Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bản sắc Việt Nam trong nét đẹp văn hóa ASEAN

Thứ Tư 10/06/2020 | 10:47 GMT+7

VHO- Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc các Nhà hát của Bộ phải là những đơn vị tiên phong triển khai các chương trình nghệ thuật chất lượng cao để phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19, vào 20h ngày 12.6, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mặt trời Phương Đông”.

Chương trình “Mặt trời Phương Đông”

 Tác giả kịch bản NSƯT Hoàng Xuân Bình, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 53 năm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN với thông điệp “Vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật thể hiện tình đoàn kết hữu nghị, tăng cường hợp tác chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội quốc tế. Chương trình nghệ thuật “Mặt trời Phương Đông” sẽ mở đầu cho chuỗi các chương trình biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát trong năm 2020, thể hiện giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.

Chương trình gồm 2 phần: Phần I “Sắc diện”, nói về sự hiện diện bản sắc tiêu biểu của các nước ASEAN trên nền âm nhạc nhẹ nhàng qua các ca khúc: Hòa tấu Indonesia Bengawa Solo, hát Campuchia Arabia, múa Việt Nam Sóng lụa ven đô, hát Philippines Con yêu, múa Lào Lăm Tơi Kiệu Sào, hát Malaysia Selamat Tinggal Bungaku, hát Myanmar Té nước, hát Thái Lan Mưa rơi, múa Việt Nam Nhịp Crap đêm trăng; Phần II với chủ đề “Giai điệu hạnh phúc” sẽ là hành trình trên con tàu ASEAN đi đến những miền đất tươi đẹp, hạnh phúc qua nhiều tác phẩm nghệ thuật quốc tế tiêu biểu của ASEAN, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Hàn Quốc như: Múa Nhật Bản Yosakoi Tâm Lạc, hát nhảy Kpop Hàn Quốc Ave Maria, hòa nhạc Hungaryan Dance No5, múa Trung Quốc Hoa Mẫu Đơn, bài hát quốc tế Time Of Our Lives, múa dân gian Nga Vũ điệu đồng quê, tổ khúc Mùa xuân Phiên chợ Ba Tư - Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ, liên khúc hát múa Nụ cười ASEAN.

“Điểm nhấn của “Mặt trời Phương Đông” mà những người làm chương trình muốn truyền tải đó là văn hóa phương Đông với vẻ đẹp tiềm ẩn, giàu bản sắc truyền thống độc đáo và hấp dẫn, ở đó các quốc gia ASEAN là một phần tất yếu trong dòng chảy phát triển tiến bộ của văn minh nhân loại. Tất cả những giá trị đó luôn thôi thúc cộng đồng ASEAN cùng gắn kết, năng động, sáng tạo và chủ động hội nhập, thích ứng trong mọi hoàn cảnh trước một kỷ nguyên mới với nhiều cơ hội và thánh thức. Vì thế, các tiết mục trong chương trình đều nhấn vào nét đẹp văn hóa phương Đông trong đó có ASEAN, đặc biệt là giá trị bản sắc của Việt Nam trong toàn bộ bức tranh của ASEAN”, NSƯT Hoàng Xuân Bình nhấn mạnh.

Nhóm Pha Lê

Xuất hiện trong đêm nghệ thuật “Mặt trời Phương Đông” với bài hát quốc tế Time Of Our Lives, ca sĩ Phạm Văn Tuân, đại diện nhóm Thăng Long chia sẻ: “Với bài hát này, nhóm Thăng Long sẽ hát cùng ca sĩ Thu Thủy và thể hiện theo một phong cách mới, với những câu bè, solo được sắp xếp lại sao cho phù hợp với từng giọng ca trong nhóm. Time of Our Lives là ca khúc World Cup hiếm hoi có giai điệu nhẹ nhàng, bắt đầu một cách chậm rãi, từ tốn và bùng nổ cảm xúc về cuối. Ca khúc do nhạc sĩ Jörgen Elofsson sáng tác đã truyền tải thông điệp hòa bình và sự đoàn kết”. Nhóm Thăng Long dù được thành lập chưa lâu nhưng đã dần khẳng định tên tuổi theo một phong cách riêng. Bài hát Time Of Our Lives đã được nhóm thể hiện rất thành công trong Đêm Gala Cúp chiến thắng của VTV năm 2018. Trong chương trình lần này, bài hát đã và đang được các chàng trai Thăng Long khẩn trương tập luyện với mong muốn đem đến cho sân khấu một màn biểu diễn ấn tượng, vừa mới lạ vừa dạt dào xúc cảm.

 Nhóm Thăng Long

Còn ba cô gái 9X của nhóm Pha Lê chia sẻ, được hát trong một đêm nhạc lớn sau thời gian dài gián đoạn bởi dịch Covid-19 khiến họ vừa vui vừa lo lắng. Trong đêm “Mặt trời Phương Đông”, nhóm sẽ mang đến cho khán giả sự bất ngờ qua hai ca khúc nước ngoài: Hát nhảy Kpop Hàn Quốc Ave Maria và hát Campuchia Arabia. Kiều Oanh (trưởng nhóm Pha Lê) bộc bạch: “Hơn một tuần nay, ngày nào cả nhóm cũng tranh thủ tập luyện từng câu từng từ, rồi ghép cùng ban nhạc, bạn diễn để chỉnh sửa sao cho có một bản phối hoàn hảo. Dù hai ca khúc đã được Pha Lê hát nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên nhóm kết hợp với những giọng ca nam, hy vọng sẽ mang đến cho khán giả một không khí âm nhạc hòa quện hơn, hùng hồn và mạnh mẽ hơn”.

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top