Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tuyển sinh 2020: Cơ bản sẽ giữ ổn định

Thứ Tư 19/02/2020 | 11:34 GMT+7

VHO- Đó là câu hỏi được đông đảo học sinh và phụ huynh đặt ra mỗi khi Bộ GD&ĐT chuẩn bị công bố những thông tin mới về quy chế tuyển sinh. Năm nay, kế hoạch năm học, lịch ôn thi cũng như lịch thi chắc chắn bị xáo trộn bởi dịch Covid-19.

 Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, việc xây dựng phương án tuyển sinh được đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các cơ sở giáo dục đại học, ảnh hưởng lớn tới chất lượng tuyển sinh và công tác đào tạo của trường. Ông Nhạ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải tính toán kỹ lưỡng, có nghiên cứu và phân tích thị trường để đưa ra quyết định về việc mở ngành mới. Thống kê cho thấy, năm 2019, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 lên tới 115,39% chỉ tiêu nhưng chỉ có 63,89% thí sinh nhập học so với số trúng tuyển. Đây là hậu quả của việc các trường đại học xây dựng chỉ tiêu chưa sát với thực tiễn. Từ việc nhu cầu của người học ít, một số trường căn cứ vào đó để hạ ngưỡng đầu vào.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đã và có ý định áp dụng biện pháp này trong tuyển sinh phải thay đổi cách tiếp cận. Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đánh giá, bên cạnh những mặt đạt được, công tác tuyển sinh 2019 còn một số hạn chế cần khắc phục như một số cơ sở đào tạo xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo, quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp…

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, các ngành đào tạo khi mở ra cần được tính toán kỹ lưỡng, có căn cứ khoa học và thực tiễn, tránh tình trạng chỉ căn cứ vào nhu cầu nhất thời của một số đơn vị để mở ngành. Việc làm đó sẽ khiến quyền lợi người học không được bảo đảm, ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của nhà trường, uy tín của hệ thống cũng bị rủi ro. Việc một số cơ sở giáo dục đại học đưa ra những tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo, dẫn đến băn khoăn, bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục đại học, cũng được yêu cầu không để lặp lại trong năm 2020. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, các trường không nên tuyển sinh theo hướng nhất quyết phải tuyển đủ chỉ tiêu, đông người học mà phải tuyển người học có chất lượng. Người học đông nhưng quá trình đào tạo thì đào thải nhiều, chất lượng đầu ra không đảm bảo thì cũng sẽ khó được thị trường lao động chấp nhận.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, các Sở GD&ĐT phải chỉ đạo các trường THPT tập trung dạy học, ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia theo hướng dẫn của Bộ, tránh tình trạng học lệch, học tủ. Đặc biệt, để tuyển sinh công bằng, chính xác, việc cho điểm trong học bạ phải đảm bảo trung thực, khách quan, để đảm bảo chất lượng cho công tác tuyển sinh theo hình thức xét học bạ mà nhiều trường ĐH-CĐ đang áp dụng. Đối với công tác hướng nghiệp, các Sở GD&ĐT cần chú trọng chỉ đạo các trường THPT quan tâm sát sao việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh bằng nhiều hình thức. Đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của các nhà trường, nhằm giúp học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy được sở trường của bản thân và đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Các trường ĐH-CĐ trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin. Việc tư vấn tuyển sinh cần đổi mới phương thức, có sự phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động để đưa ra các yêu cầu nghề nghiệp chính xác cho học sinh, phụ huynh tham khảo, lựa chọn...

Tổng hợp tất cả ý kiến từ các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, công tác tuyển sinh năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Ban soạn thảo của Bộ sớm hoàn thiện và ban hành Quy chế tuyển sinh 2020. Quy chế này sau khi ban hành cần được các trường phổ biến đầy đủ cho cán bộ làm công tác tuyển sinh, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của trường, nhằm đảm bảo việc tuyển sinh 2020 sẽ diễn ra thuận lợi, thành công, vì lợi ích cao nhất của người học.

Về thời điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết hiện Bộ đang rất sát sao với tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 và sẽ có chỉ đạo kịp thời để quy định thời hạn kỳ thi. Tại thời điểm này, Bộ vẫn chỉ đạo các nhà trường sát sao với tình hình dịch bệnh và có khung thời gian để học bù. Bao giờ có thông tin mới, Bộ sẽ thông báo cho các trường. 

 QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top