Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dâng trả sắc phong

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:44 GMT+7

VHO- Dâng trả lại sắc phong cho những địa phương từng bị thất lạc, mất mát là việc làm mà nhóm Nhân sĩ Hà Đông (Hà Nội) đang phát tâm thực hiện và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.

 Từ trái qua: Ba thành viên Nhóm nhân sĩ Hà Đông - nhà sưu tầm Trịnh Hữu Sỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đạo diễn - nhà thơ Lương Tử Đức xem lại các bản sắc phong Ảnh: QUANG HƯNG

Với tấm lòng trân trọng di sản văn hóa dân tộc, ông Trịnh Hữu Sỹ, thành viên Nhóm nhân sĩ Hà Đông (Hà Nội) đã sưu tầm được hơn 200 đạo sắc phong và cẩn trọng gìn giữ suốt thời gian qua. Ông nhờ một người bạn trong nhóm là TS Trương Đức Quả, nguyên Thư ký Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu Hán Nôm dịch nghĩa và lập bảng tổng hợp các bản sắc phong theo địa danh.

Các bản sắc phong này chủ yếu thuộc triều Nguyễn, một số thuộc thời Lê, xuất xứ từ nhiều quận, huyện thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội (gồm Thanh Trì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Chương Mỹ, Quốc Oai), Hà Nam (Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân, Kim Bảng, Duy Tiên), Nam Định (Ý Yên, Nghĩa Hưng, Vụ Bản), Thái Bình (Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Kiến Xương), Hải Phòng (Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Dương), Ninh Bình (Kim Sơn, Yên Mô), Bắc Ninh (Thuận Thành, Yên Phong), Hải Dương (Thanh Miện), Hưng Yên (Văn Giang, Tiên Lữ), Vĩnh Phúc (Yên Lãng), Thanh Hóa (Hậu Lộc, Hoằng Hóa), Thừa Thiên Huế (Hương Trà). Các sắc phong có nội dung phong tặng thêm danh hiệu cho những vị thần được tôn thờ tại các địa phương, đồng thời giao cho các vị thần trách nhiệm chăm lo, bảo vệ dân lành.

Nhận ra giá trị văn hóa, ý nghĩa tinh thần to lớn khi sắc phong được lưu giữ, bảo tồn trong cộng đồng, Nhóm nhân sĩ Hà Đông đã phát tâm dâng trả sắc phong về những địa phương, di tích, cơ sở thờ tự từng bị mất mát, thất lạc, để họ nhận lại và bảo vệ, tôn vinh lâu dài những di sản đặc biệt được coi như một phần hồn cốt của di tích, cơ sở thờ tự, rộng hơn là lịch sử cộng đồng dân cư sở tại.

Thời gian qua, các thành viên của nhóm gồm nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, NSƯT Chu Lượng, họa sĩ Hoàng A Sáng, nhà sưu tầm Trịnh Hữu Sỹ, đạo diễn - nhà thơ Lương Tử Đức, nhà thơ Nguyễn Quyến, doanh nhân Lê Phương Trung, doanh nhân Đỗ Văn Hiểu đã tự thực hiện một số chuyến đi tìm và dâng trả lại sắc phong cho các địa phương, được sự đón nhận trân trọng của chính quyền, ban quản lý di tích và người dân sở tại. Đặc biệt, công việc của nhóm đã nhận được những hưởng ứng tích cực và sự động viên của bạn bè văn nghệ sĩ. Một số người trẻ hiểu biết về Hán Nôm sẵn sàng dịch giúp; một số người từng sưu tầm được sắc phong cũng muốn qua Nhóm nhân sĩ Hà Đông dâng trả về địa phương bản sắc phong mà mình đang lưu giữ.

Nhóm dự định thời gian tới sẽ thông báo rộng rãi trên báo chí, mạng xã hội, giới thiệu danh mục các bản sắc phong mà nhà sưu tầm Trịnh Hữu Sỹ và cả nhóm đang lưu giữ. Qua đó, các địa phương nơi có sắc phong từng bị mất mát, thất lạc nằm trong danh sách này, có thể liên hệ để nhóm đưa sắc phong về lại quê hương.

Thực tế, các bản sắc phong được lưu truyền nhiều đời, cũng như nhiều loại cổ vật khác, là những di sản vô giá có nguy cơ bị xuống cấp, hư hỏng và mất mát. Thực hiện việc làm này, Nhóm nhân sĩ Hà Đông mong góp phần vào việc xã hội hóa công tác bảo vệ, bảo tồn và tôn vinh văn hóa dân tộc; khích lệ các nhóm, cá nhân khác quan tâm, có sưu tầm sắc phong cùng hưởng ứng, thực hiện việc dâng trả sắc phong về đúng địa chỉ lưu giữ, tôn vinh; động viên các di tích, cơ sở thờ tự, cộng đồng dân cư sở tại tìm hiểu và tích cực bảo vệ di sản của quê hương mình.

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top