Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hạnh phúc khi được chăm sóc các mẹ VNAH

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:44 GMT+7

VHO- “Không chỉ có mẹ đẻ và mẹ chồng, tôi còn chăm sóc cho 6 người mẹ khác. Đó là những người mẹ Việt Nam Anh hùng trong Nhà tình nghĩa quận Đống Đa (Hà Nội). Vất vả nhưng công việc này lại đem cho tôi hạnh phúc vì tôi nhận được nhiều tình thương hơn từ tất cả các mẹ”, bà Ngô Thị Kha (phường Hoàng Cầu, quận Đống Đa) nói với giọng đầy tự hào.

 Bà Ngô Thị Kha luôn dành tình cảm đặc biệt cho các mẹ Việt Nam Anh hùng

 

 Đến gặp bà Ngô Thị Kha ở Nhà tình nghĩa quận Đống Đa đúng lúc bà đang chuẩn bị cơm trưa cho mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nhung. Khéo léo đỡ mẹ lên ghế ngồi, tay bưng bát cơm, bà nhẹ nhàng dỗ dành: “Mẹ cố gắng ăn nhiều, có sức khỏe còn sống lâu với chúng con”. Mẹ Nhung cười móm mém: “Chị lúc nào cũng coi tôi như trẻ mẫu giáo. Được rồi, cố ăn để còn được chị dẫn đi đây đi đó”. Thấy vậy, bà Kha quay sang mừng rỡ: “Nhờ phúc, mẹ vẫn minh mẫn và khỏe mạnh lắm”.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nhung có một người con trai duy nhất là liệt sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ khi vừa tròn 20 tuổi. Sau đó không lâu, chồng cũng mất nên mẹ phải sống một mình, lặng lẽ, chống chọi với bom đạn chiến tranh và giông bão cuộc đời. Tuy vậy, chưa bao giờ mẹ Nhung cảm thấy cô đơn. Mẹ tâm sự nếu không có sự chăm sóc tận tình của bà Kha và bà con lối xóm, có lẽ mẹ khó có được tuổi thọ như ngày hôm nay.

Tuổi cao, sức yếu, đi lại khó nhọc nên bà Kha như tay chân và đôi mắt của mẹ. Có lần đang ăn cơm, nhận được tin báo mẹ mệt, vợ chồng bà vội vàng bỏ bát, tức tốc chạy sang ngay. Cứ ngày 2 lần sáng, chiều, bất kể mưa nắng bà Kha đều đến chăm sóc cho mẹ Đặng Thị Nhung với lỉnh kỉnh thức ăn, thuốc men và các nhu yếu phẩm.

Vốn dĩ đến với công việc là do sự phân công của đơn vị công tác, nhưng càng làm, bà Kha càng gắn bó và tự coi đây là vinh dự và nghĩa vụ: “Được giao công việc chăm sóc các mẹ Việt Nam Anh hùng từ năm 1994, khi ấy tôi là giáo viên Trường mầm non Văn Hương. Quận chủ trương xây nhà tình nghĩa, các giáo viên của trường được phân công làm công việc chăm sóc các mẹ. Các cô vốn trông trẻ quen, giờ nói trông người cao tuổi, nhất là mỗi mẹ mỗi tính nên nhiều cô đã từ chối. Thương các mẹ và nhớ tới lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhân dân ta rất biết ơn các Bà Mẹ cả hai miền Nam Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy những thế hệ anh hùng nước ta…”, tôi lại thôi thúc mình phải làm gì đó để báo đáp công ơn của các mẹ”.

Nói về sự khó khăn, bà Ngô Thị Kha cho biết trước đây có tới 6 bà mẹ cùng ở trong Nhà, người già nhất đã 98 tuổi. Có cụ chỉ còn một bên chân nên sinh hoạt gặp nhiều bất tiện. Nhiều khi các mẹ có phần trái tính, nhưng nói gì, bà Kha đều gật đầu và cười để các mẹ vui. Những lúc bà Kha làm không đúng ý, có mẹ giận dỗi nhưng nhất quyết chỉ để bà chăm sóc cho mình. “Cái Kha nhiệt tình nên ai ở đây cũng mến lắm. Bà chỉ mong Kha chăm sóc bà mãi. Nhà cao, cửa rộng bà không cần, chỉ thích có cô con gái này”, mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nhung chia sẻ.

Chẳng một đồng thù lao, bà Ngô Thị Kha lấy niềm vui và sức khoẻ của các mẹ làm động lực để tiếp tục công việc ý nghĩa này. Bà Võ Thị Tuyết Nga (Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội quận Đống Đa) cho biết: “Bằng tấm lòng nhân hậu, chị Kha đã hết lòng yêu thương các mẹ như mẹ đẻ của mình. Chị cùng chồng bao năm qua đã lo toan chăm sóc lúc các mẹ ốm đau. Chị nói với chúng tôi, còn sức khỏe, hãy để chị được lo cho các mẹ”. 

 ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top