Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vùng đệm vịnh Hạ Long có dấu hiệu bị xâm phạm nghiêm trọng

Thứ Hai 09/03/2020 | 12:01 GMT+7

VHO- Mới đây, có mặt tại chân núi Cặp Bè, thường được gọi là hòn Cặp Bè, sát chân đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long, Quảng Ninh), chúng tôi nhận thấy nơi đây đang có những dấu hiệu xâm phạm nghiêm trọng vùng đệm của vịnh Hạ Long.

Chân núi Cặp Bè đang bị “cắt” dần

Bởi khoảng đất rộng phía Đông chân núi Cặp Bè đã bị quây kín hàng rào tôn cao hơn 3 mét, phía Tây hòn núi về phía vịnh, công nhân đang lao dầm xi măng, khẩn trương đóng cọc lấn ra vịnh. Riêng chân núi Cặp Bè đã bị xén chân mất mấy mét. Hàng rào tôn ở phía Đông núi Cặp Bè kín tới mức chỉ có thể đưa ống kính máy ảnh qua một khe hở để chụp hú họa. Bên ngoài hàng rào là một hàng dừa được trồng từ khá lâu. Xung quanh hàng rào tôn phía đường nhánh là những tấm pano cỡ lớn, với hình ảnh quảng cáo của một khách sạn với hình thù như một con tàu, nửa nằm trên bờ, nửa vươn ra phía vịnh. Trong khu vực được quây tôn kín mít, nhiều vật liệu xây dựng để ngổn ngang.

Mảnh đất “vàng” nằm sát phía Đông núi Cặp Bè chính là dự án xây dựng một khách sạn khá lớn. Qua tìm hiểu được biết, khi xin ý kiến các cơ quan chức năng về chủ trương đầu tư công trình này thì có đơn vị không nhất trí. Tuy nhiên với vị trí hiện tại, nếu được phê duyệt và hoàn thành như hình ảnh quảng cáo thì rõ ràng đã xâm phạm vùng đệm vịnh Hạ Long. Đó là chưa nói tới chuyện kiến trúc kỳ dị vươn ra biển của khách sạn này gây mất mỹ quan của không gian vịnh. Điều đáng nói là, mặc dù có những dấu hiệu vi phạm như vậy nhưng những người quản lý dự án vẫn quảng bá dự án bằng những hình ảnh hoành tráng, gây bức xúc cho dư luận.

Khoảng vài tuần trước, người dân phường Bạch Đằng, TP Hạ Long ngạc nhiên và bức xúc khi chứng kiến chân núi Cặp Bè bị cắt xén bởi những chiếc máy đục đá, máy xúc cỡ lớn. Chân của hòn núi tuyệt đẹp này đã bị đục mất một khoảng cao hơn 4m, rộng gần 10m và ăn sâu vào trong núi hơn 2m, tương đương với phần vỉa hè của đường Trần Quốc Nghiễn. Một công nhân cho biết, việc cắt xén chân hòn Cặp Bè là để phục vụ thi công hạng mục vỉa hè thuộc dự án mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn.

Cũng sát chân núi Cặp Bè về phía Tây, một đại công trường với những chiếc cần cẩu cỡ lớn đang gấp rút lao dầm, cắm cọc, đổ đất đá lấn ra phía vịnh. Khoảng không gian vịnh này dài khoảng hơn 200 mét, rộng gần 100 mét đang trở thành một công trường ngổn ngang xi măng sắt thép. Sát chân núi, một con kè dài được xây dựng kiên cố đã hoàn thành. Cùng với hàng rào tôn phía Đông, đại công trường lấn vịnh phía Tây núi Cặp Bè đã khiến hòn núi tuyệt đẹp trên vịnh như đang bị nhốt giữa những hàng rào tôn và bê tông, vốn là một phần của vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

 Phía Tây hòn Cặp Bè là công trình xây dựng lấn ra vịnh Hạ Long

Để tìm hiểu rõ hơn về những dấu hiệu xâm phạm đến vùng đệm vịnh Hạ Long, chiều 27.2 vừa qua, tại Ban Quản lý vịnh Hạ Long, phóng viên Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban. Ông Huỳnh cho biết đã gửi công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án TP Hạ Long cung cấp hồ sơ liên quan, vì họ là đơn vị chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn. Tuy nhiên theo ông Huỳnh, cho tới thời điểm trao đổi với phóng viên, đơn vị vẫn chưa nhận được sự hồi âm của các ban, ngành liên quan.

Tiếp đó, phóng viên đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Sở VHTT Quảng Ninh, bà Hạnh cho biết về vụ việc xén chân núi Cặp Bè tại đường Trần Quốc Nghiễn, Sở đã có văn bản số 260/SVHTT-QLDS đề nghị UBND TP Hạ Long chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin chân núi Cặp Bè bị phá dỡ phía tiếp giáp với đường Trần Quốc Nghiễn để làm vỉa hè bên bờ vịnh Hạ Long. Sở cũng đề nghị có biện pháp kịp thời để bảo vệ di sản vịnh Hạ Long. Cũng vào thời điểm trên, phóng viên Văn Hóa đã tới UBND TP Hạ Long để đăng ký xin làm việc với lãnh đạo UBND TP Hạ Long. Tại đây, phóng viên đã trình bày với bà Nguyễn Thị Ngọc Khánh, Phó chánh Văn phòng UBND TP về nội dung làm việc và đề nghị được trao đổi trực tiếp với ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Sau 2 ngày chờ đợi và nhiều lần gọi điện cho bà Khánh cũng như ông Hà, kết quả chỉ là… im lặng. Tiếp đến, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều lần gọi điện xin làm việc, nhưng vẫn không được hồi âm. Trước những dấu hiệu xâm phạm vùng đệm vịnh Hạ Long, đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc, làm rõ để góp phần bảo vệ tính nguyên vẹn của di sản.

QUỐC HÙNG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top