Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Triệt phá đường dây người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng

Thứ Hai 08/06/2020 | 16:15 GMT+7

VHO- Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập chuyên án và cử tổ công tác vào TP.Hồ Chí Minh để triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet do người nước ngoài cầm đầu. Các đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng của nhiều nạn nhân trong cả nước.

Ngày 8.6, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị này vừa triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng internet và bắt giữ 11 đối tượng. Trong đó, có 7 người nước ngoài (quốc tịch Nigirea) gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (tên gọi khác là Richard, SN 1996), Stanley Chidiebere Umed (SN 1991), Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984), Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992), Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986), Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985), Ogo Emeka  Donal (SN 1985) và 4 người Việt Nam gồm: Ngô Hãi Nghi (SN 1996), Vũ Ái Linh (SN 1996),  Đào Đăng Vũ (SN 1987), Phạm Ngọc Duy (SN 1984). Tất cả các đối tượng khi bị bắt  đều đang tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự  đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhiều CMND giả được các đối tượng sử dụng để mở tài khoản ở các ngân hàng

Vào cuối tháng 4.2020, bà C.T.N.H (trú tại TP.Huế) đã trình báo đến cơ quan công an về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 3,9 tỉ đồng. Từ thông tin này, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng, và phát hiện số tiền 3,9 tỉ đồng của bà N.H được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, việc rút tiền đều được thực hiện tại các ATM trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: Qua điều tra ban đầu, chúng tôi xác định có một nhóm đối tượng lừa đảo đang hoạt động ở TP.Hồ Chí Minh và nạn nhân có thể ở nhiều địa phương trong cả nước. Các đối tượng này đã sử dụng CMND giả và mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng để giao dịch. Nhận định đây là nhóm đối tượng hoạt động tinh vi, nên Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự lập chuyên án, cử tổ công tác vào TP.Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ.

Tổ công tác của chuyên án đã phối hợp với lực lượng công an tại các địa bàn ở TP.Hồ Chí Minh, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ và truy ra được nhóm 5 đối tượng đã lừa đảo tiền của bà C.T.N.H gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hãi Nghi, Vũ Ái Linh.

Theo lời khai tại cơ quan công an, Ngô Hãi Nghi thừa nhận mình được phân công dùng CMND giả để mở tài khoản và giao lại cho Ugochukwu Samuel Nnaemeka quản lý. Sau khi Ugochukwu Samuel Nnaemeka nhận được thông tin chuyển tiền từ các vụ lừa đảo sẽ chỉ đạo Nghi, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline và Vũ Ái Linh đi rút rồi nộp số tiền này cho đầu trên. Mỗi lần giao nộp thì các đối tượng này sẽ được trả công từ 2% đến 10% số tiền đã rút.

“Riêng nạn nhân ở Huế, nhóm chúng tôi được giao rút 470 triệu đồng. Số tiền còn lại, đầu trên giao cho các nhánh khác rút, và các nhánh khác là ai thì chúng tôi không rõ”, đối tượng Ngô Hãi Nghi khai nhận.

Các đối tượng đã mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau để giao dịch

Từ manh mối của nhóm Ngô Hãi Nghi, Ban chuyên án đã mở rộng điều tra và bắt giữ thêm mắc xích quan trọng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tải sản qua mạng internet, gồm: Phạm Ngọc Duy và 3 người quốc tịch Nigirea gồm Chukwugekwe Godwin Ajearo, Ugochukuwu Okechukwu James  và Ogo Emeka  Donal. Các đối tượng này không liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà C.T.N.H nhưng lại liên quan đến nhiều vụ án lừa đảo ở các tỉnh, thành phố khác như Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Nam...

Theo cơ quan công an, tất cả 11 đối tượng nói trên đều nằm trong đường dây của một tổ chức tội phạm quốc tế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất quy mô, có tổ chức cấu kết chặt chẽ với đối tượng trong và ngoài nước. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigieria, hiện ở tại Campuchia).

Daxaly trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với các bị hại người Việt Nam, trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin. Sau đó, đối tượng này dùng các thủ đoạn như giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam; rủ các bị hại góp vốn kinh doanh, đầu tư tại nước ngoài. Đối tượng này còn chỉ đạo các đối tượng cấp dưới tại Việt Nam hack các tài khoản facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản; giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án…. gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Sau khi số tiền được chuyển vào các tài khoản, Dalaxy chỉ đạo các nhóm đối tượng cấp dưới rút tiền. Các đối tượng cấp 1 này không trực tiếp đi rút, mà chỉ đạo nhóm các đối tượng cấp dưới nữa của mình đi rút để giao lại cho Dalaxy.

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Chukwugekwe Godwin Ajearo (áo đỏ)

Ban Chuyên án đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của 11 đối tượng trong đường dây lừa đảo này nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với cách thức hoạt động tinh vi, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dân, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm các đối tượng nói trên đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin: công tác xác minh, điều tra và làm rõ đường dây phạm tội của tổ chức này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng luôn tìm cách che đậy dấu vết như ẩn địa chỉ IP, hóa trang kỹ càng khi rút tiền, sử dụng giấy tờ giả, sim điện thoại rác, dùng xe máy của người khác, thuê nhà do người khác đứng tên… Các đối tượng làm giả CMND, mở tài khoản và rút tiền theo sự phân công của tổ chức, hoạt động độc lập, có mối liên hệ phức tạp...

“Ban chuyên án quyết tâm phải “chặt đứt” đường dây hoạt động của nhóm người này tại Việt Nam. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các Cục nghiệp vụ, Công an các địa phương, vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp, nhờ đó trong thời gian ngắn đã phát hiện và bắt giữ thành công các đối tượng”- Đại tá Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh.

THÙY AN- HỒNG NHUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top