thậm chí ông còn có thời gian nhiều hơn lần trước, cũng như gặp may mắn khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bóng đá sớm trở lại. Đó là những cơ sở để tin về những điều tốt đẹp trong hành trình tìm kiếm tài năng bóng đá Việt Nam của HLV Park Hang-seo và các cộng sự. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top