Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Không bao giờ từ bỏ

Thứ Hai 17/02/2020 | 10:47 GMT+7

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ gặp tuyển Australia mạnh hơn về mọi mặt tại vòng play-off Olympic Tokyo 2020 vào đầu tháng 3 tới. Đây sẽ là thử thách thực sự cho tham vọng lần đầu tiên được góp mặt tại Thế vận hội của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

ĐT nữ Việt Nam sẽ không bao giờ bỏ cuộc - Ảnh: VFF

Đối thủ cực kỳ khó nhằn, cơ hội làm nên bất ngờ của ĐT nữ Việt Nam là rất mong manh. Nhưng trong bóng đá khó nói trước được điều gì, các cô gái Việt Nam sẽ chiến đấu không bao giờ từ bỏ và làm tất cả những gì có thể vì màu cờ sắc áo.

Nhận diện đối thủ

Ngay từ khi bắt đầu các lượt đấu tại bảng B Vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020, Australia đã đặt mục tiêu nhất bảng để gặp ĐT nữ Việt Nam và tránh được đối thủ mạnh Hàn Quốc ở bảng A. Các cầu thủ chủ nhà quyết tâm ghi thật nhiều bàn thắng trước Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa để tạo lợi thế hiệu số với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Trung Quốc. Và trong lượt cuối, Australia đã hoàn thành mục tiêu đề ra khi cầm hòa đối thủ sau 90 phút. Điều đáng nói là trong trận hòa 1-1 với Trung Quốc, các cầu thủ Australia ăn mừng bàn thắng ở phút 90+2 của tiền đạo Van Egmond như thể họ vừa vô địch World Cup vậy, điều này cho thấy việc gặp ĐT nữ Việt Nam là thành công lớn với đội bóng này.

Thật ra thì việc đối đầu với ĐT nữ Việt Nam sẽ mở ra cơ hội lớn hơn đến Tokyo cho Australia vì nếu đem lên bàn cân so sánh, đội bóng “xứ chuột túi” hoàn toàn vượt trội “những ngôi sao vàng”. Trên bảng xếp hạng thế giới hiện tại, Australia xếp hạng 7, hơn ĐT nữ Việt Nam đến 25 bậc. Trong lịch sử, Australia đã tham dự 7/8 kỳ World Cup được tổ chức, họ đã 3 lần liên tiếp vào đến tứ kết World Cup vào các năm 2007, 2011 và 2015. Ở đấu trường Olympic, Australia cũng đã 3 lần tham dự và cũng đã 2 lần vào đến tứ kết. Tại giải châu Á, dù mới chỉ tham dự từ năm 2006 nhưng Australia đã có 1 lần vô địch vào năm 2010 và 2 lần giành ngôi á quân vào các năm 2014 và 2018.

Trong lịch sử đối đầu, ĐT nữ Việt Nam cũng thua thiệt hoàn toàn trong suốt 10 năm qua, chúng ta thất bại đến 7 lần, bị thủng lưới 40 bàn và chỉ ghi được 2 bàn khi đối phương dùng đội trẻ ở AFF Cup 2018. Trong lần gặp nhau gần nhất tại Asian Cup 2018, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã thua đến 8 bàn không gỡ. Tiền vệ Tuyết Dung, người luôn thất bại trước Australia trong 10 năm qua chắc chắn hiểu rõ sức mạnh của đối thủ: “Có lẽ Australia là đội bóng khó chơi nhất trong tất cả những đối thủ mà Việt Nam từng chạm trán. Họ có thể hình, tốc độ và kỹ thuật vô cùng tốt. Đua tốc độ với họ là điều không thể vì họ quá nhanh và khỏe. Australia là một đội bóng toàn diện, hơn chúng ta về nhiều mặt. Rất khó để chỉ ra đâu là điểm yếu cũng như điểm mạnh nhất của họ”.

Australia là đối thủ đẳng cấp, trình độ của họ đang ở tầm thế giới và đã vượt ra khỏi châu Á, trong khi ĐT nữ Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng tại sân chơi châu lục. Để chuẩn bị cho mục tiêu tham dự Olympic, Australia thường xuyên thi đấu giao hữu với những cường quốc bóng đá nữ thế giới, điều đó giúp họ luôn duy trì được phong độ, thể lực và tăng cường kỹ năng chuyên môn. HLV Mai Đức Chung cho biết: “Australia là đội bóng mạnh nhất châu lục. Họ chơi bóng bổng, tốc độ nhưng đầy kỹ thuật. Tầm vóc, trình độ và thực lực họ đều mạnh hơn chúng ta”.

Vượt lên chính mình

Trong trận thua 0-3 trước Hàn Quốc mới đây, ĐT nữ Việt Nam bị ép sân gần như 90 phút, chỉ biết phòng ngự, thậm chí không tung được cú sút về phía khung thành đối phương. HLV Mai Đức Chung từng so sánh giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một 4 và một 10, nhưng có lẽ khi đối đầu với Australia, tỷ lệ này chỉ là một 3 và một 10. Tính cách đơn giản nhất, Thái Lan - đội bóng một 9 một 10 Việt Nam thua tan nát 6 bàn không gỡ trước Australia thì cơ hội nào cho chúng ta? Nói vậy để thấy sự chênh lệch lớn giữa 2 đội, ĐT nữ Việt Nam sẽ đụng “núi lớn” thực sự, nói không quá, thầy trò HLV Mai Đức Chung cần phép màu để đến Tokyo.

Nhưng với thể thức thi đấu lượt đi và về tại vòng play-off thì vẫn chưa nói trước được điều gì. Dù cơ hội rất nhỏ, song nếu có sự chuẩn bị tốt về kỹ, chiến thuật, con người, bên cạnh một chút may mắn, biết đâu ĐT nữ Việt Nam sẽ làm nên điều thần kỳ. “Các cầu thủ cần rút ra bài học từ trận thua Hàn Quốc. Tôi cùng ban huấn luyện sẽ tiếp tục tăng cường thể lực cho các cầu thủ và ổn định lại đội hình. Chúng ta cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Đối thủ sắp tới sẽ rất mạnh và các cầu thủ sẽ thi đấu hết sức mình, phải vượt qua chính mình, thi đấu như tinh thần tại SEA Games 30. Tôi mong rằng các cầu thủ Việt Nam cũng nên coi đây là cơ hội để chúng ta cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế vì rất hiếm khi chúng ta được gặp những đối tượng mạnh như vậy”, HLV Mai Đức Chung đánh giá. Còn tiền vệ Tuyết Dung nêu quan điểm: “Toàn đội cố gắng hạn chế những điểm yếu, trước khi hy vọng có thể làm nên điều gì đó bất ngờ. Tất nhiên, tôi và đồng đội sẽ không bỏ cuộc mà phải thi đấu với tất cả những gì mình có vì màu cờ sắc áo”.

Những thành công trong năm 2019 mà ĐT nữ Việt Nam có được bên cạnh chuyên môn thì yếu tố tinh thần đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tại SEA Games 30, dù trải qua nhiều thời điểm khó khăn nhưng nhờ ý chí kiên cương và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, các cô gái áo đỏ đã chiến thắng chính mình, chiến thắng đối thủ để giành vinh quang. Và trước một Australia đầy thử thách phía trước, hi vọng Tuyết Dung cùng các đồng đội sẽ tiếp tục làm được điều tương tự. “Nếu có những cuộc thi đấu bằng tinh thần, tuyển nữ Việt Nam tự tin sẽ vô địch. Nhưng đây là vấn đề thể lực, chiều cao, vấn đề của chuyên môn. Vì vậy chúng ta cần phải nhìn nhận thực tế để từ đó có tâm thế, đấu pháp phù hợp. Dù như thế nào đi nữa, tuyển nữ Việt Nam sẽ đá bằng tất cả ý chí và tinh thần của người Việt Nam”, HLV Mai Đức Chung khẳng định. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top