Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL: Tăng cường tính răn đe

Thứ Tư 17/06/2020 | 11:21 GMT+7

VHO- Cùng với giải pháp tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật thì công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm nâng cao tính răn đe, góp phần hạn chế và đẩy lùi những vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đã và đang được các cơ quan quản lý nhà nước tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua.

 Những lộn xộn tại các lễ hội đã từng bước được chấn chỉnh đi vào nền nếp Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, qua những vụ việc vi phạm bị phát hiện và xử phạt nghiêm khắc, tình trạng vi phạm pháp luật trong từng lĩnh vực quản lý của ngành đã từng bước được đẩy lùi.

Quyết liệt chấn chỉnh

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định của Bộ VHTTDL Phê duyệt đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL giai đoạn 2017 - 2020”, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn và phạm vi quản lý.

Bộ VHTTDL đã phối hợp với Bộ Công an triển khai chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm nói chung, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình nói riêng. Báo cáo đánh giá kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực VHTTDL năm 2019 nhấn mạnh, Bộ VHTTDL đã chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hành vi vi phạm như chiếm đoạt, làm sai lệch di tích, hủy hoại di sản văn hóa, đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích và các hành vi lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để trục lợi.

Trong lĩnh vực “nóng” là nghệ thuật biểu diễn, ngành văn hóa đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện nghiêm các quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền tổ chức, cá nhân sáng tác, lưu giữ, truyền bá tác phẩm văn học có nội dung vi phạm; thẩm định phim tham dự LHP quốc tế, phim có yếu tố nước ngoài nhằm bảo đảm nội dung liên quan đến an ninh chính trị; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan...

Riêng trong lĩnh vực lễ hội, trong những năm qua công tác quản lý nhà nước đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với các nội dung của Phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần đưa hoạt động này từng bước đi vào nề nếp, chấn chỉnh những vi phạm đã từng tạo nên bức xúc kéo dài trong dư luận. Cụ thể, trong năm 2019, Thanh tra Bộ VHTTDL đã lập 20 đoàn kiểm tra công tác quản lý, chuẩn bị tổ chức và tổ chức lễ hội năm 2019 tại 17 tỉnh, thành phố, tổng số 91 lượt di tích, lễ hội được kiểm tra. Những vi phạm ở nhiều mức độ đã được chấn chỉnh dưới các hình thức từ nhắc nhở, cảnh cáo đến răn đe, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Theo Thanh tra Bộ VHTTDL, hoạt động tổ chức lễ hội năm 2019 đã khắc phục được nhiều tồn tại như hầu hết các di tích, lễ hội đã quy hoạch, sắp xếp khu vực hàng quán dịch vụ, nơi trông giữ phương tiện một cách khoa học, hợp lý; tình trạng chèo kéo, nâng giá, ép giá, mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, ăn mày, ăn xin… đã giảm. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng tiêu cực như đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch, tiếp nhận công đức bằng hiện vật, hàng quán dịch vụ lấn chiếm lối đi, không thu gom tiền dầu nhang kịp thời, tranh cướp phết… Thanh tra Bộ đã yêu cầu chính quyền địa phương, BQL di tích, BTC lễ hội chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng khi tham gia lễ hội.

Việc chấp hành quy định pháp luật về quyền tác giả đối với chương trình phần mềm máy tính cũng đã xảy ra nhiều vụ việc vi phạm. Thanh tra Bộ đã triển khai 61 đoàn tiến hành thanh, kiểm tra đối với 123 tổ chức tại 18 tỉnh, thành phố. Xử phạt vi phạm hành chính 110 tổ chức có hành vi “Sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu tác giả”, tổng số tiền phạt là 3.300 triệu đồng.

Tăng cường tính răn đe

Ông Lương Đức Thắng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực BCĐTƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH, Thành viên Tổ giúp việc BCĐ 138/CP của Chính phủ về phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người và ma túy cho biết, bên cạnh giải pháp tổng thể là tiếp tục tăng cường thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, việc nâng cao tính răn đe, đẩy lùi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực VHTTDL thông qua những việc làm cụ thể có ý nghĩa rất quan trọng. “Công tác tuyên truyền đóng vai trò chủ chốt, nhưng nếu chỉ tuyên truyền mà không song hành cùng các hoạt động thanh kiểm tra, xử lý vi phạm thì sẽ chỉ là tuyên truyền “suông”, không có giá trị thực tế. Những con số về xử lý vi phạm trên từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành trong thời gian qua thực sự là những con số biết nói, cho thấy những chuyển biến tích cực, từng bước đẩy lùi những mảng tối...”, theo ông Lương Đức Thắng.

Một ví dụ cụ thể là vụ việc xử lý sai phạm điển hình trong lĩnh vực quản lý di sản văn hóa đã được Thanh tra Bộ phối hợp với Cục Di sản văn hóa xử lý tại chùa Bối Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Kết quả kiểm tra cho thấy chùa Bối Khê đã vi phạm quy định về bảo vệ, phát huy giá trị di tích. Trụ trì nhà chùa bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi vi phạm “Bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Hay như ở lĩnh vực điện ảnh, trong năm 2019 đã có 02 đoàn thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về điện ảnh đối với cơ sở phát hành phim tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó nổi cộm là các vụ việc đã được xử lý như: thêm nội dung vào phim “Vợ Ba” đã được cấp giấy phép phổ biến; gửi phim “Ròm” tham dự LHP quốc tế khi chưa được cấp giấy phép phổ biến và nhập khẩu, phim “Everest, Người tuyết bé nhỏ” có hình ảnh nhạy cảm. Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng với Cty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng vì đã có hành vi vi phạm “Thêm làm sai nội dung phim đã được phép phổ biến”; xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng với Cty CP Sản xuất phim Hoan Khuê vì đã có hành vi vi phạm “Phát hành phim khi chưa được phép phổ biến”; xử phạt vi phạm hành chính 170 triệu đồng Cty TNHH CJ CGV Việt Nam vì hành vi vi phạm “Nhập khẩu hàng hóa bị cấm nhập khẩu”...

Những vụ việc cụ thể trên thực tế đã tạo thành những án phạt mang tính răn đe, qua đó đẩy lùi những hành vi phạm pháp. Tuy nhiên, cùng với những chuyển biến tích cực thì công tác phát hiện, thanh tra, xử lý vi phạm trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, chưa nghiêm khắc, kịp thời. “Đội ngũ, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm còn thiếu thốn, lạc hậu; công tác phối hợp liên ngành chưa chặt chẽ, một số đơn vị, địa phương có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm đã ảnh hưởng đến hiệu quả đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật...”, báo cáo của Bộ VHTTDL nêu rõ.

Mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trong đó chú trọng những lĩnh vực có tình trạng vi phạm pháp luật cao. Cùng với đó là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên môn, nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra...

 THẢO PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top