Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ tranh cổ động “kỷ lục” về phòng chống dịch Covid-19

Thứ Tư 18/03/2020 | 09:20 GMT+7

VHO- Thời gian ngắn kỷ lục chỉ vỏn vẹn vài ba ngày, nhưng số lượng tranh hưởng ứng lời mời sáng tác để cổ động, tuyên truyền về Phòng, chống dịch Covid-19 gửi về Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) cũng lên tới con số hơn 100 tác phẩm. Những thông điệp khúc triết, rõ ràng đã được các họa sĩ chuyển tải đến công chúng với mong muốn chung tay, góp phần đẩy lùi đại dịch.

  Tranh cổ động của Nguyễn Thị Mỹ Dung (Hà Nam)

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Văn hóa cơ sở đã gửi thư tới các họa sĩ giàu kinh nghiệm mời tham gia sáng tác tranh cổ động với nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian dành cho các họa sĩ khá ngắn, từ ngày 10.3 thư mời mới được gửi đi và kết thúc nhận tranh vào ngày 15.3.

Ban Tổ chức đã nhận được 103 bức tranh tham gia của 23 họa sĩ. Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 14 tác phẩm có chất lượng để tuyên truyền. Trên cơ sở đó, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức ấn hành 4 mẫu tranh, 1.000 đĩa tranh gửi về các tỉnh, thành phố, quận huyện trong cả nước, đặc biệt gửi về các xã, phường của các trung tâm đô thị lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để tuyên truyền tại cơ sở. Theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương, các họa sĩ được mời tham gia sáng tác lần này đều là những họa sĩ có kinh nghiệm trong sáng tác tranh cổ động. Tất cả đều hào hứng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong bối cảnh khá đặc biệt hiện nay.

Chia sẻ niềm vui khi nhận được lời mời từ Cục Văn hóa cơ sở, họa sĩ Đỗ Trung Kiên (Hà Nội) nói, ông khá bất ngờ nhưng cũng rất mừng vì được tham gia một cuộc vận động sáng tác mà ở đó, sức mạnh của ngôn ngữ tranh cổ động sẽ đặc biệt hiệu quả khi chuyển tải những thông điệp đến công chúng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 đang lan tràn, diễn biến phức tạp khó kiểm soát. “Ngay khi nhận được thư mời, trong đầu tôi chỉ luôn nghĩ đến việc làm sao thể hiện tốt nhất những thông điệp cần thiết tới công chúng, với mong muốn cả xã hội sẽ cùng chung tay, đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh...”, họa sĩ Đỗ Trung Kiên nói.

Cũng theo họa sĩ Đỗ Trung Kiên, dù hơi bất ngờ vì thời điểm và thời gian Cục Văn hóa cơ sở đưa ra chỉ vỏn vẹn 3 ngày, nhưng chính điều đó càng thôi thúc trách nhiệm của các họa sĩ. Bản thân ông đã bước vào đợt sáng tác ngắn kỷ lục này, và kết quả là 10 bức tranh cổ động đã ra đời, với nhiều phong cách, hình thức thể hiện khác nhau. “Có nhiều thông điệp được các họa sĩ tận dụng sức mạnh tuyên truyền để chuyển tải đến người xem. Nhưng bao trùm lên tất cả, cũng là thông điệp lớn nhất mà chúng tôi khao khát nói với mọi người, đó là “Hãy cùng nhau ngăn chặn Covid-19, hiểm họa của dịch bệnh toàn cầu”...”, theo họa sĩ Đỗ Trung Kiên.

 Tranh cổ động của các tác giả từ trên xuống (trái sang): Hà Quốc Minh (Hòa Bình); Lưu Yên Thế (Hà Nội); Lưu Yên Thế (Hà Nội); Nguyễn Duy Thành (Hà Nội); Đỗ Như Điềm (Thái Bình)

Họa sĩ Lưu Yên Thế (Hà Nội) chia sẻ, ông tham gia cuộc sáng tác tranh cổ động lần này với tinh thần và trách nhiệm cao nhất của một công dân, một họa sĩ khi đứng trước vấn đề thời sự toàn cầu. Phòng chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của từng công dân, trong đó giới văn nghệ sĩ nói chung và các họa sĩ nói riêng đều mong muốn được chung tay, góp sức vào cuộc chiến đấu gian nan này. “Khác với nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động trước đây, chúng tôi tham gia với tâm thế là người dự thi, cố gắng để đoạt được giải thưởng, tâm lý thắng - thua khá rõ ràng. Nhưng ở cuộc vận động sáng tác lần này thì khác, không có hơn thua mà cao nhất là trách nhiệm, là phát huy khả năng sáng tạo của họa sĩ, dồn tất cả tâm sức để có thể cho ra đời những tác phẩm tranh cổ động có tiếng nói thuyết phục nhất đối với người dân”, họa sĩ Lưu Yên Thế chia sẻ.

Cũng như các họa sĩ khác khi nhận được lời mời sáng tác chỉ trong thời gian quá ngắn, họa sĩ Lưu Yên Thế bộc bạch, ông đã gặp khó khăn về mặt thời gian để có thể nuôi dưỡng, tư duy các ý tưởng sáng tác. Nhưng mặt khác, bối cảnh hiện nay lại có nhiều chất liệu thực tế để các họa sĩ sáng tác tranh cổ động có thể khai thác đưa vào tác phẩm. Họa sĩ Lưu Yên Thế tham gia cuộc vận động với hai bức tranh cổ động chuyển tải những thông điệp gần gũi, thiết thực: “Sốt, ho, khó thở, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám, chữa bệnh” “Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả”. Cả hai tác phẩm này đều được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về hiệu quả tuyên truyền cũng như chất lượng nghệ thuật.

“Các họa sĩ tham gia cuộc vận động sáng tác lần này đều mong muốn các tác phẩm được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội để có thể phát huy tốt nhất hiệu quả tuyên truyền, chuyển tải và tác động đến người dân cùng nâng cao ý thức trong phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid- 19”, họa sĩ Lưu Yên Thế bày tỏ.

 Khác với nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động trước đây, chúng tôi tham gia với tâm thế là người dự thi, cố gắng để đoạt được giải thưởng, tâm lý thắng - thua khá rõ ràng. Nhưng ở cuộc vận động sáng tác lần này thì khác, không có hơn thua mà cao nhất là trách nhiệm, là phát huy khả năng sáng tạo của họa sĩ, dồn tất cả tâm sức để có thể cho ra đời những tác phẩm tranh cổ động có tiếng nói thuyết phục nhất đối với người dân.

(Họa sĩ LƯU YÊN THẾ)

 PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top