Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khách sạn tham gia cách ly phòng, chống dịch không được sử dụng vào mục đích khác

Thứ Bảy 21/03/2020 | 17:45 GMT+7

VHO- Bộ Y tế vừa ra Quyết định 1246/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả" nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Khách đã bắt đầu cách ly tập trung tại khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở TP.HCM với hình thức tự nguyện chi trả chi phí. Ảnh HOÀNG TRIỀU- NLD

Đáp ứng nguyện vọng cách ly tập trung tại khách sạn và tự nguyện chi trả chi phí

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký, hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả được áp dụng tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng do UBND, thành phố hoặc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thành phố thành lập.

Hướng dẫn này dành cho đối tượng cách ly là người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung có nguyện vọng chuyển sang các ly tập trung tại khách sạn trên cùng địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại các cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng cách ly tập trung tại khách sạn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan khác của khách sạn.

Bộ Y tế yêu cầu khách sạn chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không phục vụ các mục đích khác. Khách sạn được chọn cách ly tập trung phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng, an ninh, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý…

Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm (tính cả thời gian cách ly tại cơ sở cách ly tập trung)

Hướng dẫn cũng quy định chi tiết về việc thiết lập cơ sở cách ly cách ly tập trung tại khách sạn. Trong đó, trên cơ sở đăng ký tự nguyện của khách sạn và đáp ứng đủ điều kiện của Hướng dẫn này, UBND tỉnh/ thành phố hoặc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh/ thành phố ra quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn.

Yêu cầu chi tiết về bố trí, sắp xết các khu vực phục vụ cách ly gồm:

Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn; đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO"… Bố trí phân khu/tầng dành cho người được cách ly cần chọn khu vực biệt lập, dễ quan sát, dễ tiếp cận; xa các khu vực chức năng của khách sạn như: lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn... Khu dành cho người được cách ly cần thuận tiện cho việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải. Khu cách ly cần được khoanh vùng bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện; đặt biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng “KHU VỰC DÀNH CHO NGƯỜI ĐƯỢC CÁCH LY - KHÔNG PHẬN SỰ MIỄN VÀO". Trong khách sạn cần thiết lập một lối ra, vào phân khu cách ly bằng hàng rào mềm; bàn để đồ tiếp tế từ bên ngoài chuyển vào; điểm rửa tay có xà phòng và nước sạch, dung dịch sát khuẩn; thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có túi nót đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS- CoV-2”…

Hướng dẫn cũng có quy định cụ thể cho khu vực đón tiếp người được cách ly, phòng cho người được cách ly, phòng dự trữ trong trường hợp khẩn cấp; phòng/ khu vực đệm thay đồ bảo hộ cho nhân viên; khu vực dành cho Ban điều hành, nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, công an và dân phòng địa phương; khu vực bếp, chế biến, đóng gói thức ăn; khu vực cầu thang bộ, thang máy, sảnh chờ; khu vực tiếp nhận đồ tiếp tế; khu vực lưu giữ chất thải tạm thời…

Cơ sở cách ly tập trung chịu trách nhiệm thông báo để người được cách ly đăng ký cách ly y tế tập trung tại khách sạn nếu có nhu cầu. Cơ sở căn cứ vào đơn đăng ký của người được cách ly phối hợp với khách sạn để lập và thống nhất danh sách người đăng ký cách ly tại khách sạn, hồ sơ theo dõi sức khỏe của người được cách ly.

Cơ sở cách ly tập trung chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục cần thiết với khách sạn; đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo; hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển. Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển…

Với người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu và sân bay, đơn vị kiểm dịch y tế biên giới tại cửa khẩu, sân bay thông báo để người được cách ly đăng ký cách ly y tế tập trung tại khách sạn nếu có nhu cầu.

Sở quản lý du lịch các địa phương là đầu mối tổng hợp danh sách khách sạn

UBND cấp tỉnh chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng và đảm bảo các nguồn lực để thực hiện việc cách ly phòng chống dịch Covid-19; tạo điều kiện, hỗ trợ để người được cách ly tập trung yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và chỉ đạo tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly tập trung không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế…

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, thành phố ban hành hoặc ủy quyền ban hành quyết định cho phép khách sạn được thực hiện cách ly y tế tập trung trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả. Sau khi kết thúc nhiệm vụ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thành phố ban hành hoặc ủy quyền ban hành quyết định kết thúc nhiệm vụ cho khách sạn và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung cho người được cách ly… Chỉ đạo Sở VHTTDL thông tin và hướng dẫn các khách sạn rà soát, đăng ký và tham gia triển khai cách ly y tế tại khách sạn do người được cách ly tự chi trả theo Hướng dẫn này; làm đầu mối tổng hợp danh sách các khách sạn đăng ký tham gia gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh ban hành hoặc ủy quyền ban hành quyết định thực hiện; phối hợp với Sở Y tế kiểm tra giám sát việc thực hiện Hướng dẫn.

Tạo điều kiện để người được cách ly yên tâm thực hiện cách ly tại khách sạn

Khách sạn đăng ký với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để được phê duyệt tham gia thực hiện hình thức cách ly y tế tập trung tại khách sạn do người được cách ly tự nguyện chi trả tự nguyện. Tham gia Ban điều hành việc cách ly y tế tập trung tại khách sạn và phân công nhiệm vụ cho nhân viên của khách sạn. Đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; đảm bảo cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là, vệ sinh khử khuẩn,… phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly.

Khách sạn cần tạo điều kiện, chia sẻ, động viên để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly. Ảnh DIỄM QUỲNH- TTO

Tổ chức và tập huấn cho nhân lực phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly. Phổ biến dán/treo quy định cách ly y tế tại khách sạn ở khu vực tiếp đón và ở từng phòng cách ly.

Thông báo cho người được cách ly ký bản cam kết thực hiện quy định cách ly và nội quy của khách sạn. Phát khẩu trang đủ dùng cho người được cách ly cho đến hết thời gian cách ly. Cung cấp đồ ăn đến từng phòng của người được cách ly và sử dụng đồ dùng 1 lần. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong khách sạn. Không tổ chức ăn uống, hoạt động tập trung đông người trong khách sạn. Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ để người được cách ly yên tâm thực hiện cách ly tại khách sạn.

Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly thông qua camera hoặc giám sát trực tiếp. Thông báo với công an, dân phòng địa phương để cưỡng chế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Không cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách ly ra khỏi phân khu cách ly.

Thông báo công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly tại khách sạn. Tổ chức đăng ký cách ly tại khách sạn và thanh toán chi phí lưu trú, các dịch vụ của khách sạn bằng hình thức trực tuyến.

Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, trạm y tế cấp xã và các cơ quan y tế địa phương khác để theo dõi sức khỏe người được cách ly và xử lý khi có trường hợp bệnh xác định; tổ chức tập huấn cho nhân viên của khách sạn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, xử trí khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở.

Lập danh sách người đã hoàn thành cách ly tại khách sạn và gửi Ban Chỉ đạo để xác nhận và cấp Phiếu xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung; Chuyển các Phiếu xác nhận cho người được cách ly sau khi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phê duyệt…

Hướng dẫn cũng có quy định việc tổ chức thực hiện cách ly đối với Sở Y tế; các Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng cấp tỉnh; UBND cấp huyện, xã; Trung tâm y tế cấp huyện, xã; cơ quan công an, dân phòng địa phương, nhân viên khách sạn, cán bộ y tế, người được cách ly… cũng như cách thức phòng chống lây nhiễm cho những người thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế tập trung tại khách sạn; xử trí khi phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong khách sạn.

NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top