Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhạc Việt đang “thay máu”, nghệ sĩ trẻ lên ngôi?

Thứ Tư 11/03/2020 | 11:47 GMT+7

VHO_ Tên tuổi các nghệ sĩ kỳ cựu trong làng nhạc Việt xuất hiện thưa dần trong danh sách đề cử các giải thưởng âm nhạc uy tín. Thay vào đó là những gương mặt trẻ được công chúng cũng như giới chuyên môn đánh giá cao bởi những hoạt động và tài năng của mình.

 Ca sĩ Hoàng Thùy Linh có một năm nhiều dấu ấn

“Tân binh” khuynh đảo làng nhạc

Nhạc Việt khép lại với một năm 2019 đầy sôi động với những sự kiện âm nhạc, MV và ca sĩ tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng. Nhiều cái tên mới xuất hiện, những gương mặt trẻ hoạt động sôi nổi, để lại nhiều dấu ấn khiến những nghệ sĩ có tên tuổi cũng phải “dè chừng” nếu không muốn bị các “đàn em” vượt mặt.

Nhìn vào những hoạt động âm nhạc nổi bật năm qua có thể thấy những tên tuổi quen thuộc, kỳ cựu của làng nhạc Việt đang “vơi” dần. Thay vào đó, là sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ, thậm chí là những gương mặt hoàn toàn mới. Tính riêng về các liveshow cá nhân, nổi bật có những tên tuổi vừa quen vừa lạ như: I Am Diva của Thu Minh, Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn, Chẳng phải tình cờ của Uyên Linh và Lân Nhã, Sóng hấp dẫn của Hoàng Quyên, Inner Me của Vũ Cát Tường, live show đầu tiên của Đen Vâu, Sky Tour 2019 của Sơn Tùng M-TP...

Tuy nhiên, ở lĩnh vực MV, chủ nhân của những sản phẩm triệu view năm 2019 hầu hết là những gương mặt trẻ, thậm chí là những “tân binh” mới toanh như: Jack và K-ICM với Bạc phận (280 triệu view), Sóng gió (267 triệu view), Hồng nhan (195 triệu view), Em gì ơi (185 triệu view); Sơn Tùng M-TP với Hãy trao cho anh (181 triệu view); Emily, Big Daddy với Mượn rượu tỏ tình (138 triệu view); Amee, B Ray với Ex’s hate me Anh nhà ở đâu thế? (hơn 100 triệu view)...

Đen Vâu cũng liên tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được nghe nhiều trong năm 2019 như: Mười năm, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Lối nhỏ, Cảm ơn... Những nghệ sĩ trẻ như Min, Bích Phương, Ngô Kiến Huy, Trúc Nhân… cũng có một năm 2019 cực kì thành công với các sản phẩm ra mắt hầu hết đều chạm đến top 1 trending. Những hoạt động sôi nổi của các nghệ sĩ trẻ đã giúp họ ghi tên mình vào danh sách đề cử cũng như trở thành chủ nhân của các giải thưởng âm nhạc uy tín trong nước.

Tại giải Mai Vàng - tôn vinh các nghệ sĩ đã có những đóng góp tích cực của năm - lọt vào vòng bầu chọn có tên các nam ca sĩ: Đen Vâu, Noo Phước Thịnh, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP và các nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Min, Mỹ Tâm, Vũ Cát Tường... Hay, giải thưởng Zing Music Awards - tôn vinh nỗ lực của các nghệ sĩ trên thị trường âm nhạc trực tuyến năm 2019 - cũng có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như: Đạt G, Erik, Lou Hoàng, Min, Thanh Hưng, AMEE, Đình Dũng, K-ICM & Jack, LyLy, Quân A.P...

 Thịnh Kainz sinh năm 1996, một trong ba thành viên nhóm DTAP

Những tên tuổi kỳ cựu tạm thời... nhường sân

Danh sách đề cử giải Âm nhạc Cống hiến - được coi là giải Grammy của nhạc Việt - năm nay cũng cho thấy sự giao thoa thế hệ rất rõ nét. Bên cạnh những tên tuổi “kỳ cựu” như nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, các ca sĩ Thu Minh, Tân Nhàn…, các nghệ sĩ trẻ như Kata Trần-Thịnh Kainz, Đạt G… cũng đang nỗ lực khẳng định mình qua những sản phẩm âm nhạc mới mẻ, thú vị. Đặc biệt, hai gương mặt đã để lại nhiều dấu ấn với đời sống âm nhạc năm qua là Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng M-TP nhận được nhiều đề cử nhất tại giải thưởng lần này.

Vừa thắng đậm tại giải Mai Vàng với cú hattrick gồm 3 giải thưởng quan trọng, Hoàng Thuỳ Linh lại “làm mưa làm gió” tại giải Âm nhạc Cống hiến năm 2020 với 4 đề cử, nữ ca sĩ sinh năm 1988 vẫn khiêm tốn bày tỏ: “Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến luôn là ước mơ của tôi. Hai từ “Cống hiến” không hề đơn giản để có thể chạm tay vào. Đó không chỉ là quá trình lao động có thành quả tốt đẹp, mà nó còn mang ý nghĩa phục vụ cho cộng đồng, cho nền âm nhạc đang phát triển của Việt Nam”. Giọng ca Để Mị nói cho mà nghe cho hay, được đề cử vào giải thưởng Cống hiến “như có thêm một ước mơ sắp thành hiện thực, một giấc mơ đã có tuổi đời một thập kỉ, khiến tôi và các đồng đội đã phải cố gắng và nỗ lực thật nhiều cùng nhau”.

Gương mặt sáng tác trẻ tuổi là Thịnh Kainz - thành viên nhóm DTAP, tác giả của Để Mị nói cho mà nghe, Duyên âm - cũng không tin mình được đề cử và khẳng định: “Với tư cách một nhạc sĩ, tôi không mưu cầu sự nổi tiếng cho bản thân, điều quan trọng nhất là bài hát của mình len lỏi vào đời sống của đám đông, từ trẻ đến lớn ai cũng biết”. Những người làm nghề “kỳ cựu” như ca sĩ Tân Nhàn hay người theo dõi sát sao các hoạt động của làng nhạc như nhà báo Ngô Bá Lục, Nguyễn Mạnh Hà cũng thừa nhận rằng những gương mặt trẻ năm qua đã hoạt động sôi nổi, sáng tạo và có nhiều cống hiến.

Ca sĩ Tân Nhàn đánh giá: “Âm nhạc của các bạn trẻ hết sức phong phú, nhiều màu sắc, văn minh, tiếp cận tốt với âm nhạc thế giới”. Trong khi nhà báo Ngô Bá Lục nhìn nhận, 2019 được coi là năm đánh dấu bước chuyển của Vpop khi các nghệ sĩ trở lại khai thác những giá trị văn hoá truyền thống, tạo nên những cú hích đáng kể, góp phần mở ra một hướng đi mới cho các nghệ sĩ trẻ. Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà nhận định “nhạc Việt đang thay máu khá mạnh”. “Các tên tuổi cựu trào tạm thời vắng bóng nhường cho những cái tên mới lạ, nhiều tên đóng mác Tây, cho dù âm nhạc họ đem lại không phải lúc nào cũng “mới” và “Tây”. Nhìn tổng thể bảng đề cử giải Cống hiến năm nay sẽ thấy nhạc Việt đang phát triển theo những chiều hướng đa dạng, nhiều sự lựa chọn, qua đó thu hút một lực lượng công chúng ngày càng đông đảo. Có những nghệ sĩ khẳng định bằng tài năng và sự rèn luyện không ngừng, nhưng cũng không ít người đi lên nhờ sự thông minh, nhạy bén cùng một ê kíp tốt”, anh nói.

Không phải ngẫu nhiên, các gương mặt trẻ lại ngày càng “lấn át” các bậc “đàn anh, đàn chị” trong làng nhạc Việt. Tên tuổi xuất hiện ngày càng nhiều trong các bảng xếp hạng hoặc giải thưởng âm nhạc phần nào thể hiện sự nỗ lực, sáng tạo và bứt phá của những nghệ sĩ trẻ, họ đã thực sự say mê, tâm huyết với nghề để có thể chạm tay tới giấc mơ. 

 MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top