Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đến lúc cần phải thay đổi hình thức tổ chức Hội sách

Thứ Sáu 27/03/2020 | 09:39 GMT+7

VHO- Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Lễ Khai mạc và các hoạt động Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 – năm 2020 sẽ không tổ chức. Đây là một hoạt động thường niên nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhằm tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

 

Một góc Hội sách năm 2019

Năm nay, ngay từ tháng Giêng, các hoạt động xuất bản, phát hành sách không còn không khí rộn ràng như các năm trước. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có các hội sách cũng đã tạm dừng tổ chức, như Hội sách Mùa xuân của 3 nhà xuất bản: Phụ nữ, Trẻ, Kim Đồng; Hội sách TP HồChí Minh do Công ty Fahasa tổ chức (là hội sách lớn nhất cả nước, thu hút hàng triệu bạn đọc)...

Dừng tổ chức các Hội sách thường niên

Tình trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các đơn vị xuất bản, phát hành sách. Theo ghi nhận phản ánh của các đơn vị phát hành, có thể thấy, trung bình doanh số của hoạt động bán lẻ sách đầu năm nay đã giảm 30%, thậm chí có nơi lên tới 50% so với cùng kỳ năm trước. Các hội sách không được tổ chức cũng làm các đơn vị xuất bản lỡ một kênh đến với bạn đọc. Như hằng năm, NXB Trẻ tổ chức chương trình Tháng ba sách Trẻvà hội sách, nhưng năm nay, theo Phó giám đốc NXB Trẻ Nguyễn Thành Nam, không cóHội sách thìcác NXB nói chung, NXB Trẻ nói riêng cũng hụt mất khoản doanh thu bán lẻ tại hội sách.

Đặc biệt, những năm gần đây, các hoạt động của Ngày sách Việt Nam đãđược triển khai trên diện rộng, đặc biệt chú trọng đến những địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, hướng tới mục đích thu hẹp khoảng cách thụ hưởng vềthông tin tri thức giữa các vùng, miền, từ đó nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa đọc của người dân.

Ngày sách Việt Nam và Hội sách được tổ chức tại Hà Nội không chỉ là dịp để các nhà xuất bản, các công ty sách giới thiệu những cuốn sách mới với bạn đọc, lan tỏa tình yêu sách, mà còn là cơ hội để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và tổ chức các hoạt động gắn liền với sách, tạo sức hấp dẫn của chuỗi hoạt động Ngày sách Việt Nam. Có thể nói, những hoạt động được tổ chức đồng bộ, có quy mô và sức lan tỏa lớn này đã tạo những hiệu ứng tích cực trong việc khuyến khích vàphát triển phong trào đọc sách, viết sách, lưu giữ sách, quảng básách trong cộng đồng. Ngay trong ngày khai mạc, Hội sách đã thu hút hàng nghìn người tới dự. Nhiều nhà sách cũng “tung” ra những ưu đãi hấp dẫn bạn đọc với các gói giảm giá từ 30-50%.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành (BộTT&TT), công tác chuẩn bị phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ Khai mạc và các hoạt động Ngày Sách Việt Nam lần thứ7 tại tỉnh Bắc Ninh vào tháng 4.2020 đãđược lãnh đạo BộTT&TT chỉ đạo dừng, không tổchức.

Đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, việc dừng, không tổchức các hoạt động Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất bản, do không tổchức được các hội chợ sách để quảng bá và thu hút được bạn đọc; người dân hạn chế ra ngoài tụ tập đông người nên không đến các cửa hàng sách nhiều như trước kia. Trong khi đó, các cơ sởphát hành vẫn phải duy trìhoạt động ởmức cầm chừng. Khách hàng, số lượng xuất bản phẩm phát hành và doanh thu sẽ giảm khoảng 60-70% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tình hình sức khỏe của nhân dân Thủ đô và du khách trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng thời hạn chế sự lây lan dịch trong cộng đồng, Ban điều hành Phố sách Hà Nội đãthông báo tạm thời đóng cửa vàdừng tất cảcác hoạt động tại Phố sách Hà Nội đến hết tháng 3. Ban điều hành Phố sách Hà Nội sẽ thông báo lịch hoạt động trởlại tới các đơn vịkhi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và quận Hoàn Kiếm. Sau khi triển khai thực hiện theo yêu cầu của Ban điều hành, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đơn vị nhà sách vàdịch vụ đã tạm dừng hoạt động, Phố sách Hà Nội cũng ngừng đón độc giả. Trong thời gian dừng hoạt động, Ban điều hành Phố sách Hà Nội vẫn tổ chức quản lý, vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên tại không gian này để bảo đảm an toàn khi Phố sách mở cửa đón độc giả trở lại.

Thay đổi là tất yếu…

Hội sách online được tổ chức thay thế đã cho thấy những thuận tiện trong việc chọn sách, mua sách trên mạng; thói quen mua sách của số đông độc giả đã thay đổi trước sự nở rộ của các kênh bán hàng trực tuyến. Nhiều độc giả vốn tích cực tham gia các hội sách truyền thống, nay đã chuyển sang hình thức mua sách online. Bên cạnh điểm chung là chương trình khuyến mãi, giảm giá, hội sách truyền thống tạo cơ hội cho bạn đọc được ngắm nhìn một không gian đầy sách, với không khí văn hóa đọc ngập tràn, được trực tiếp lựa chọn chủđềphù hợp, giao lưu các buổi ra mắt sách. Với hội sách online, giới trẻ, đặc biệt là những người yêu thích công nghệ có thể tham gia dù ở bất cứ nơi đâu trong cả nước, mua tại bất kỳ thời điểm nào, không phải chen lấn mua sách, xếp hàng chờtính tiền... Hơn thế nữa, khi người xem chọn sách, một số trang web còn giới thiệu bản đọc thử, rồi có nhận xét của người từng đọc tác phẩm... như một kênh tham khảo để độc giả chọn lựa, quyết định mua sách.

Trước xu hướng này, các đơn vị xuất bản đã có thế mạnh với cửa hàng sách, đang đẩy mạnh xây dựng kênh bán hàng trực tuyến; truyền thông online; giao hàng nhanh... tạo hướng đi mới, giúp độc giả mua sách chất lượng, an toàn; bảo đảm doanh số, phát triển hoạt động xuất bản, phát hành của đơn vị.

Từ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động xuất bản, có lẽ đã đến lúc, ban tổ chức các hội sách truyền thống cũng cần phải nghiên cứu, đổi mới hình thức tổ chức nhằm tạo sự mới mẻ, hấp dẫn độc giả. Ông Phạm Minh Thuận, thành viên Ban tổ chức Hội sách TP HồChí Minh nhìn nhận: Đúng là Hội sách cần phải cósự thay đổi về cách thức tổ chức cũng như chương trình, nội dung hoạt động cho phùhợp với giai đoạn công nghệphát triển rất mạnh như hiện nay.

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top