Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Về địa điểm tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020: Có lẽ phải mời các nhà thiết kế... “giải cứu” cho BTC

Thứ Tư 26/02/2020 | 11:10 GMT+7

VHO- “Hiện Hà Nội chỉ có duy nhất Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam đủ rộng để có thể tổ chức triển lãm mỹ thuật quy mô toàn quốc, nhưng nơi này lại thiếu tính chuyên nghiệp, không đủ các điều kiện cần thiết để trưng bày và đáp ứng nhu cầu thưởng thức các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc, đánh dấu một chặng đường sáng tạo của giới nghề trong nửa thập kỷ qua. Điều này khiến BTC Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 đang rất đau đầu và không biết xoay xở thế nào…”, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục MTNATL, Bộ VHTTDL cho biết.

Triển lãm MTVN 2015 được tổ chức ở Trung tâm TL VHNT VN

 Đã tính phương án tổ chức tại 3 địa điểm

Theo họa sĩ Vi Kiến Thành, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 là triển lãm cuối cùng được tổ chức theo định kỳ 5 năm/lần, trưng bày những tác phẩm hội họa, điêu khắc, các loại hình nghệ thuật đương đại… tiêu biểu, được các nghệ sĩ sáng tác trong thời gian 2016-2020. Dự kiến, triển lãm sẽ diễn ra vào tháng 11.2020, được kỳ vọng sẽ là hoạt động chuyên ngành có sức khuấy động, thúc đẩy sự phát triển về chất lượng cũng như sự sôi động của thị trường mỹ thuật.

Họa sĩ Vi Kiến Thành cũng cho biết, năm 2020 là năm đầu tiên Đề án Tổ chức các cuộc thi, triển lãm, liên hoan tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2020 - 2030 được triển khai. Theo đó, từ năm 2020, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam sẽ giảm độ giãn cách giữa hai kỳ tổ chức, từ định kỳ 5 năm xuống 3 năm/lần. Mỗi tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm. Đối tượng gửi tác phẩm tham gia triển lãm cũng lần đầu tiên sẽ được mở rộng, ngoài các họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam ở trong nước thì các nghệ sĩ Việt kiều ở nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình từ 18 tuổi trở lên sẽ được mời tham dự.

Tuy nhiên, song hành cùng sự háo hức và kỳ vọng thì Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam cũng đang đối diện nỗi lo lớn về địa điểm tổ chức. “Bài ca cũ” sau nhiều năm cho đến nay vẫn là nỗi trăn trở của các nhà quản lý, khi chính họ cũng bị giằng co giữa một bên là mong muốn cống hiến cho công chúng những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, được bài trí trong những không gian hiện đại, chuyên nghiệp với một bên là thực tế khó khăn vây bủa bốn bề.

“BTC Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 đang ở thế khó khi không có địa điểm tổ chức phù hợp. Phải nói thật là những người có trách nhiệm đang rất đau đầu và không biết xoay xở thế nào. Thậm chí chúng tôi còn tính đến cả phương án thứ hai là tổ chức tại 3 địa điểm, chia nhỏ các loại hình để trưng bày ở từng nơi”, ông Thành chia sẻ.

Loay hoay nhưng vẫn chưa thể vượt khó

Có một thực tế tồn tại lâu nay như một thách thức đối với việc trưng bày, phổ biến các tác phẩm mỹ thuật đến với công chúng là hầu hết các địa điểm tổ chức không được thiết kế riêng với các điều kiện đặc thù đáp ứng yêu cầu của các triển lãm chuyên ngành này. Chẳng hạn như ở Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam ở số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, tường bao quanh là kính. Để đảm bảo chất lượng, BTC các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh trước đây thường thuê thợ lắp các bức tường giả để chắn sáng. Nếu không, xem tranh, ảnh sẽ bị ngược sáng, không thể nhìn rõ những đường nét chứ chưa nói đến tổng thể của từng tác phẩm.

“Sở dĩ có tình trạng như vậy vì Trung tâm Triển lãm này được thiết kế để tổ chức các loại triển lãm nói chung, bao gồm cả hội chợ, chứ không phải thiết kế cho triển lãm mỹ thuật. Cho nên rất khó khi trưng này các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh ở đây…”, họa sĩ Vi Kiến Thành cho biết.

Nhiều kỳ triển lãm mỹ thuật toàn quốc trước đây đã từng làm ở Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam nhưng sau đó, giới nghề và công chúng phản ánh nhiều những bất cập về không gian, điều kiện chuyên môn cho việc bài trí tác phẩm. Ở những triển lãm lần đó, BTC đã phải dựng toàn bộ hệ thống tường giả để che tường kính với một khoản kinh phí không nhỏ. Tuy nhiên, kỳ triển lãm năm nay khả năng khó có thể triển khai do vấn đề kinh phí hạn hẹp. Ngoài ra, bên cạnh các tác phẩm mỹ thuật thiếu các điều kiện kỹ thuật để được tỏa sáng thì các tác phẩm mỹ thuật đương đại, bao gồm những loại hình sắp đặt, trình diễn, video art… cũng không có được những không gian thuận lợi cơ bản để phát huy hiệu quả.

Ngoài phương án trưng bày ở Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, các địa điểm có thể được BTC tính đến gồm Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCI, Trung tâm Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Hà Nội… hoặc tìm thêm một vài địa điểm nào đó có thể đáp ứng điều kiện trưng bày một phần tác phẩm tham gia triển lãm. Tuy nhiên, ngay cả khi lựa chọn phương án thứ hai thì cũng cần phải dành kinh phí không nhỏ cho cải tạo các không gian này thì mới có thể triển lãm được.

Họa sĩ Vi Kiến Thành, người có nhiều kinh nghiệm tổ chức các kỳ triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh quy mô lớn đã không ngại ngần thừa nhận, nếu vẫn tiếp tục phương án tổ chức ở Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam thì có lẽ còn phải tính đến việc tổ chức một buổi riêng mời các nhà thiết kế nội thất đến để... “giải cứu” cho BTC. “Hy vọng sức sáng tạo của các nhà nội thất sẽ giúp tìm ra được giải pháp. Nếu không, BTC Triển lãm sẽ vẫn tiếp tục đối diện với thách thức lớn là tìm kiếm địa điểm trưng bày”, ông Vi Kiến Thành bày tỏ. 

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top