Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khi những “bóng hồng” trót yêu “ngựa sắt”

Thứ Sáu 06/03/2020 | 10:22 GMT+7

VHO- Xe đạp đường trường là một trong những môn thể thao gian khổ và nguy hiểm nhất. Để theo đuổi và thật sự sống được với nghề đòi hỏi các cua-rơ phải thật sự đam mê, dám đương đầu với nguy hiểm và chấp nhận những đau đớn về thể xác.

Để sng được vi ngh, các n cua-rơ phi biết chp nhn thit thòi, gian nan và nhng nguy him trên đường đua nh: VĂN THUN

 Với các cua-rơ nam, việc theo nghề đã khó và điều này trở nên khó gấp bội với các đồng nghiệp nữ của họ. Ấy vậy mà vẫn có những cô gái trót theo vòng quay của những “con ngựa sắt”, họ chấp nhận thiệt thòi, hi sinh tuổi thanh xuân, nhan sắc để theo đuổi niềm đam mê.

Mê từ trong máu…

Nghiệp xe đạp đường trường là một hành trình dài và đầy gian nan, cái nghề này khá bạc bẽo lại còn nguy hiểm nên không nhiều cua-rơ dám theo, đặc biệt là phái nữ. Để theo và sống được với nghề, cua-rơ phải có tố chất đặc biệt, phải “lỳ” và rất đam mê. Dân xe đạp đa số là những người xuất thân từ gia cảnh khó khăn, cuộc sống cơ cực từ nhỏ đã giúp họ có ý chí và nghị lực lớn để theo đuổi môn thể thao này. Về điều này, Nguyễn Thị Thật - tay đua nữ số 1 Việt Nam hiện nay là minh chứng rõ nhất. Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên (An Giang), từ nhỏ Thật đã mê xe đạp, nhờ có tố chất Thật đã được ngành thể thao An Giang đưa về ăn tập. Mới đầu, bà nội Thật không cho cô theo nghề vì sợ nguy hiểm nhưng vì Thật quá mê cùng sự động viên của HLV nên mới nhận được cái gật đầu từ gia đình. “Xe đạp là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời tôi và dường như đã ăn vào trong máu. Tôi đã có hơn 10 năm theo nghề và cũng nhờ xe đạp tôi đã thay đổi cuộc đời, có tiền để lo cho gia đình”, Thật chia sẻ. Nhà Thật có 3 người con gái, Thật còn 2 người em là Nguyễn Thị Thà và Nguyễn Thị Thiệt (mọi người vẫn gọi thân mật là Thật Thà Thiệt) cũng theo nghiệp xe đạp, nhưng đáng tiếc là cô em thứ hai - Thà bị tai nạn và nghỉ thi đấu sớm, còn cô em út - Thiệt đang trên đường trở thành VĐV như 2 người chị của mình.

Với cựu tuyển thủ Nguyễn Thùy Dung, cô là một trường hợp đặc biệt hơn với những người đồng nghiệp. Đa số những cua-rơ thành danh đều xuất thân từ phía Nam, nhưng Dung là “của hiếm” vì cô là gốc Hà Nội. Dung là con gái duy nhất trong đình có 4 người con, từ nhỏ “cô tiểu thư” đã được ba mẹ hết mực cưng chiều. Dung kể lại rằng mình đến với xe đạp nhờ một cô bạn gần nhà đang chơi môn này, sau đó mê luôn hồi nào không biết. Dung nhớ lại hồi đó mỗi lần đi tập, cô đều phải giấu gia đình, cũng nhờ mê quá và sau này có được một số thành tích nên cô đã thuyết phục được ba mẹ cho theo nghề. Hiện tại Dung đã giải nghệ, lập gia đình cùng nam tuyển thủ cùng thời và mở tiệm bún đậu tại TP-Vĩnh Long. Bà mẹ một con 30 tuổi tâm sự rằng dù đã giã từ đường đua nhưng vẫn còn mê xe đạp lắm, cô thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức các giải nữ Việt Nam, mỗi khi có đoàn đua đi qua Vĩnh Long, Dung cùng chồng mình ra đường đua cổ vũ cho các cua-rơ và gặp lại những người đồng nghiệp cũ. “Thấy đoàn đua đi qua nhà hay nhìn các giải trên tivi, tôi lại nhớ những tháng ngày mình còn thi đấu, lòng cứ nôn nao, một cảm giác rất khó tả bởi mình cũng đã có hơn 10 năm tuổi nghề mà”, Thùy Dung chia sẻ.

Không “đo đường” không phải “ dân xịn”

Làng xe đạp Việt Nam từng chấn động với tai nạn của Nguyễn Thị Thà tại Đại hội TDTT toàn quốc ở Hòa Bình. Cú ngã mạnh khiến Thà bất tỉnh tại chỗ, gãy 4 xương sườn, dập thận. Dù được cấp cứu kịp thời nhưng cơ thể, sức khỏe cô bị ảnh hưởng, phải giã từ sự nghiệp ở tuổi 19 sau hơn nửa năm không thể đi lại và bị cắt bỏ 1 quả thận. Chấn thương của Thà là nỗi ám ảnh thật sự với những người đồng nghiệp của cô, trong đó có người chị Nguyễn Thị Thật. Khi đó Thật cũng dự giải, chứng kiến người em của mình nằm bất động trên đường đua, Thật điếng người, sau đó chỉ biết khóc. Thà bỏ nghề khi còn quá trẻ, niềm đam mê và tình yêu với những vòng quay kia cô trao lại cho người chị của mình. Từ đó, Thật biết mình đua không phải cho riêng bản thân mà còn vì Thà, cũng vì lẽ đó mà Thật đã nỗ lực tập luyện để trở thành tay đua hàng đầu Việt Nam và khu vực như ngày hôm nay.

Với một cua-rơ, việc gặp tai nạn trên đường đua là chuyện rất bình thường. Theo cách nói của “dân trong nghề”, chơi xe đạp mà không “đo đường” thì không phải là “dân xịn”. Với những ai chơi xe đạp, những vết thương và sẹo có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Nói như cựu tuyển thủ Võ Thị Phương Phi, để phân biệt giữa người mới theo nghề và người làm nghề lâu năm thì cứ nhìn tay, chân và khuôn mặt của họ sẽ biết ngay. Bên cạnh nỗi đau thể xác, các cua-rơ phải chấp nhập hi sinh nhan sắc và tuổi thanh xuân. Để theo nghề đâu phải chuyện ngày một ngày hai, mà đó là một quá trình lâu dài. Xe đạp luôn thi đấu trong điều kiện khắc nghiệt với mưa, nắng, gió... nên hầu hết các nữ cua-rơ có làn da cháy nắng. Người tập lâu năm bắp chân sẽ to làm mất đi vẻ nữ tính, chưa kể những vết sẹo trên tay, chân, mặt bị thâm đen khi tiếp xúc với nắng. Khi qua tuổi thanh xuân, các nữcua-rơ phải đối mặt với thách thức lớn khác, việc hi sinh quánhiều cho thểthao khiến nhiều nữ cua-rơ gặp bất ổn vềtâm sinh lývàkhólập gia đình. Nhưng lập gia đình rồi, làm sao đểvừa thi đấu, vừa làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹlại càng vất vảhơn. Có người vừa lấy chồng đã phải nghỉ thi đấu, như cựu tuyển thủ Nguyễn Thùy Dung hay Nguyễn Phan Thùy Trang - vợ của cua-rơ nổi tiếng Lê Văn Duẩn.

Ấy vậy mà họ vẫn chạy theo những guồng quay kia, trên yên của những “con ngựa sắt” hằng ngày “làm bạn” cùng nắng, gió với những nguy hiểm luôn rình rập. Các “bóng hồng” của xe đạp Việt Nam hiện đang rong ruổi trên các cung đường miền Trung, Tây Nguyên tại giải quốc tế Bình Dương và sẽ về đến TP Thủ Dầu Một vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3. Chúc cho các cô gái “chân cứng đá mềm”, luôn vững tay lái để “đi đến nơi về đến chốn” và sẽ có một ngày 8.3 thật sự trọn vẹn bên gia đình và người thân. 

NGỌC ÁNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top