Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dự án đầu tư trụ sở làm việc khối văn hóa, xã hội tỉnh Kon Tum: Phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng

Thứ Tư 11/03/2020 | 12:06 GMT+7

VHO- Dự án đầu tư trụ sở làm việc các Sở, ban, ngành khối văn hóa, xã hội tỉnh Kon Tum được phê duyệt đầu tư với tổng kinh phí 165,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, thanh tra của ngành chức năng, đã phát hiện dự án này tồn tại nhiều sai phạm trong việc khảo sát lập, thẩm định phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. 

Dự án đầu tư trụ sở nhà làm việc các Sở, ban, ngành khối Văn hóa, xã hội tỉnh Kon Tum 

 Dự án Trụ sở làm việc các Sở, ban, ngành thuộc khối văn hóa xã hội tỉnh Kon Tum (viết tắt dự án Q3, Q4) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 912 ngày 22.8.2016, với tổng mức đầu tư hơn 165,5 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 31,3 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng thành gần 83 tỉ đồng. 
Người dân tự kê khai tài sản… theo mẫu 
Liên quan đến những ý kiến phản ánh về công tác khảo sát, lập phương án bồi thường hỗ trợ của dự án Q3, Q4, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc. Tại kết luận thanh tra số 570 ngày 11.9.2019 của UBND tỉnh Kon Tum khẳng định, khối lượng thực tế việc kiểm đếm cây cối hoa màu trên đất của các hộ dân thuộc dự án Q3, Q4 và khối lượng trong phương án thẩm định bồi thường, hỗ trợ không trùng khớp với nhau. 
Cụ thể, qua kiểm tra ngẫu nhiên 9/128 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng theo bảng kê đã được phê duyệt, hầu hết hiện tại đều là đất trống không canh tác nữa, hoặc có nhưng chỉ còn lại một số tài sản như: giếng khoan, chuối, cà phê vối, giếng đào, ống nước… Đơn cử như tại số thứ tự 94, trong bảng kê phương án bồi thường, diện tích giàn lưới nhựa, trụ bê tông được bồi thường 2.072m2. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại vị trí này, cơ quan chức năng ghi nhận có loại cây trồng nhưng không sử dụng lưới nhựa, trụ bê tông. Hay tại số thứ tự 100, trong bảng kê phương án bồi thường ghi rõ diện tích giàn lưới nhựa, trụ bê tông được bồi thường là 252,9m2 nhưng qua kiểm tra thực tế hoàn toàn không có. 
Từ những sai phạm trong việc khảo sát, kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ, ngành chức năng tỉnh Kon Tum mở rộng thanh tra, kiểm tra trong việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ. Kết quả, qua kiểm tra ngẫu nhiên 19 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng danh sách chi trả, chỉ có 8 hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất, không cho thuê; 11 hộ gia đình, cá nhân có đất nhưng cho thuê không trực tiếp sản xuất. Qua kết quả kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum xác nhận: Việc xác nhận các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp để chi phục vụ công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ không được các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh cụ thể theo thực tế, mà để các hộ gia đình, cá nhân tự viết đơn theo mẫu do Chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum) cung cấp, sau đó mang đến UBND phường xin xác nhận. 
Trong khi đó, UBND thành phố Kon Tum đã ủy quyền cho Phòng TN&MT TP ký hợp đồng đơn vị tư vấn là Chi nhánh Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Trung tại Kon Tum để định giá đất cụ thể, hoàn thiện hồ sơ. Từ những sai phạm đó, dẫn đến việc lập, thẩm định và chi trả hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm, ổn định đời sống cho 11 hộ dân, cá nhân không đúng quy định, gây thiệt hai cho ngân sách nhà nước. 
Đá bóng trách nhiệm 
Với mong muốn tìm hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã đăng ký làm việc với bà Đặng Thị Trang , Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum (trực thuộc Sở TN&MT). Trả lời câu hỏi của chúng tôi về trách nhiệm của đơn vị đối với những sai phạm trong việc khảo sát, lập phương án và chi trả bồi thường hỗ trợ dự án Q3, Q4, bà Trang cho biết: “Trách nhiệm thuộc về Trung tâm phát triển quỹ đất của TP Kon Tum, vì trước khi triển khai dự án, việc khảo sát lập phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum (lúc này đang trực thuộc UBND TP Kon Tum) thực hiện. Năm 2017 mới thực hiện sáp nhập chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, TP về trực thuộc Trung tâm của tỉnh. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận bàn giao thì Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum tiếp tục thực hiện. Thực ra đầu mối thì của Trung tâm tỉnh, nhưng tôi đã có văn bản phân công Trung tâm thành phố tiếp tục triển khai làm”, bà Trang nói. 
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Khải, Chánh văn phòng Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho rằng, trong quá trình triển khai các dự án thì công tác đền bù giải phóng mặt bằng phải được tách trả về địa phương. Bởi vì lực lượng, tổ chức, chính quyền cơ sở là của địa phương chỉ đạo điều hành, Sở TN&MT chỉ chịu trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước. “Trước đó các dự án là do Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Kon Tum thực hiện, sau này mới chuyển về cho Sở tiếp tục triển khai thực hiện”, ông Khải nói. 
Còn ông Bùi Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum thì cho rằng, liên quan đến những sai phạm này từ năm 2018 đến nay đã nhiều lần kiểm điểm trách nhiệm, tuy nhiên sự việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng. “Vấn đề này đã kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan nhiều lần rồi. Hiện nay Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang tiếp tục kiểm tra, làm rõ một số nội dung liên quan. Phải đợi khi có kết luận rồi mới biết được”, ông Thọ cho hay. 

NGỌC HÒA 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top