Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên quan đến tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ: “Có đủ căn cứ pháp lý để khởi kiện Quách Beem và Lý Hải Production”

Thứ Tư 19/02/2020 | 11:37 GMT+7

VHO- Khi vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ (phần lời trong ca khúc cùng tên) giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) chưa ngã ngũ thì vụviệc trở nên “nóng” hơn khi nhà sản xuất, ca sĩ Lý Hải đăng video clip trên Facebook bày tỏ bức xúc khi bị ông Trương Minh Nhật, người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ đưa đơn khởi kiện và yêu cầu Công ty TNHH Lý Hải Production (Lý Hải Production) bồi thường 4 tỉ đồng.

 Ca khúc “Gánh mẹ” trên các kênh truyền thông thời gian qua Bài thơ ông Trương Minh Nhật đăng trên Facebook

 Xung quanh cơ sở pháp lý của vụ kiện đòi tác quyền này, chúng tôi đã trao đổi với luật sư Phan Vũ Tuấn, người đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật vào chiều qua 18.2.

Luật sư Phan Vũ Tuấn cho rằng: "Không thể phủ nhận thành công của bộ phim Lật mặt 4 - Nhà có khách, trong đó có đóng góp không nhỏ bởi lời bài thơ vô cùng xúc động, ý nghĩa của ông Trương Minh Nhật. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng tôi lợi dụng sức ảnh hưởng của bộ phim để khởi kiện Lý Hải Production. Chúng tôi khẳng định việc khởi kiện Lý Hải Production để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trương Minh Nhật là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Bởi lẽ, Lý Hải Production đã và đang khai thác, sử dụng bài thơ Gánh mẹ do ông Nhật sáng tạo để làm nhạc phim mà không được sự cho phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, xâm phạm quyền tác giả. Liệu rằng có điều gì sai khi chúng tôi đang hết sức cố gắng vận dụng tất cả các quy định của pháp luật hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan để bảo vệ tài sản sáng tạo trí tuệ đang bị xâm phạm nghiêm trọng và những lợi ích chính đáng mà pháp luật cho phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả của bài thơ Gánh mẹ được quyền hưởng”.

Về mức bồi thường, luật sư Phan Vũ Tuấn nói rằng, một trong những nguyên tắc khi tham gia tố tụng là bên nào đưa ra yêu cầu, bên đó có nghĩa vụ phải chứng minh. Cách thức xác định thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được quy định rất rõ tại Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và Nghị định 105/2006/NĐ- CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 119/2010/ NĐ-CP, bao gồm cả thiệt hại về vật chất lẫn thiệt hại về tinh thần. “Chúng tôi sẽ căn cứ theo những quy định này để cung cấp cho Tòa án những bằng chứng về các khoản được phép yêu cầu người sử dụng trái phép phải trả. Thiệt hại về tinh thần cũng sẽ bao gồm trong con số yêu cầu bồi thường bởi bài thơ này có ý nghĩa hết sức thiêng liêng với cá nhân tác giả”, ông Tuấn nói.

Luật sư Tuấn chia sẻ thêm về việc khởi kiện các đơn vị khác đã và đang sử dụng bài hát Gánh mẹ: Ngay từ thời điểm ban đầu, chúng tôi xác định giải quyết vụ việc một cách thấu tình đạt lý, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Do đó, đối với các đơn vị xâm phạm khác không được công khai trên các phương tiện truyền thông nhưng không có nghĩa là chúng tôi không áp dụng biện pháp xử lý. Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đã và đang tiếp tục áp dụng đầy đủ các biện pháp pháp lý cần thiết để giải quyết vụ việc trên tinh thần thiện chí và hợp tác, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của các bên liên quan. Một vụ việc điển hình là chúng tôi đã và đang yêu cầu xử lý việc Zing Music Awards trao giải thưởng cho bài hát Gánh mẹ.

 Luật sư cho biết những căn cứ pháp lý nào để nhà thơ Trương Minh Nhật kiện Quách Beem và Lý Hải Production? Luật sư có thể giải thích những nghi vấn dư luận đang đặt ra xung quanh những nội dung mà Lý Hải đã chia sẻ trong đoạn video clip của mình ngày 14.2 vừa qua?

- Luật sư Phan Vũ Tuấn: Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký”. Có nghĩa là, quyền tác giả đối với bài thơ Gánh mẹ của ông Trương Minh Nhật được tự động bảo hộ, không phụ thuộc vào việc đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo quy định tại Điều 18 Luật Sở hữu trí tuệ, ông Nhật là tác giả đồng thời là chủ sở hữu quyền tác giả đối với bài thơ, có các quyền nhân thân và quyền tài sản đối với tác phẩm của mình. Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng tác phẩm phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

Trong khi đó, ông Đoàn Đông Đức sử dụng lời thơ trong bài thơ Gánh mẹ do ông Trương Minh Nhật sáng tác để làm phần lời trong bài hát cùng tên và tự ý đi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền tác giả mà không xin phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả của bài thơ. Điều đáng nói, trên Giấy chứng nhận quyền tác giả ghi nhận tác giả, chủ sở hữu bài hát Gánh mẹ là ông Quách Beem, trong đó bao gồm cả phần lời là bài thơ Gánh mẹ của ông Trương Minh Nhật. Đây là hành vi chiếm đoạt quyền tác giả được quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Lý Hải Production đang sử dụng và trực tiếp khai thác bài thơ trong bộ phim của mình là một hành vi xâm phạm quyền tác giả được quy định tại Khoản 8 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Từ các căn cứ pháp lý nêu trên, ông Trương Minh Nhật hoàn toàn có quyền khởi kiện ông Quách Beem và Lý Hải Production.

Sau khi vụ việc xảy ra, phía nhà thơ Trương Minh Nhật đã có những động thái gì để bảo vệ quyền tác giả của mình đối với bài thơ “Gánh mẹ”?

- Với tư cách đại diện theo ủy quyền của ông Trương Minh Nhật, chúng tôi đã gửi công văn đề nghị Cục Bản quyền tác giả hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với bài hát Gánh mẹ với thông tin tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả là Quách Beem. Trên cơ sở công văn đề nghị của chúng tôi, Cục Bản quyền tác giả đã có công văn yêu cầu ông Quách Beem có văn bản giải trình kèm theo các giấy tờ, tài liệu chứng minh về quá trình sáng tạo tác phẩm gửi đến quý Cục. Về việc đăng ký bản quyền cho bài thơ Gánh mẹ, tác giả, chủ sở hữu Trương Minh Nhật không phải làm thủ tục bắt buộc để xác định quyền tác giả. Khoản 1 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ quy định quyền tác giả phát sinh kể từ thời điểm tác phẩm được sáng tạo và định hình dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký. Tức là, quyền tác giả của ông Trương Minh Nhật đối với bài thơ Gánh mẹ được bảo hộ tự động kể từ khi ông sáng tạo bài thơ và định hình dưới một hình thức vật chất nhất định, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền tác giả. 

  Tháng 10.2019, ông Trương Minh Nhật khẳng định ca khúc Gánh mẹ có phần lời là bài thơ cùng tên của ông và tố nhạc sĩ Quách Beem sử dụng không xin phép. Ông Nhật yêu cầu công khai xin lỗi, đính chính lại tất cả các ấn phẩm có bài Gánh mẹ với phần tác giả sẽ là nhạc: Quách Beem, lời thơ: Trương Minh Nhật. Hai bên không đạt thỏa thuận khi Quách Beem khẳng định bài hát do mình sáng tác năm 2013. Hai bên ra tòa, tháng 12.2019, TAND TP.HCM thụ lý vụ này. Ngày 13.1, Tòa Kinh tế TP.HCM tiến hành phiên hòa giải thứ hai nhưng Quách Beem vắng mặt.

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top