Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kêu gọi nhưng phải “đến từng phố, gõ từng nhà”

Thứ Sáu 27/03/2020 | 09:52 GMT+7

VHO- Hôm qua 26.3, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, lực lượng chức năng đã đến nhiều con phố để vận động, nhắc nhở và yêu cầu các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa để thực hiện phòng chống dịch. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, nhiều cửa hàng, quán ăn, quán cà phê... vẫn mở, và thực khách, người uống cà phê vẫn “vô tư” như chưa có chuyện gì xảy ra...

Một quán ăn trên đường Láng vẫn nhiều người tụ tập

 Trong sáng và chiều qua đã có nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đóng cửa, và dán thông báo không hoạt động cho đến khi... Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố người dân vẫn tấp nập ra vào, tụ tập đông người trong những của hàng, quán ăn, cà phê. Trước cổng bến xe Giáp Bát, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các quán cóc vẫn có người tụ tập. Một số quán ăn, quán cà phê trên nhiều tuyến phố lớn vẫn mở cửa.

Tại khu vực phố Hồ Đắc Di (Đống Đa, Hà Nội), nhiều quán ăn, quán cà phê vẫn mở cửa, thực khách vẫn tấp nập ra vào. Sáng qua 26.3, tại đây, lực lượng chức năng gồm công an phường, dân phòng đã đi đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, thuyết phục để các hộ gia đình cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Trong khi đó, tại khu vực khu đô thị mới Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều quán cà phê, quán ăn, quán bia vẫn mở cửa và có đông người ra vào, cho dù những quán này chỉ cách UBND và Công an phường Định Công vài trăm mét. Còn tại đường Tôn Thất Tùng, gần ngã tư Chùa Bộc, Công an phường Trung Tự, dân phòng cùng các cán bộ y tế đã yêu cầu một số cơ sở kinh doanh đóng cửa. Điều này cho thấy, nơi nào lực lượng chức năng phường, xã thực hiện tốt thì người dân chấp hành nghiêm các quy định.

 Quán ăn, quán cà phê trên phố Hồ Đắc Di bị lực lượng chức năng nhắc nhở đề nghị đóng cửa

Với một số người dân Hà Nội, thói quen ngồi cà phê, ăn uống tại quán ăn vẫn chưa chịu thay đổi. Họ dường như vẫn thờ ơ với dịch bệnh, các khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người và ra đường phải đeo khẩu trang. Trong quán ăn, quán cà phê, khi ăn uống, những người này không đeo khẩu trang, chủ quán, nhân viên tiếp xúc gần với nhiều người là mối quan ngại khi dịch Covid đang có diễn biến phức tạp, mầm bệnh đã có thể bị phát tán trong cộng đồng. Việc này là trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Tất cả mọi người nên ở nhà, trừ việc ra ngoài mua lương thực thực phẩm. Tất cả quán café, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành. Các nơi làm việc phải đo thân nhiệt và khử khuẩn.”. Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đã đến lúc người dân cần thay đổi thói quen sinh hoạt, chung tay cùng cộng đồng và các cơ quan chức năng đẩy lùi dịch bệnh như lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chiều 25.3: “Mỗi người dân phải có trách nhiệm với sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước, thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn”. Phó Thủ tướng cho biết, bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác nếu không thực hiện nghiêm, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, hướng dẫn của ngành y tế. Ngược lại, nếu thực hiện tốt thì mỗi người sẽ không bị lây nhiễm và đất nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh như đã làm được ở giai đoạn 1...

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để tăng cường phòng, chống dịch hiệu quả, Chủ tịch TP Hà Nội đã yêu cầu, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại tất cả các cửa hàng đều phải đóng cửa đến hết ngày 5.4. Theo đó, TP Hà Nội đã tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không cần thiết như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao, quán bia... Đồng thời, TP yêu cầu hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, sinh nhật, hoạt động tôn giáo, thờ tự. TP cũng quyết định chỉ để 20% các phương tiện vận tải công cộng hoạt động. Chủ tịch TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân không nên đi xe công cộng.

 Một showroom ô tô trên đường Tôn Thất Tùng bị lực lượng chức năng đề nghị tạm thời đóng cửa

Trong một diễn biến khác, ngay sáng qua 26.3, Bộ Y tế đã phát đi thông báo khẩn số 8, xác định được lịch sử di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19, trong 6 địa điểm mà Bộ Y tế đề nghị người dân có mặt trong thời gian từ ngày 13 đến 21.3 thì có tớ 3 cửa hàng ăn uống tại Hà Nội. Điều này chứng tỏ, khi chủ các cửa hàng, người dân không chấp hành các quy định thì những thành quả của các cơ quan chức năng, đội ngũ y bác sĩ và cả cộng đồng trong phòng chống dịch sẽ đổ xuống sông, xuống biển.

Vì vậy, bên cạnh các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội cần ra quân một cách, kiên trì, quyết liệt yêu cầu các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết phải đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền thành phố, thì các chủ cửa hàng, dịch vụ cũng nên tự nguyện dừng hoạt động để cùng chung tay chiến thắng dịch bệnh Covid-19. 

 HOÀNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top