Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phòng, chống covid-19 của Việt Nam trong mắt truyền thông quốc tế: Không phải là phép màu

Thứ Hai 13/04/2020 | 09:59 GMT+7

VHO- Nhờ đoàn kết, thực hiện triệt để các biện pháp, các Bộ, ban ngành phối hợp nhịp nhàng trong công tác phòng, chống Covid-19 nên Việt Nam không có ca tử vong, điều khó tưởng tượng với thế giới.

 

 Bài đăng ca ngợi Việt Nam của tờ The Diplomat

Truyền thông quốc tế cho rằng, thành công của Việt Nam cho đến nay không phải là phép màu. Đó là kết quả của một chính phủ xã hội chủ nghĩa đặt người dân lên trên lợi ích kinh tế.

Chủ động, nhất quán

Tờ Financial Times (Thời báo Tài chính) uy tín của Anh cho hay, khi hầu hết 96 triệu dân Việt Nam đang chào đón Tết Nguyên đán 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại một cuộc họp của chính phủ tuyên chiến với Covid-19. Căn bệnh khi đó đang hoành hành ở Trung Quốc và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo sẽ sớm đến Việt Nam. Nhà lãnh đạo cho rằng, chiến đấu với dịch bệnh như với kẻ thù. Kể từ đó, Việt Nam đã chứng minh một mô hình hiệu quả trong việc ngăn chặn căn bệnh này ở một quốc gia có nguồn lực hạn chế nhưng quyết tâm cao của lãnh đạo. Thay vì bắt tay vào thử nghiệm hàng loạt các loại thuốc, vốn là phản ứng mấu chốt của các nước giàu có, Việt Nam đã tập trung vào việc cách ly những người nhiễm bệnh và theo dõi các mối liên hệ thứ hai và thứ ba. Tran Dac Phu, một quan chức y tế cấp cao tư vấn cho Trung tâm điều hành dịch bệnh khẩn cấp Việt Nam, (tựa như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ) cho hay: Điều quan trọng là bạn cần biết số người có thể đã tiếp xúc với căn bệnh này hoặc trở về từ vùng dịch bệnh, sau đó thực hiện các xét nghiệm trên những người này. Ngoài đẩy mạnh truy dấu vết của những người bị nhiễm bệnh, các biện pháp của nhà lãnh đạo còn bao gồm kiểm dịch bắt buộc và kêu gọi các sinh viên y khoa, các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu tham gia chống dịch.

“Việt Nam là một xã hội đoàn kết”, Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales Canberra nói. Đây là một quốc gia có lực lượng an ninh lớn, quân đội tiên phong và có một chính phủ từ trên xuống rất giỏi trong việc ứng phó, Việt Nam cũng kiểm dịch 14 ngày bắt buộc đối với tất cả người nước ngoài nhập cảnh và hủy tất cả các chuyến bay quốc tế.

Luôn sẵn sàng cho các tình huống

Trang liberationnews.org của Mỹ vừa có bài viết nhận định Việt Nam nổi lên là một trong những quốc gia điển hình về cách ứng phó chủ động với đại dịch Covid-19.

Theo bài viết, là nước láng giềng tiếp giáp với Trung Quốc - tâm dịch đầu tiên, Việt Nam đã “có màn thể hiện ngoạn mục” trong cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19. Bài viết nêu rõ thành tích chống dịch của Việt Nam đã được quốc tế, trong đó có WHO và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ghi nhận vì mô hình phòng chống dịch bệnh toàn diện, chi phí thấp. Bài viết dẫn lời đại diện WHO tại Việt Nam, tiến sĩ Ki Dong Park đánh giá Chính phủ Việt Nam đã “luôn chủ động và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống”. Việt Nam đã nhanh chóng có các biện pháp phòng chống dịch từ sớm, lên phương án ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ngay từ khi Trung Quốc ghi nhận các trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Bài viết lưu ý, ngày 1.2, khi Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ sáu mắc Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phân loại đây là bệnh truyền nhiễm loại A có thể lây truyền rất nhanh và lan truyền rộng với tỷ lệ tử vong cao.

Bài viết cũng điểm lại các biện pháp của Chính phủ Việt Nam như cách ly toàn xã hội, cấm tụ tập hơn 2 người ở nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, tạm thời đóng cửa các hoạt động kinh doanh không cần thiết, bao gồm cả nhà hàng, trung tâm giải trí và địa điểm du lịch... Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng đưa ra những cảnh báo chống tích trữ hàng hóa, tránh tâm lý hoảng loạn và có chế tài xử lý các doanh nghiệp có hành vi đẩy giá bán nhằm kiểm soát giá cả. Bài viết còn đề cập tinh thần hợp tác của người dân Việt Nam bắt nguồn từ một hệ thống xã hội nhấn mạnh vào nỗ lực tập thể và sự thống nhất của các quyết sách. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi mọi doanh nghiệp, mọi người dân, mọi khu dân cư phải là một pháo đài ngăn chặn dịch bệnh. Lời hiệu triệu này đã khơi dậy ý thức dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam.

Sẵn lòng giúp đỡ các nước khác

Trong bài bình luận việc Việt Nam mới đây trao tặng 550.000 chiếc khẩu trang hỗ trợ các nước châu Âu chống dịch, tờ The Diplomat của Mỹ đã nêu bật chính sách ngoại giao rộng mở và cách tiếp cận đa diện của Việt Nam. Với tựa đề “New Coronavirus Assistance Highlights Vietnam-EU Relations Amid COVID-19” tạm dịch “Sự tương hỗ làm nổi bật quan hệ Việt Nam - EU giữa dịch COVID-19”, tờ The Diplomat của Mỹ khẳng định việc Việt Nam quyên góp 550.000 chiếc khẩu trang hỗ trợ các nước châu Âu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã nêu bật chính sách ngoại giao rộng mở và cách tiếp cận đa diện của Việt Nam. Theo The Diplomat, trước món quà lần này cho các nước châu Âu, Việt Nam cũng cung cấp nhiều lô hàng viện trợ tới hai nước láng giềng là Lào, Campuchia và Italia - quốc gia châu Âu đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Tờ báo dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng phát biểu tại lễ trao tặng rằng gói viện trợ này thể hiện quan điểm Việt Nam coi việc tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế là một nhân tố quan trọng giúp giảm thiểu tác hại của Covid-19. Trong bài báo, The Diplomat cũng bình luận, đại dịch Covid-19 một mặt có ảnh hưởng nhất định tới quan hệ kinh tế Việt Nam-EU (với các quy định mới về visa và việc xuất khẩu bị hạn chế), mặt khác lại cho thấy hai bên đã nỗ lực vượt qua các thách thức do dịch bệnh gây ra. Theo đó, Việt Nam và EU đã tích cực chia sẻ thông tin về sự an toàn của công dân hai phía, đồng thời tiếp tục các nỗ lực hướng tới phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Tờ báo Mỹ nhìn nhận, Việt Nam sẵn lòng giúp đỡ các nước khác trên cơ sở song phương và đa phương trong khả năng tốt nhất của mình, đồng thời vẫn cảnh giác đối phó với thách thức Covid-19 ngay trong nước khi không để xảy ra ca tử vong nào dù ghi nhận hơn 200 ca nhiễm. 

NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top