Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Thiệt hại lớn, ngành Du lịch kiến nghị thành phố hỗ trợ

Thứ Tư 12/02/2020 | 16:16 GMT+7

VHO- Sáng 12.2, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã báo cáo những tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường khách du lịch, tuy chưa thể đánh giá bằng con số cụ thể nhưng thiệt hại trước mắt là khá lớn.

Do ảnh hưởng của dịch, thời gian qua, lượng khách đến Đà Nẵng giảm từ 10 - 50% tùy theo thị trường khách du lịch. Các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á giảm từ 20 – 30%. Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, tại thị trường inbound, các booking khách đoàn và khách lẻ từ Trung Quốc bị hủy toàn bộ, HDV tiếng Trung đa số thất nghiệp. Đã có tình trạng khách Hàn Quốc và các thị trường khác bắt đầu hủy tour đến Đà Nẵng. Các thị trường châu Á cũng bị hủy nhiều, đáng nói là các booking đoàn từ các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ đều báo giảm. Nguồn booking khách lẻ là thiệt hại nhất do khách lẻ hầu hết là những khách chi tiêu cao, tự lên kế hoạch trải nghiệm tour tuyến nên họ dễ dàng thay đổi hoặc hủy tour. Đối với thị trường khách outbound, các đoàn đi Trung Quốc, tới các vùng Đông Bắc Á hủy hoặc tạm dừng lại trong khi việc đặt cọc hàng không và dịch vụ đã được hoàn tất khiến cho các công ty du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề, hiện tại các công ty này đang cố gắng làm việc với các hãng hàng không để giảm nhẹ thiệt hại.

Khách du lịch châu Âu tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn

“Liên tục những ngày qua đối tác đưa khách Inbound đến Việt Nam đều yêu cầu các công ty cung cấp văn bản chính thức từ cơ quan y tế, cơ quan quản lý du lịch Việt Nam về tình hình dịch bệnh bằng tiếng Anh và yêu cầu cập nhật 3 ngày một lần nhưng đến nay vẫn chưa thấy văn bản đó, nên đề xuất Bộ Y tế ra văn bản song ngữ về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và khả năng kiểm soát của Việt Nam để các công ty lữ hành gửi khẩn cấp cho đối tác. Đề nghị lãnh đạo chính quyền thành phố chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên cập nhật về tình hình dịch bệnh cho cộng đồng và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch được biết. Ban hành các quy chuẩn phòng tránh dịch bệnh chung cho ngành Du lịch thực hiện. Đề nghị lãnh đạo chính quyền chỉ đạo sát sao các ngành liên quan, báo chí và truyền thông đưa tin chính xác, không đặt tiêu đề câu views, tránh làm cho độc giả và người dân hiểu lầm” - đại diện Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị.

Không chỉ ảnh hưởng tới lữ hành, lưu trú, các công ty vận chuyển khách cũng chịu “lỗ” nặng do ảnh hưởng của corona. Một công ty vận chuyển khách tại Đà Nẵng cho biết, thời gian qua công suất khai thác chung đã giảm khoảng 50% và gặp rất nhiều khó khăn trong khi hầu hết các công ty vận chuyển đều có sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng. Hoạt động đường thuỷ cũng giảm đến 70%, một số đơn vị kinh doanh du lịch đường biển đã tính tới phương án giảm tàu hoạt động để giảm thiểu chi phí trong giai đoạn khó khăn này.

Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã đề nghị lãnh đạo thành phố, các ban ngành và cả hệ thống chính trị cùng đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua qua đoạn khó khăn bằng một số chính sách cụ thể, như giảm 50% tiền thuê đất của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong 2 năm 2020 và 2021; lùi thời gian nộp thuế; miễn giảm chi phí vé tham quan ở các điểm di tích do thành phố quản lý… Đồng thời đ xuất thành lập Ban chỉ đạo du lịch TP Đà Nẵng, đây sẽ là nơi thống nhất đầu mối chỉ đạo các hoạt động trong ngành du lịch.

Lắng nghe những khó khăn hiện tại của ngành Du lịch,  Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị các doanh nghiệp du lịch cần bình tĩnh, tiếp tục có hoạt động, xây dựng kế hoạch xúc tiến, chăm sóc khách tốt, tìm kiếm các thị trường khách mới: “Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của doanh nghiệp, nhưng cũng cần coi đây là một cơ hội để cơ cấu lại nguồn khách. Mong Hiệp hội tiếp tục nghiên cứu các mô hình ở các nước để có thể phát triển du lịch bền vững, minh bạch”, ông Nghĩa nói. Mặt khác, với những thách thức trong việc giải quyết hậu quả đầu tư nóng về bất động sản du lịch trong thời gian qua, ông Nghĩa cho rằng giữa tăng trưởng khách du lịch và phòng khách sạn chỉ nên ở số dư nhất định, việc mất kiểm soát trong quy hoạch, xây dựng khách sạn đã tạo nên những bất cập nhất định giữa khách du lịch và người dân địa phương. Do đó, phải có khuyến cáo trong xây dựng cho các chủ đầu tư. Thành phố đang từng bước khắc phục vấn đề này, ưu tiên các dự án là các sản phẩm dịch vụ cho ngành du lịch, phải có chỗ cho khách tiêu tiền. Đà Nẵng đang tập trung đầu tư khu phi thuế quan, mua sắm, có thêm các sản phẩm du lịch mới, thực sự khác biệt để thu hút khách.

NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top