Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hàng triệu hộ gia đình lại “sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện

Thứ Tư 24/06/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Những thông tin liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tăng “sốc” trong tháng 5 chưa kịp “nguội” thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại vừa cho biết tháng 6, tiền điện của nhiều gia đình còn tăng “sốc” nhiều hơn tháng 5 nhiều lần.

 Theo EVN, tháng 5 vừa qua, có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% trở lên so với tháng 4. Dự kiến kỳ hóa đơn tháng 6 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5. Theo số liệu thống kê mới của EVN, đến ngày 20.6 đã có tới 7.222.115 khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5 (gấp 2,33 lần so với tháng 5).

Cụ thể, Tổng Công ty Điện lực (TCTĐL) miền Bắc có 3.998.403 khách hàng, TCTĐL miền Nam có 753.324, TCTĐL miền Trung có 770.881, TCTĐL TP Hà Nội có 1.481.316, TCTĐL TP.HCM có 218.191 khách hành. Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó. Theo thống kê trên của EVN, khách hàng phải nhận hóa đơn tăng “sốc” chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc và Hà Nội, với gần 5,5 triệu hộ gia đình. Cùng với những thông tin về hóa đơn tiền điện tăng, mấy ngày gần đây một gia đình ở Quảng Bình “sốc” khi nhận được hóa đơn tiền điện gần 58,5 triệu đồng; một gia đình ở Quảng Ninh quá “sốc” khi nhận hóa đơn gần 90 triệu đồng tiền điện. Mặc dù đại diện ngành điện Quảng Bình cho biết, sai sót của hóa đơn gần 58,5 triệu đồng là do nhân viên ghi số liệu ghi nhầm rồi in hóa đơn ra mà không kiểm tra kỹ. May mắn, hóa đơn này mới chỉ thông báo chứ khách hàng chưa phải đóng.

Ngay khi phát hiện, đơn vị cũng đã giao phòng chuyên môn kiểm tra lại thì tiền điện tháng 6 của khách hàng chỉ hết hơn 500 ngàn đồng. Tuy nhiên, những vụ việc như trên, cùng với những hóa đơn điện tăng “sốc” lại càng khiến người dân bất an thêm về tính minh bạch trong ghi số liệu và phát hóa đơn tiền. Về vấn đề này, EVN cho biết việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. EVN đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện. Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân.

Ngay sau khi có các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị thành viên kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số. Đồng thời, phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng, có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng. Bên cạnh đó, ngành điện gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.

EVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để kiểm tra, xác minh việc hóa đơn tiền điện tăng trong thời gian qua. 

 Tiền điện tăng đột biến là do... mưa giông

Đêm 22.6, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã cung cấp thông tin để làm rõ thông tin về việc hóa đơn tiền điện tháng 6.2020 của hộ gia đình khách hàng Đào Thị Gái – Điện lực Vân Đồn, tăng đột biến. Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, chiều ngày 21.6, Điện lực Vân Đồn nhận được kiến nghị của bà Đào Thị Gái (thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 tăng cao đột biến với số tiền lên tới 89.350.496 đồng qua hệ thống CRM của Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Đào Thị Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Theo lý giải của Điện lực Vân Đồn do thời tiết ngày 15.6 trên địa bàn có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo làm cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác. Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6.2020 của khách hàng này là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Trước sự việc đáng tiếc này Điện lực Vân Đồn đã xin lỗi khách hàng và mong gia đình bà Đào Thị Gái thông cảm cho sự sai sót. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan.

Trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn và yêu cầu các Điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ để phát hiện kịp thời những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự. P.V

 

 Phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm

Tại cuộc họp diễn ra hôm 22.6 về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Báo cáo với Thủ tướng, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

L.S

Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top