Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

PC Khánh Hòa: Góp phần phát triển kinh tế đồng bào vùng cao Sơn Hiệp

Thứ Tư 26/02/2020 | 09:39 GMT+7

VHO - Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của đồng bào vùng sâu vùng xa, trong năm 2019 vừa qua, ngành điện Khánh Hòa đã đầu tư lắp đặt thêm 3 trạm biến áp phủ điện các vùng lõm trên địa bàn xã Sơn Hiệp (thuộc huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Lưới điện quốc gia góp phần phát triển kinh tế đồng bào vùng cao Sơn Hiệp

Thời gian qua, điện lưới quốc gia đã phủ kín các thôn trên địa bàn xã Sơn Hiệp, gần 100% hộ đã được sử dụng nguồn điện này. Tuy nhiên, nguồn điện chủ yếu dùng trong sinh hoạt, chưa đủ để phục vụ sản xuất, nhất là một số vùng lõm. Trong khi những năm gần đây, người dân đã chuyển đổi nhiều diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Vào thời kỳ cao điểm mùa khô hàng năm, toàn xã có khoảng 375ha cây trồng phải bơm tưới chống hạn. Do đó, vấn đề nhiên liệu hay nguồn điện phục vụ bơm tưới cho cây trồng luôn là câu chuyện khó khăn, nan giải đối với người dân.

Việc lắp đặt thêm 3 trạm biến áp, nâng cao công suất truyền tải của hệ thống điện có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân xã Sơn Hiệp, đặc biệt là những khu vực vùng lõm. Trong điều kiện hạn hán như hiện nay, nguồn điện giúp người dân bơm tưới thuận tiện, thường xuyên, lại tiết kiệm được chi phí. Nhờ đó, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cây trồng phát triển.

Ông Bo Bo Đô (thôn Xà Bói) cho biết, hầu hết các hộ sản xuất trong cánh đồng Ven Lo, đều sử dụng máy bơm chạy bằng dầu để tưới, rất tốn kém, lại mất nhiều công sức. Cánh đồng Ven Lo (thôn Xà Bói) thuộc khu vực vùng lõm của xã Sơn Hiệp rộng khoảng 7ha, trồng cây công nghiệp và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, phần lớn thuộc các chương trình, dự án của Nhà nước hỗ trợ nên rất cần có nguồn điện ổn định.

“Gia đình tôi có gần 1ha trồng cà phê xen sầu riêng, hồ tiêu. Trước đây, mỗi năm gia đình tôi chỉ có thể bơm tưới khoảng 3 - 4 đợt, vì tiền mua dầu khá tốn kém. Do đó, cây trồng phát triển kém vì thiếu nước. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019, nhờ có hệ thống điện lưới quốc gia kéo vào đến tận chân rẫy. Cùng với đó, xã cũng hỗ trợ đào ao tích trữ nước, nên hiện nay, chúng tôi tưới tiêu rất thuận tiện. Cứ cách khoảng hơn một tuần gia đình tôi lại tưới một lần. Nhờ đó, cây trồng phát triển tốt hơn”, ông Đô chia sẻ.

 KT- XH vùng đồng bào đã phát triển hơn nhờ có nguồn điện lưới quốc gia

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (thôn Xà Bói) cho biết, gia đình ông cũng có 1ha sầu riêng, nhưng ở cách hệ thống đường trục chính đến vài trăm mét. Gia đình ông đã đầu tư đấu nối đường dây điện để phục vụ việc bơm tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, quá trình sử dụng không ổn định, hay bị mất nguồn do quá tải, lại không đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Tuy nhiên, từ khi có điện lưới đi qua rẫy thì việc tưới tiêu, chăm sóc cây trồng của gia đình ông đã thuận lợi hơn rất nhiều và cũng không còn nỗi lo mất an toàn lưới điện như trước nữa.

Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp, cho biết: “Với hệ thống điện lưới kéo vào tận chân rẫy đã giúp người dân khai thác được tiềm năng đất đai, mở rộng diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: cà phê, sầu riêng, mía tím, bưởi da xanh… theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh”.

Việc PC Khánh Hòa đầu tư 2,5 tỉ đồng xây dựng thêm 3 trạm biến áp tại các thôn: Tà Gụ, Xà Bói và Hòn Dung, với công suất 50kVA/trạm đã góp phần nâng cao công suất truyền tải của hệ thống điện trên địa bàn xã, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân. 3 trạm biến áp mới lắp đặt với chiều dài đường dây 2.000m, có thể phục vụ tưới tiêu cho gần 200ha cây trồng.

Hiện tại, ngành điện Khánh Hòa đã phối hợp với chính quyền xã Sơn Hiệp tiếp tục hướng dẫn cho các hộ làm thủ tục đăng ký sử dụng điện; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ hành lang lưới điện. Đồng thời, sử dụng các thiết bị điện đạt chất lượng, nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phát huy hiệu quả lâu dài.

ĐÌNH LUẬN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top