Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

15 Tháng Ba 2024

Tranh cổ động của Việt Nam như vũ khí “đập tan” Covid-19

Thứ Hai 29/06/2020 | 07:19 GMT+7

VHO- Thành công đáng ngưỡng mộ của Việt Nam trong “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19 là một đề tài được báo chí tại Nga rất quan tâm.

Tranh cổ động Việt Nam mềm mại nhẹ nhàng

Tờ Russkaya Vesna (Mùa xuân nước Nga) đã đăng bài viết của Grigory Trofimchuk, một tác giả rất quan tâm đời sống chính trị xã hội tại Việt Nam về hiệu quả của tranh cổ động ở Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung thân thiện gần gũi

Ở bài viết này, tác giả cho rằng công tác tuyên truyền, tác động trực tiếp thị giác người dân, thông qua những bức tranh cổ động chính là bí quyết, là vũ khí làm nên chiến thắng của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tác giả cho biết trong thời gian công tác ở Việt Nam, ông đã nghiên cứu kỹ mọi mặt xoay quanh chủ đề Đảng và xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong đó đặc biệt chú ý đến các bức tranh cổ động, băng rôn khẩu hiệu, các tấm áp-phích đường phố…

Ông khẳng định, công tác tuyên truyền bằng tranh cổ động của Việt Nam rất mềm mại, nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Tác giả Trofimchuk viết: “áp-phích chính trị ở Việt Nam được thiết kế với nội dung thân thiện, như một lời nhắc nhở về sự cần thiết, nên thực hiện, mà không đao to búa lớn. Chúng gần gũi như lời của cha mẹ dặn dò con cái, hơn là những mệnh lệnh bắt buộc của Nhà nước, yêu cầu người dân phải nghiêm túc tuân thủ”.

“Dọc theo những con đường ở Hà Nội, bên ngoài các trường học, khu chung cư, những tường rào cơ quan, công viên… hay ở bất kỳ đâu có không gian, tôi đều nhìn thấy những bức tranh cổ động. Chúng được treo một cách đơn giản, gần gũi và với nội dung được trình bày một cách giản dị, song lại tạo ra một bầu không khí hạnh phúc lạ thường. Điều đó đã thu hút tôi và tôi thậm chí còn dừng xe lại, để được nạp đầy năng lượng khi ngắm nhìn những bức tranh cổ động ấy”, tác giả bài báo viết.

Ông cho rằng chỉ là những tấm áp-phích treo trên tường rào của một trường học, nhưng với bất kỳ ai nhìn thấy những bức tranh này, dù không phải là học sinh trong trường, dù họ đến từ đâu, họ đều không có cảm giác mình là người xa lạ, vô tình đến rồi lại vô tình đi. Ngược lại, những tấm áp-phích, những bức tranh cổ động đã tạo cho người xem rằng “đây là cuộc sống thực, rằng chính họ cũng có mặt trong cuộc sống ấy và bức tranh cổ động hẳn phải được vẽ với một tình yêu chân thành, không giả tạo”.

Đi vào lòng người

Tác giả Trofimchuk viết tiếp: “Không có chủ nghĩa hình thức trong lĩnh vực tư tưởng. Điều này cho thấy kinh nghiệm sống thực tế tuyệt vời của các nhà lãnh đạo Việt Nam, dẫn dắt, giúp tìm ra âm hưởng chuẩn xác nhất trong lĩnh vực đồ họa chính trị và luôn đồng hành cùng người dân Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày”. Những bức tranh cổ động trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam cũng được sáng tác theo nguyên tắc này. Chúng thật sự đi vào lòng người, làm cho người dân thấy rõ sự quan trọng của những việc tưởng như bình thường như rửa tay, đeo khẩu trang nơi công cộng, hay việc ở nhà, tuân thủ giãn cách xã hội…

Tất cả những việc làm nhỏ bé ấy đều thể hiện lòng yêu nước, thể hiện sự quan tâm, bảo vệ mình, bảo vệ người thân và cộng đồng. Những tấm áp-phích với nội dung gần gũi, dễ hiểu, dễ tiếp nhận bằng trực quan… tất cả đã góp phần làm nên thành công đáng tự hào của Việt Nam, nơi cho đến nay không một ai thiệt mạng vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm bệnh cũng không vượt quá ba chữ số. Ở phần tiếp theo của bài viết, tác giả Trofimchuk nhắc đến Việt Nam nhỏ bé vẫn từng ngày phát triển. “Việt Nam vẫn tiếp tục con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bây giờ mọi người đều thấy rõ: Đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã duy trì và đạt được những thành tựu cao”, tác giả Trofimchuk khẳng định.

Nói một cách khác, Việt Nam đã một lần nữa chiến thắng trong cuộc chiến lớn hiện nay, đó là cuộc chiến về ý thức hệ. Ông Trofimchuk khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúng, tư tưởng của Người vẫn sống mãi và tiếp tục soi rọi con đường mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang dẫn dắt cả dân tộc bước theo”. 

 NGUYỄN HƯNG - A.Q

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top