Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp du lịch liên tục đổi chương trình cho khách

Thứ Sáu 13/03/2020 | 11:25 GMT+7

VHO- Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng căng thẳng, liên tục có những ca nhiễm mới ở Việt Nam thì có nhiều khách nước ngoài không chịu hợp tác trong việc phòng chống dịch, như: không đeo khẩu trang, không chịu cách ly, chê nơi cách ly của Việt Nam điều kiện kém…

 Một đoàn khách châu Âu ở Hà Nội không ai đeo khẩu trang. Ảnh chụp ngày 10.3 Ảnh: ANH VŨ

 

 Trước tình hình đó, một số cơ sở lưu trú đã từ chối tiếp nhận khách nước ngoài, khiến nhiều doanh nghiệp du lịch vô cùng mệt mỏi vì phải chạy theo đổi chương trình cho khách. Những biểu hiện, hành vi kỳ thị khách nước ngoài như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh điểm đến Việt Nam. Đối với nhà hàng, khách sạn, nếu có đầy đủ chứng cứ từ chối cũng như phân biệt đối xử với khách, thì các tỉnh/ thành phố cần có biện pháp xử lý phù hợp, để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa gìn giữ hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện.

Nhiều công ty du lịch cho rằng, để làm triệt để việc kiểm soát dịch bệnh thì cần phải có các thông báo chính thức, thường xuyên cập nhật tình hình cho đối tác ở nước ngoài, qua đó khách sẽ tự quyết định có thực hiện chuyến đi đến Việt Nam nữa hay không. Nếu cứ đón khách vào nhưng các di tích danh lam thắng cảnh đều đóng cửa thì khách biết đi đâu?

Đại diện một công ty lữ hành quốc tế tại TP.HCM chuyên đón khách châu Âu cho biết: “Thị trường Italia bên tôi đã huỷ hoàn toàn. Nhưng với những thị trường khác như Anh, Hà Lan, Bỉ, Đức… vẫn đang có booking đến Việt Nam. Trong khi đó, chỉ cần trên chuyến bay có một người nhiễm là tất cả hành khách đều bị cách ly. Sau vụ bệnh nhân số 39 là một hướng dẫn viên ở Hà Nội nhiễm bệnh, một số hướng dẫn viên hôm nay (12.3) đã xin huỷ dẫn tour sắp tới. Từ khi tôi làm du lịch đến giờ, chưa khi nào có tình trạng hướng dẫn viên xin huỷ tour…”. “…Tôi phải xoay như chong chóng để tìm địa điểm tham quan mới cho khách. Khách đi Mai Châu, Hạ Long không được phải cho chuyển sang Ninh Bình. Tuy nhiên, đã có thông báo từ ngày 13.3 Ninh Bình cũng tạm dừng tham quan Tràng An, Thung Nham, Tam Cốc… Khách đến đây chỉ có thể đi đạp xe, thăm các làng quê”, lãnh đạo một công ty du lịch giấu tên rầu rĩ nói.

Một số công ty du lịch có booking Côn Đảo trung tuần tháng 3 đang “nháo nhác” hỏi nhau: Phú Quốc có đón khách không để chuyển qua vì Côn Đảo đã tạm dừng đón khách ở các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, khách huỷ tour có thể sẽ không được hoàn tiền khách sạn, vé máy bay vì chuyến bay vẫn thực hiện và không cấm vào đảo; khách chỉ có thể chuyển tiền cọc sang booking sau. Hiện còn một khó khăn nữa với các công ty du lịch chuyên đón khách Âu là chưa có thông tin chính thức từ cơ quan ngoại giao về việc phải xin visa tại nước sở tại chứ không được cấp visa cửa khẩu. Hiệp hội Lữ hành Pháp đã khuyến cáo các công ty huỷ tour đến Việt Nam, khuyến cáo công dân không đi du lịch Việt Nam vì bắt đầu từ 12.3 Chính phủ Việt Nam tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương trong vòng 15 ngày.

“Ngày 10.3 vừa qua, chúng tôi có một đoàn khách Pháp đi Pù Luông (Thanh Hoá) nhưng bị từ chối. Người dân giờ cứ thấy khách Tây là e ngại không dám đón tiếp. Những lúc như thế, công ty du lịch đành phải “giơ đầu chịu báng” vì không biết nói thế nào cho khách hiểu và thông cảm. Một đồng nghiệp của tôi đang đón một đoàn 12 khách Âu, chỉ vì chương trình thay đổi mà bị khách “hành” đến mức phải gọi cho đối tác thuyết phục họ mua vé cho khách về sớm”.

Các công ty lữ hành Việt Nam mong muốn có phương án hữu hiệu để gỡ rối cho doanh nghiệp trong thời điểm này, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và bảo vệ hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, an toàn. Cần có những thông tin chính thống, rõ ràng; có sự chỉ đạo đồng bộ từ trên xuống; có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa các Bộ, ngành liên quan thì điều này mới có thể thực hiện được. 

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top