Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

TP Vinh, Nghệ An: Hàng loạt cây xanh bị cắt bỏ lúc nắng nóng đỉnh điểm

Thứ Sáu 26/06/2020 | 11:25 GMT+7

VHO-  Giữa những ngày nắng nóng đỉnh điểm và người dân rất cần bóng mát để “che chở” thì không hiểu sao, lực lượng chức năng lại nhiệt tình đến mức đè hàng loạt cây xanh tại TP Vinh (Nghệ An) cắt tỉa trụi cành lá, đốn gốc.

Cả dãy dài hàng cây xanh bị cắt trụi lá

Đáng nói hơn hàng loạt cây xanh đó có tuổi đời hàng chục năm “bỗng dưng” bị đốn hạ khiến cho dư luận bức xúc và tiếc nuối.

Những ngày này người dân và du khách đi trên đại lộ Lê Nin từ sân bay Vinh vào trung tâm thành phố đoạn qua phường Hưng Dũng không khỏi bức xúc trước cảnh hàng loạt cây xanh bị cưa chặt cành, nhánh đến trơ trụi. Dọc tuyến đường này có nhiều nhà dân và các cơ quan hành chính nhà nước nên cây xanh được xem có vai trò quan trọng tạo bóng mát và việc điều hòa không khí. Những ngày nắng nóng này, cây xanh còn là chỗ “trú thân” cho người lao động và nhà dân xung quanh.

Tại thời điểm những ngày qua nền nhiệt ở TP Vinh luôn ở ngưỡng trên 400C, và khi những cây xanh bị cắt trụi ngọn và cành lá gồm nhiều loại cây như xoài, ngô đồng, hoa sữa... với đường kính lớn từ 25-50cm khiến cho nền nhiệt nơi đây vì thế cũng tăng lên. Những cây này có tuổi đời hàng chục năm tuổi và không có dấu hiệu của sự hư hỏng hay mục ruỗng. Được biết, trên tuyến đại lộ Lê Nin đang thực hiện việc nâng cấp tuyến mương chống ngập đường phố. Việc cắt trụi cây xanh là để thực hiện việc di dời cây phục vụ cho dự án. Người dân cho biết, họ ủng hộ thực hiện dự án chống ngập trong mừa mưa, tuy nhiên việc cắt trụi cây xanh trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm là không được tính toán và rất khó hiểu. Một người dân cho biết: “Chúng tôi ủng hộ, đồng tình làm mương chống ngập, nhưng chọn thời điểm thời tiết nắng nóng đỉnh điểm để làm là không hợp lý, gây bất bình trong dân. Cây xanh bị cắt trụi hết cành lá, người đi đường không có bóng mát thấy rất là nóng bức. Chúng tôi cũng băn khoăn việc những cây bị cắt cụt thế này liệu có còn sống để di dời đi nơi khác”.

Cùng với việc cắt trụi lá, một số cây chuẩn bị chắn gốc để di dời

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với chúng tôi ông Phan Xuân Bảo, Giám đốc Công ty Cổ phần công viên cây xanh TP Vinh cho hay, việc di dời, cắt tỉa cây xanh để thực hiện dự án làm mương chống ngập. Do tiến độ thực hiện dự án làm mương chống ngập nên đơn vị đã phải triển khai di dời cây xanh đi nơi khác, phục vụ việc thi công. Ông Bảo cũng thừa nhận, việc cắt trụi cây xanh, di dời cây xanh trong thời điểm nắng nóng này là chưa phù hợp. Tuy nhiên do bị đơn vị thi công hối thúc nên công ty phải triển khai cắt cây để chuẩn bị di dời cây cho kịp tiến độ. Phương án cắt trụi cây xanh là vì muốn di dời được cây thì phải chắn gốc và cắt trụi cành lá. Nếu để cành lá thì cây đổ và chết, khi đó sẽ thiệt hại hơn nên buộc đơn vị phải cắt trụi cành lá, đưa cây về trạng thái nghỉ sau đó cho thay thế ngay các cây khác phù hợp với quy hoạch tuyến đường này. Tổng chiều dài dự án này khoảng 500m kéo dài từ cầu Kênh Bắc đến đường Duy Tân. Có tổng cộng 125 cây xanh phải di dời đi nơi khác. Hiện đơn vị chỉ mới thực hiện được một số cây, số còn lại sẽ chọn lúc mát hơn và di dời dần dần. Số cây cũ sau khi di dời đi sẽ đưa về vườn ươm hoặc đưa đi tuyến đường khác. Hiện phía Công ty Cây xanh cũng đã có phương án để thay thế cây xanh sau khi mương thoát nước được cải tạo xong.

Ông Hà Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, tuyến đường này mưa thường xuyên bị ngập sâu, việc triển khai dự án mương thoát nước trên đại lộ Lê Nin lúc này là cần thiết vì nếu không sẽ không kịp chống ngập. Cũng theo ông Tịnh, dự án mương thoát nước này có kinh phí trên 10 tỉ đồng từ ngân sách thành phố Vinh. Theo thiết kế, hệ thống mương thoát nước rộng 2m, cao hơn 1m. UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý cho UBND TP Vinh đầu tư cải tạo thêm 5 tuyến phố tại một số tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Nguyễn Sỹ Sách), Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Đại lộ Lê Nin (từ sân bay về vòng xuyến Hải Quan) với tổng mức đầu tư khoảng hơn 600 tỉ đồng.

Các tuyến đường này sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa với sự đóng góp của nhân dân mức 30%. Khi thực hiện dự án, các cây xanh cũ cũng sẽ được di dời thay thế phù hợp với quy hoạch. Thành phố Vinh cũng đã thay thế hơn 300 cây xanh nhiều năm tuổi trên đường Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu để triển khai tuyến phố đi bộ. Hiện nay, các cây mới được trồng từ lâu đã sống nhưng cũng chưa cho cành nhiều để tỏa bóng mát. 

 Giữa những ngày nắng nóng đỉnh điểm và người dân rất cần bóng mát để “che chở” thì không hiểu sao, lực lượng chức năng lại nhiệt tình đến mức đè hàng loạt cây xanh tại TP Vinh (Nghệ An) cắt tỉa trụi cành lá, đốn gốc.

PHẠM TƯỚC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top