Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thăm chốn “địa ngục trần gian” trong đêm tối

Thứ Bảy 27/06/2020 | 13:28 GMT+7

VHO- Tối 26.6, BQL di tích nhà tù Hỏa Lò đã công bố hành trình trải nghiệm về đêm vào dịp cuối tuần. Những xúc cảm được đẩy tới cao trào đã giúp nhiều du khách tò mò về cảm xúc trải nghiệm đêm trong di tích ngục tối tìm được câu trả lời.

Hành trình trải nghiệm về đêm vào dịp cuối tuần tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò có tên gọi: ''Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt''. 45 phút trải nghiệm, nhưng đó sẽ là quãng thời gian vô cùng ý nghĩa, đưa những du khách quay ngược thời gian để cảm nhận, tri ân trước những mất mát, hi sinh của những chiến sĩ cách mạng kiên trung, bất khuất nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian” này.

Lễ khai mạc có sự tham gia của các nhân chứng lịch sử: Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, đại diện 15 Ban liên lạc trong cả nước; Thiếu tướng, Anh hùng LLVT Nguyễn Đức Minh, cựu tù chính trị nhà tù Hỏa Lò; lão thành cách mạng Đặng Quốc Bảo; ông Nguyễn Tiến Hà, Trưởng Ban liên lạc các chiến sĩ yêu nước miền Bắc bị tù đày tại nhà tù Hỏa Lò; ông Hoàng Quân Đạo, cựu tù chính trị nhà tù Hỏa Lò; ông Dương Tùng Minh, cựu tù chính trị, Trưởng Ban liên lạc nhà tù Hỏa Lò…

Theo TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng BQL di tích Nhà tù Hỏa Lò: “Chương trình “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” của nhà tù Hỏa Lò là hoạt động hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của Bộ VHTTDL và UBND TP. Hà Nội về quảng bá điểm đến lịch sử, văn hóa, du lịch của thủ đô. Hành trình tham quan đưa du khách trở về không gian thiêng liêng, về miền kí ức với sự lắng đọng và cảm nhận sâu sắc về sự hi sinh, gian khổ mà ngời sáng về tinh thần kiên trung, bất khuất của bao thế hệ cha anh. Để cảm thấy trân quý hơn giá trị tự do mà hôm nay chúng ta được hưởng”.

[

Hành trình 45 phút sẽ bắt đầu bằng việc hướng dẫn viên thuyết minh cho đoàn từ lối cổng chính. Để đảm bảo không khí trang nghiêm, tĩnh mịch về đêm, mỗi đoàn sẽ được giới hạn không quá 20 - 25 người.

Trong bóng tối, với hiệu ứng của ánh sáng và âm thanh, hành trình khám phá di tích được thiết kế gồm: Cổng chính, trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm. Du khách được nghe giọng thuyết minh giàu cảm xúc về kiến trúc nhà tù cùng các câu chuyện xúc động về cuộc đấu tranh của các tù chính trị.

Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách

Đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách, điều mà những chuyến tham quan vào ban ngày chưa làm được trọn vẹn, trải nghiệm đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò đưa người xem đi qua những cảm xúc từ khâm phục, xót xa đến quặn thắt tâm can. Không ai nhìn thấy ai trực diện trong hành trình ấy, nhưng có lẽ tất cả đều chung một niềm xúc cảm, một sự biết ơn vô bờ.

Những du khách đầu tiên được tham gia hành trình chia sẻ, đây là một hành trình về với quá khứ mang đến những cảm nhận chân thực về không gian tù ngục. Mọi giác quan được đánh thức, từ giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân; đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ mà tên tuổi của họ đã trở thành một phần lịch sử dân tộc.

Đầu tiên là trải nghiệm khu tù tập thể nam, với những câu chuyện kiên cường của người chiến sĩ cách mạng, giữa những âm thanh tra tấn khắc nghiệt. Du khách được lắng nghe những câu chuyện gợi nhớ cách tra tấn xiềng đơn, xiềng kép, ăn cơm nhạt, uống nước lã, bắt nhịn đói, vệ sinh tại chỗ… mà các cựu tù Hỏa Lò đã phải chịu đựng trong một thời gian dài. Nhưng trên tất cả là tinh thần đấu tranh kiên trung, bất khuất, không một đòn roi, một sự tra tấn khắc nghiệt nào có thể khuất phục những người chiến sĩ kiên trung.

Tại không gian giam tù nữ, trong tiếng ầu ơ vẳng lại, câu chuyện đẫm lệ về bà Nguyễn Thị Quang Thái - vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến người xem xa xót, rơi nước mắt. Đó là một trong những câu chuyện điển hình về những mất mát, hi sinh của những người vợ xa chồng, người mẹ nhớ con, dằn lòng quên đi tất cả để hi sinh vì cách mạng.

Ở không gian giam tù nữ, câu chuyện  về bà Nguyễn Thị Quang Thái - vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến người xem xa xót.

Ở đây,  có nhiều câu chuyện người mẹ nhớ con, có nguyện vọng gặp con lần cuối trước khi hi sinh tại nhà tù của các nữ chiến sĩ đã đem đến cho du khách sự xúc động, nỗi đau thắt lòng về sự chia ly của tình mẫu tử.

Sau những phút chìm đắm trong nỗi thấp thỏm, thắt tim của câu chuyện ngục tù, du khách sẽ được thả lỏng cảm xúc khi bước qua không gian của sân tù, dưới bóng cây bàng cổ thụ từng là nơi các chiến sĩ cách mạng tắm nắng nhưng cũng để tranh thủ giấu bí mật tuyên truyền hoạt động cách mạng. Khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò - nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây.

Trong hành trình trải nghiệm, du khách cũng sẽ được khám phá 2 chiếc cống ngầm, là nhân chứng cho những cuộc vượt ngục kỳ diệu của các chiến sĩ cách mạng; xem những hình tượng mô phỏng các chiến sĩ cách mạng tìm đường vượt ngục…

Không gian tưởng niệm là nơi cuối cùng của hành trình về đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò. Tại đây, tất cả cùng đốt nén hương thơm, thành kính dâng lên những người con đất Việt đã anh dũng hi sinh vì Tổ quốc. Trước khi kết thúc hành trình trải nghiệm, du khách có thể thưởng thức món chè bàng tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Chương trình tham quan, trải nghiệm được thực hiện từ 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Hoạt động này nằm trong chương trình kích cầu du lịch của Hà Nội, nhằm thúc đẩy “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

PHƯƠNG ANH; ảnh: NGỌC TÚ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top