Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Di tích khảo cổ học quốc gia Thành Cha bị "cày xới”:  “Của chung” không ai khóc!

Thứ Sáu 13/03/2020 | 11:15 GMT+7

VHO- Gần hai mươi năm qua kể từ ngày được xếp hạng di tích khảo cổ học quốc gia, di tích Thành Cha thuộc thôn An Thành (xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, Bình Định) có lẽ chưa được một ngày quan tâm bảo vệ, chứ chưa dám nói đến việc phát huy giá trị, phục vụ cho công tác nghiên cứu, tham quan... 

 Đất trong khu vực bảo vệ di tích Thành Cha đang được người dân thuê lại từ UBND xã Nhơn Lộc

Đó là một thực tế khiến ai cũng thấy đau xót khi phải chứng kiến những điều “chướng tai gai mắt” bởi những khu vực bảo vệ “bất khả xâm phạm” của di tích này… đang được người dân tự do cày xới để canh tác trồng hoa màu. Cảnh tượng xâm phạm có thể dẫn đến hủy hoại các tầng văn hóa của di tích quan trọng đó cứ lặp đi lặp lại dưới sự “hợp đồng” của chính quyền xã, và gần như chưa ai lên tiếng ngăn chặn, bảo vệ. 
Qua hồ sơ tư liệu, di tích Thành Cha là một trong những thành cổ Chămpa ở Bình Định, được xây dựng và giữ vai trò trung tâm của vùng Vijaya trước khi vương quốc Chămpa dời kinh đô về vùng này vào cuối thế kỷ X đầu thế kỷ XI. Nơi đây từng là trung tâm chính trị, kinh tế của vương quốc Chămpa trong lịch sử. Cuối năm 2003, Thành Cha được xếp hạng di tích cấp quốc gia với loại hình văn hóa khảo cổ. Giá trị là như vậy nhưng nhìn vào hiện trạng không gian, cảnh quan môi trường hiện nay của di tích thì khó lòng chấp nhận được. Khu vực bảo vệ di tích xuất hiện rác thải sinh hoạt do người dân tập kết. Trước khuôn viên bia di tích đang bị lợi dụng thành nơi chứa vật liệu xây dựng… 
Ông Lê Văn Trị, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn An Thành thừa nhận, gần như công tác bảo vệ di tích Thành Cha chưa được các cấp chính quyền quan tâm. Không những vậy, khu vực bảo vệ “bất khả xâm phạm” của di tích Thành Cha còn bị UBND xã sở tại cho người dân thuê để sản xuất. Theo thông tin từ ông Lê Văn Trị được biết, khu vực bảo vệ di tích Thành Cha khoảng 5-6 ha nhưng hiện có trên 100 hộ sản xuất, chủ yếu là trồng hoa màu như cây bắp, mì, mè… 

 Trước khuôn viên bia di tích đang bị lợi dụng thành nơi chứa vật liệu xây dựng

Ông Bùi Minh Y, một người dân thuê đất sản xuất tại khu vực di tích Thành Cha nói: “Hiện nay tôi đang thuê 8 sào đất của UBND xã để canh tác trồng hoa màu. Tôi đã thuê đất, làm ở khu vực này trên 10 năm rồi, chủ yếu là trồng cây mè và một số cây trồng ngắn ngày khác. Hầu như đất tại khu vực di tích Thành Cha đều được người dân thuê lại từ UBND xã để làm. Vì đây là đất dự phòng nên cứ định kỳ xoay vòng 3 năm thì người dân chúng tôi lại đấu giá thuê đất. Nếu UBND xã ra thông báo không cho sản xuất trên phần đất của di tích Thành Cha nữa thì chúng tôi sẵn sàng dừng lại và bàn giao”, ông Y chia sẻ. 
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Dương Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc khẳng định: “Đất mà người dân đang sản xuất ở khu vực di tích Thành Cha là do UBND xã đang quản lý. Đây là đất dự phòng nên chúng tôi có quyền cho nông dân đấu giá thuê để sản xuất nông nghiệp. Đến nay chưa có một thông báo nào nói về phần đất trong khu vực bảo vệ di tích Thành Cha thuộc Bảo tàng Bình Định quản lý”. Để nắm rõ thông tin về khu vực bảo vệ di tích Thành Cha đang bị xâm hại nghiêm trọng như thế nào, và có hay không chuyện buông lỏng quản lý di tích, chúng tôi liên hệ điện thoại với ông Bùi Tĩnh, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng Bình Định. Tuy nhiên, nhiều ngày qua ông Tĩnh từ chối gặp vì đang bận đi cơ sở để kiểm tra. 
Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết, “qua phản ánh, Sở sẽ có chỉ đạo để cung cấp đầy đủ tư liệu về di tích Thành Cha cho cơ quan báo chí. Từ đó, có thông tin chính xác để phản ánh việc di tích Thành Cha có bị xâm hại nghiêm trọng hay không”. 

THUẬN NINH 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top