Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tuyển nữ Việt Nam trước vòng play-off Olympic Tokyo 2020: Những “bài test” chất lượng

Thứ Hai 02/03/2020 | 10:50 GMT+7

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị gấp rút cho 2 trận đấu với ĐT Australia tại vòng play-off Olympic Tokyo 2020. Các học trò của HLV Mai Đức Chung vừa trải qua “bài test” với 3 trận đấu tập liên tiếp với 3 đội nam tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội).

 ĐT nữ Việt Nam sẽ thay đổi và hoàn thiện hơn nữa trước 2 trận đấu quan trọng với Australia Ảnh: VFF

 Kết quả thua 2 và hòa 1 trước những “quân xanh” chất lượng vừa qua không nằm ngoài tính toán của ban huấn luyện, nhưng điều quan trọng là các cô gái Việt Nam đã thu lại được những gì từ các trận đấu đó?

Thêm nhiều kinh nghiệm

ĐT Australia - đối thủ của ĐT nữ Việt Nam tại vòng play-off sắp tới không những vượt trội về trình độ và thực lực mà đội bóng này còn có những cầu thủ cao to, nhanh và giàu thể lực. Chính vì thế khi đối đầu với những đối thủ như thế này, các cầu thủ thấp bé nhẹ cân của chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó việc được thi đấu cọ xát với những đối tượng có nhiều điểm tương đồng thực sự là điều rất cần thiết cho ĐT nữ Việt Nam. HLV Mai Đức Chung cho biết: “Tuyển nữ Việt Nam được thi đấu nhiều với các đội nam có thể hình và thể lực tốt hơn là cơ hội để các cầu thủ làm quen và thích nghi tốt hơn vì Australia là đội sở hữu chiều cao và thể lực rất tốt. Việc được chơi bóng, được va chạm nhiều với những đối tượng như thế này sẽ giúp các cầu thủ có thêm kinh nghiệm và không bỡ ngỡ khi đá với một đội bóng mạnh như Australia”.

Chỉ trong vòng 3 ngày (26, 27 và 29.2), ĐT nữ Việt Nam đã đá 3 trận liên tiếp với 3 đội nam có lối chơi khác nhau. U15 VPF có lối đá nhanh, tốc độ, U15 Hà Nội chơi kỷ luật có tổ chức còn đội các tuyển thủ là sự chắc chắn với kinh nghiệm dày dặn. Trước những đối thủ nhanh, khỏe, có thể hình và thể lực tốt hơn nhiều việc Tuyết Dung cùng các đồng đội có kết quả (thua U15 VPF 0-3, hòa U15 Hà Nội 0-0 và thua đội các tuyển thủ 1-4) là điều không bất ngờ. Nhìn chung, ở 3 trận vừa qua, ban huấn luyện đội đã thử nghiệm khá nhiều vị trí, sử dụng nhiều cầu thủ trẻ, đồng thời tạo điều kiện ra sân cho các trụ cột đã hồi phục chấn thương. HLV Mai Đức Chung đã có cơ hội thử nghiệm một số cầu thủ đá thay vị trí của trung vệ Chương Thị Kiều, mỗi trận đấu ông Chung đều có cách sử dụng nhân sự khác nhau, nhưng chung quy lại ông đều bố trí đội hình thiên về phòng thủ, lấy sự chắc chắn đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, chiến lược gia 69 tuổi cũng yêu cầu các học trò chủ động tranh cướp rồi triển khai tấn công nhanh, đồng thời chắt chiu các cơ hội tạo ra. “Australia là đội mạnh nên cơ hội tấn công của chúng tôi sẽ rất ít mà chủ yếu là phòng ngự. Thầy yêu cầu các cầu thủ phòng ngự chắc, tập trung để lúc lấy được bóng thì sẽ triển khai nhanh, có thể là nhả lại rồi hất chéo sang hai bên để cầu thủ biên có cơ hội tạt vào giúp tuyến trên có khả năng tiếp cận hoặc sút xa. Thầy cũng yêu cầu các cầu thủ cố gắng áp sát, theo sát để đối thủ không có khoảng trống, ngăn chặn tình huống xuống trung lộ, xẻ khe. Nếu muốn như vậy, thể lực phải tăng cường để theo sát đối thủ”, tiền vệ Thái Thị Thảo nói về những chỉ đạo của HLV Mai Đức Chung.

Thay đổi để hoàn thiện

ĐT nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà, thế nhưng không may là trong giai đoạn này đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đang gặp những khó khăn nhất định. “Hòn đá tảng” Chương Thị Kiều không thể góp mặt vì chấn thương, đội trưởng Huỳnh Như đang trong quá trình hồi phục, trong khi các cầu thủ trẻ không có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, chắc chắn sẽ có những bỡ ngỡ khi phải đối đầu với đội bóng mạnh như Australia. Ở 3 trận đấu vừa qua, HLV Mai Đức Chung cũng đã lường được những khó khăn này, đó cũng là điều mà ông muốn các học trò của mình cần phải thay đổi: “Trận đấu hôm nay, tôi chưa hài lòng về hàng hậu vệ. Hiện tại tuyển nữ Việt Nam không có nhiều sự lựa chọn nhân sự. Chúng tôi cũng có sự thay đổi nhất định nên các cầu thủ hơi bỡ ngỡ”, HLV Mai Đức Chung nói sau trận cuối thua 1-4 trước đội các tuyển thủ.

Chỉ ghi được 1 bàn và thủng lưới đến 7 lần trong 3 trận đấu vừa qua đương nhiên không phải là kết quả tốt nhưng điều quan trọng là ĐT nữ Việt Nam cũng đã có được những điều tích cực. Đó là cơ hội để các cầu thủ tự rút ra những bài học để thay đổi và hoàn thiện bản thân, còn HLV Mai Đức Chung có được cái nhìn tốt nhất để lựa chọn ra được chiến thuật, chiến lược và lực lượng nhân sự tốt nhất chuẩn bị cho hai trận đấu với ĐT nữ Australia tới đây. Chiến lược gia 69 tuổi cho biết thêm: “Dù không có được kết quả như ý nhưng tôi hài lòng về lối chơi và tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Dù vẫn còn đó những khuyết điểm nhưng tôi mong các cầu thủ hãy coi đây là dịp để đánh giá bản thân, chỉnh sửa những khiếm khuyết để hoàn thiện mình hơn”.

Bên cạnh việc thay đổi về mặt con người, HLV Mai Đức Chung cho rằng, ĐT nữ Việt Nam cũng phải thay đổi lối chơi, phải có “kế sách” phù hợp khi đối đầu với đội bóng số 1 châu lục như Australia: “Trước đối thủ mạnh thì chúng ta phải thay đổi lối chơi, cách tiếp cận trận đấu. Chúng ta phải đá phòng ngự phản công, đứng dày ở nửa sân của mình sau đó phát triển tấn công thật nhanh. Các cầu thủ nữ Việt Nam ưu tiên chuyền bóng, di chuyển linh hoạt. Bên cạnh đó, toàn đội sẽ cố gắng áp sát những đường bóng bổng của đối thủ, nhảy và tì đè trên không để không phạm lỗi”, HLV Mai Đức Chung đánh giá. 

Theo kế hoạch, sau buổi tập cuối cùng của toàn đội vào sáng nay (2.3), HLV Mai Đức Chung sẽ công bố danh sách 20 cầu thủ chính thức, chiều tối cùng ngày ĐT nữ Việt Nam sẽ lên đường sang Australia thi đấu trận play-off lượt đi (ngày 6.3).

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top