Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tiếng hát át... Cô Vy

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:29 GMT+7

VHO- Đại dịch Covid-19 đã gây tổn thất về vật chất và tác động ít nhiều đến tâm lý người dân. Bên cạnh việc quyên góp tiền bạc và sức lực thì công tác tuyên truyền, cổ động bằng những sản phẩm nghệ thuật đã tạo được sự cộng hưởng của toàn xã hội, xây dựng đời sống tinh thần lạc quan để mọi người dân chống chọi với dịch bệnh.

 Ê kíp thực hiện MV ca khúc “Bao la những trái tim hồng”

 

 Những lời ca, tiếng hát, điệu múa đã góp phần át đi tiếng thở dài đầy lo lắng giữa cơn “địa chấn” của đại dịch…

“Bom tấn” trong ca khúc cổ động

Sự xuất hiện ca khúc Ghen Cô Vy, dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (NIOEH, trực thuộc Bộ Y tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và Min, cùng với chương trình thử thách nhảy Vũ điệu rửa tay – NIOEH hợp tác với nghệ sĩ Quang Đăng, là một bất ngờ lớn, có thể coi là ca khúc cổ động “bom tấn” tính đến thời điểm này.

Ghen Cô Vy được phát hành vào ngày 23.2 vừa qua trên YouTube, nhằm hướng dẫn vệ sinh đúng cách để phòng chống dịch Covid-2019. Bài hát này kết hợp cùng clip “Vũ điệu rửa tay” đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi được John Oliver khen ngợi trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver của đài HBO ngày 1.3. Với tiết tấu sôi động, ngắn gọn thuộc trào lưu âm nhạc đang thịnh hành trên toàn cầu, lời cải biên dễ nhớ, cùng động tác vũ đạo khỏe khoắn, đơn giản, hai sản phẩm nghệ thuật đang lan tỏa với tốc độ chóng mặt trên các mạng xã hội, thu hút sự chú ý của cả cộng đồng quốc tế, tạo nên làn sóng cổ động mạnh mẽ tinh thần phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả hơn bất cứ ca khúc cổ động nào trước đây. Hai sản phẩm cũng lần lượt xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống quốc tế, như: Fanpage chính thức của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc), kênh CBS News (Mỹ), chương trình Thời sự của kênh BFMTV (Pháp), lọt top tìm kiếm và thảo luận của Weibo (Trung Quốc)…, với đánh giá tích cực về công tác tuyên truyền phòng chống dịch nhạy bén và hiệu quả của Việt Nam.

Đã có nhiều gợi ý chuyển ngữ sang các thứ tiếng để cùng phổ biến công tác phòng chống Covid-19 được cộng đồng mạng quốc tế đưa ra. Tiếp nhận ý kiến, bản tiếng Anh chính thức của Ghen Cô Vy sẽ được nhóm Khắc Hưng, Mew Amazing, Min và Erik hoàn thiện và ra mắt khán giả trong thời gian sớm nhất. Khi chưa có các bản chuyển ngữ quốc tế, Ghen Cô Vy vẫn phổ biến với khán giả quốc tế thông qua phụ đề hiện trên MV chính thức ở kênh YouTube của Min. Hiện Ghen Cô Vy có phụ đề của hơn 20 thứ tiếng gồm Anh, Ả rập, Philippines, Trung Quốc, Hà Lan, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển…

Mới đây nhất, tối 20.3 vừa qua, nhạc sĩ Minh Beta công bố ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay Covid do anh viết lại ca từ mới. Đây là dự án cộng đồng do Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế bảo trợ, đã nhanh chóng nhận được sự cổ vũ của đông đảo công chúng. Dù mới chỉ là bản MP3 nhưng Việt Nam ơi! Đánh bay Covid đang nóng dần lên bởi sự lan truyền, chia sẻ bài hát trên mạng, do chính ca sĩ nhạc sĩ “cha đẻ” của ca khúc thể hiện. Nếu như Việt Nam ơi! đã quá quen thuộc, gắn với các trận bóng đá có đội tuyển Việt Nam thì vẫn giai điệu sôi động ấy nhưng đã được thay bằng những ca từ gần gũi, dễ thuộc để cổ động, kêu gọi tinh thần toàn dân đoàn kết chống dịch Covid-19.

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ - doanh nhân Minh Beta viết: “Tôi chọn cái tên Việt Nam ơi! Đánh bay Covid với tinh thần thực sự tin tưởng chúng ta sẽ đánh bay đại dịch này như lời bài hát. Tôi hy vọng bài hát sẽ một lần nữa gợi lên lòng tự hào dân tộc, đem đến niềm tin, ý thức đoàn kết, tinh thần sống tích cực và lan tỏa yêu thương. Bài hát ca ngợi cái đẹp của tình người trong giông bão, tri ân sự nỗ lực, đóng góp, hy sinh của từng cá nhân trong cơn đại dịch lịch sử”, nhạc sĩ nói.

Hình ảnh cổ động trong “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”

Nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

Vừa qua, cảm kích trước sự vất vả, hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ đang gồng mình chống dịch Covid-19, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã cho ra MV Bao la những trái tim hồng, có sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng TP.HCM như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Quế Trân, diễn viên Quý Bình, MC Quỳnh Hoa, các ca sĩ Lưu Hiền Trinh, Đăng Nguyên, Vy Oanh, Nam Cường, Dương Quốc Hưng, Tùng Lâm, nhóm Mắt Ngọc… Cùng lúc, MV Chung tay phòng chống corona cũng có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ: ca sĩ Hồ Lệ Thu, Long Nhật, diễn viên Phi Thanh Vân, Hiền Mai, Minh Luân, Quý Bình, Thái Hòa... Sau Ông bà anh trở thành hiện tượng 2016, Lê Thiện Hiếu tiếp tục gây ấn tượng với sự trở lại của Ông bà anh thời Covid-19, một sản phẩm âm nhạc kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, được ca sĩ Thái Thùy Linh và thầy giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), viết lại lời. Lấy bối cảnh dịch bệnh đã lùi xa 50 năm, lời bài hát là câu chuyện được kể lại cho thế hệ con cháu về cách thức ông bà đối diện và vượt qua Covid-19: “Ông bà anh hẹn hò thời corona, mà đành ngồi cách xa trên chiếc ghế sô pha. Ông mua tặng bà anh chai nước rửa tay và đó là món quà đầu tiên...”. Lấy cảm hứng từ bài hát này, mới đây, NSND Bạch Tuyết đã cải biên thêm phần lời cải lương và phát trên kênh YouTube nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của nhà nước cùng đẩy lùi bệnh dịch Covid-19. Hàng ngàn lượt truy cập đã dành cho bài ca cổ có tính thời sự này.

Bên cạnh các dự án, ca khúc được thực hiện một cách chuyên nghiệp, những ngày qua, cộng đồng mạng trong nước cũng sôi nổi hưởng ứng bài hát Đánh giặc Corona - Xung kích là ngành ta!. Đây là sáng tác của TS Lê Thống Nhất (nguyên giảng viên Đại học Vinh) và trở nên phổ biến qua phần thể hiện của hai bạn trẻ Hải Lê và Thế Anh. Với phần âm nhạc đầy tính cổ động, ca từ dễ hiểu, dễ nhớ về các bước tự bảo vệ mình, phòng chống lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ca khúc đã trở thành sản phẩm tuyên truyền nổi bật của ngành y TP.HCM...

Có thể thấy, những dự án tuyên truyền, hoạt động kêu gọi nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã không còn lẻ tẻ, manh mún mà ngày càng có nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng và nhất là các bạn trẻ chung tay, cùng nhau lan tỏa những câu chuyện tích cực. Trước đây, khi nói tới ca khúc cổ động, nhiều người vẫn nghĩ đó là những bài hát khô cứng, khó đi vào đời sống, thế nhưng sự xuất hiện của những sản phẩm nói trên là những thành công cả về tuyên truyền và nghệ thuật rất đáng ghi nhận.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, sự sáng tạo của các nghệ sĩ cũng như sự đồng hành của các cơ quan chuyên môn trong các dự án nghệ thuật không chỉ góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn giúp nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top