Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cách ly toàn bộ người nhập cảnh từ Daegu và Gyeongsangbuk

Thứ Hai 24/02/2020 | 16:46 GMT+7

VHO- Các chuyên gia y tế khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk của Hàn Quốc. Công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc cần chấp hành nghiêm các khuyến  cáo của nhà chức trách sở tại. Tất cả mọi người từ hai địa phương này nhập cảnh vào Việt Nam thì phải thực hiện cách ly theo quy định.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra sáng 24.2, nhận định về diễn biến tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, các chuyên gia y tế cho biết, hiện Hàn Quốc có điểm dịch phức tạp là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk.

Cụ thể, tại tỉnh Gyeongsangbuk, các ca lây nhiễm chủ yếu diễn ra trong bệnh viện, chưa lây lan ra cộng đồng, đã được khoanh vùng dập dịch. Còn tại thành phố Daegu, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc đã cho biết, hầu hết số ca nhiễm bệnh là liên quan đến các thành viên thuộc một giáo phái. Một bệnh nhân “siêu lây nhiễm” đã lây bệnh cho hàng loạt người khác khi đi lễ tại nhà thờ của giáo phái này. 

Theo các chuyên gia, ngay khi dịch lây lan ra cộng đồng, Hàn Quốc đã triển khai mọi biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tuyên bố: Chính phủ đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời kêu gọi mọi người hạn chế tham dự các cuộc tụ tập đông người. Người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng rằng virus có thể được ngăn chặn nếu người dân  hợp tác và làm theo các hướng dẫn của chính phủ.

Qua phân tích diễn biến dịch bệnh, đánh giá các giải pháp ứng phó của Hàn Quốc, các chuyên gia cho rằng: Hệ thống y tế phòng chống dịch bệnh của Hàn Quốc thuộc nhóm các nước đứng đầu thế giới. Đất nước này cũng đã có kinh nghiệm phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm, như Mers-Covi mới đây. Mấy ngày qua, tuy số lượng người mắc bệnh tăng nhanh nhưng Hàn Quốc đã khởi động hệ thống phòng, chống dịch, triển khai thực hiện một loạt các biện pháp rất mạnh mẽ để rà soát, sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, tổ chức cách ly y tế và khoanh vùng dập dịch.

Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ chặt chẽ trên nhiều phương diện, số lượng người qua lại đông, các chuyên gia cho rằng hiện nay nên khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến Daegu và Gyeongsangbuk. Mọi hành khách từ hai địa phương này nhập cảnh vào Việt Nam thì phải thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp đến từ các địa phương khác của Hàn Quốc phải thực hiện khai tờ khai y tế để theo dõi.

Các chuyên gia y tế cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ LĐTBXH cũng khuyến cáo các công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại Hàn Quốc phải chấp hành nghiêm chỉnh các khuyến cáo của ngành y tế, chính quyền Hàn Quốc; hợp tác chặt chẽ cùng nhà chức trách sở tại trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ttrong bối cảnh hiện tại không nên hạn chế di chuyển, không đi ra khỏi Hàn Quốc (kể cả về Việt Nam), nếu về nước thì phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không cho biết, từ hôm qua (23/2) các chuyến bay qua lại giữa từ Việt Nam đến Daegu và ngược lại đã giảm tới 60%, do số lượng khách giảm mạnh. Chỉ còn một chuyến bay cuối cùng trong chiều nay từ Việt Nam tới Daegu... Ở chiều ngược lại, lượng khách về cũng rất ít, trong ngày hôm qua và hôm nay, mỗi ngày có khoảng 50 hành khách về (vào) Việt Nam. Từ ngày mai, Việt Nam không còn chuyến bay đi Daegu do không có khách.

Liên quan đến vấn đề này, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona cho biết, từ chiều qua (23/2) đã chỉ đạo và các cơ sở thực hiện cách ly y tế toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch của Hàn Quốc theo quy định.

Deagu, nơi bùng phát và ghi nhận hàng trăm ca nhiễm bệnh Covid - 19 tại Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Công dân Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn ổn định

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân là +82 106 315 6618, trực 24/24, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cũng công bố số điện thoại hỗ trợ là +82 103 248 6886 để người lao động Việt Nam có thể liên hệ khi cần sự trợ giúp.

Đại sứ quán đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Đại sứ quán đã liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại.

Qua nắm tình hình, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biểt, đến nay tình hình sức khỏe của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn ổn định, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Công dân Việt Nam không nên đến vùng có dịch

Trước đó, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã ra thông báo lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh;

Đồng thời Bộ Ngoại giao cũng đề nghị Bộ LĐTBXH, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế phối hợp chỉ đạo các công ty tư vấn du học sinh thông báo tình hình dịch Covid-19 đến các lao động, du học sinh đang có kế hoạch sang Hàn Quốc trong thời gian tới để chủ động biện pháp phòng ngừa; thường xuyên giữ liên lạc chặt chẽ với các bên liên quan (nhà trường, chủ sử dụng lao động, công ty môi giới sở tại…) để nắm tình hình, có biện pháp hỗ trợ đối với các lưu học sinh, lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị phía Hàn Quốc có các biện pháp đảm bảo y tế, an ninh, an toàn và hỗ trợ cho công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là tại các khu vực có dịch.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 106 315 6618 hoặc số điện thoại Tổng đài Bảo hộ Công dân là +84 981 84 84 84.

CHINHPHU.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top