Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

'EVFTA khởi đầu kỷ nguyên mới trong quan hệ thương mại Việt Nam-EU'

Thứ Ba 18/02/2020 | 13:06 GMT+7

VHO- EVFTA tạo ra môi trường thuận lợi hơn và cơ hội lớn hơn để tiếp cận thị trường Việt Nam cho tất cả các doanh nghiệp, không chỉ ở cấp độ châu Âu, mà còn ở mọi ngành công nghiệp quốc gia.

Với việc EVFTA được thông qua, EU dành cho Việt Nam một hạn mức 80.000 tấn gạo mỗi năm với mức thuế 0%, xuất khẩu gạo vào EU có thể tăng gấp 4 lần

Bản tin Mekong Online của Italy vừa đăng bài viết của tác giả Violetta Borsi, chuyên gia Viện Nghiên cứu Việt Nam học Italy, đánh giá tích cực việc Nghị viện châu Âu (EP) thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA).

Tác giả nhận định đây là một bước đi quyết định trong việc thiết lập và áp dụng một thỏa thuận thương mại, được đánh giá là “tiên tiến nhất, hiện đại và tham vọng nhất” giữa EU với một quốc gia có thu nhập trung bình.

EVFTA cũng được xem như một mô hình cho các thỏa thuận thương mại trong tương lai giữa EU với các nước đang phát triển.

Với kết quả bỏ phiếu đối với EVFTA (401 phiếu thuận,192 phiếu chống và 40 phiếu trắng), các nghị sỹ châu Âu đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ ủng hộ tự do thương mại, công bằng và có đi có lại trong giai đoạn mà căng thẳng thương mại và khuynh hướng bảo hộ ngày càng gia tăng.

Theo các chuyên gia, thông qua thỏa thuận này châu Âu có thể thúc đẩy các mục tiêu toàn cầu của mình với việc đi đầu trong bảo vệ thương mại đa phương và chống lại chủ nghĩa bảo hộ, nâng cao các mục tiêu và tiêu chuẩn liên quan đến việc làm, môi trường và tính bền vững.

Trong bài phát biểu kết thúc phiên bỏ phiếu, Chủ tịch Ủy ban Thương mại của EP Bernd Lange đã khẳng định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVIPA) đã củng cố vai trò của EU tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trong bài viết, bà Sandra Scagliotti, nhà nghiên cứu Việt Nam học, Giám đốc Trung tâm Việt Nam học tại thành phố Turin, Italy, cho rằng việc EP thông qua EVFTA đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên EU.

EVFTA kết hợp với EVIPA bắt đầu một giai đoạn mới cho sự phát triển của cả Việt Nam và EU. Những lợi thế mà việc phê chuẩn này có thể mang lại là vô cùng lớn cho các nhà đầu tư EU.

Đối với các công ty của Italy, EVFTA có thể được coi là một hiệp định đôi bên cùng có lợi toàn diện và tạo ra hiệu ứng tích cực cao đối với kế hoạch đầu tư kinh doanh dài hạn.

Trong một thời gian dài, đã có nhiều nỗ lực tại Italy và nhiều nước châu Âu trong việc tuyên truyền và giới thiệu về hai hiệp định trên đến các doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Trong nhận thức của các nước EU, Việt Nam là nền kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng cao vào ổn định nhờ sự ổn định chính trị và các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm "Made in Italy" luôn được đánh giá cao và hiện nay, lĩnh vực xây dựng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng-một lĩnh vực mà Italy có lợi thế vượt trội-đang phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, nhiều lĩnh vực khác thu hút sự quan tâm của các công ty Italy cũng đang có sự phát triển tích cực. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các công ty của nước này.

Cùng chia sẻ những đánh giá của bà Sandra Scagliotti, ông Fulvio Albano, Chủ tịch Phòng Thương mại Italy-Việt Nam, khẳng định, trong những năm gần đây, quan hệ song phương Italy-Việt Nam liên tục có những bước phát triển.

Trong bối cảnh đó, EVFTA mang lại lợi thế cạnh tranh tối đa cho các công ty của châu Âu và Italy với việc xóa bỏ tới 99% thuế trong một số lĩnh vực như rượu, ôtô, máy móc, đồ da và đồ nội thất.

Để tận dụng cơ hội mà EVFTA mang lại, các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Italy cần phải nhanh chóng nắm bắt và tham gia vào thị trường Việt Nam.

Các sản phẩm "Made in Italy" là một lợi thế cạnh tranh rất lớn mà các công ty Italy cần phải tận dụng tại thị trường Việt Nam.

EVFTA tạo ra môi trường thuận lợi hơn và cơ hội lớn hơn để tiếp cận thị trường Việt Nam cho tất cả các doanh nghiệp, không chỉ ở cấp độ châu Âu, mà còn ở mọi ngành công nghiệp quốc gia.

Ngoài vấn đề thương mại, EVFTA còn góp phần thúc đẩy bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đồng thời tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-Italy.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top