Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đừng “thổi phồng” tác phẩm để kéo khán giả

Thứ Tư 12/02/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- “Đúng là sân khấu đang gặp rất nhiều khó khăn, nan giải trong đó cái lớn nhất là ngày càng thiếu vắng khán giả. Từ khi còn ở đơn vị nghệ thuật, tôi đã trăn trở rất nhiều về vấn đề này và đã đề nghị thực hiện một đề án nhằm lôi kéo, thu hút khán giả đến với từng thể loại sân khấu. Nhưng…”, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi đã chia sẻ với Văn Hóa như vậy về những dự định của Hội:

 NSND Trịnh Thuý Mùi trong một cuộc trao đổi với báo chí

- Hiện lãnh đạo Hội đang chung sức đồng lòng tìm ra phương cách để đổi mới, tạo luồng gió mới cho hoạt động sân khấu cả nước, đặc biệt là tạo niềm tin yêu cho khán giả. Mong muốn cho sân khấu phát triển thì rất nhiều nhưng để thực hiện được thì không phải một sớm một chiều…

Ở cương vị này, bà nhận thấy những khó khăn thách thức gì khi cùng BCH thực hiện mục tiêu đổi mới hoạt động sân khấu?

- NSND Thúy Mùi: Muốn cho hoạt động của Hội có hiệu quả tốt thì tôi nghĩ là cần phải hoạch định hành động cụ thể, ở tầm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Năm 2020 là năm đầu tiên hoạt động của BCH Hội nên sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nhiệm vụ thì khó khăn, chúng tôi dự kiến những vấn đề nào cấp thiết thì triển khai sâu rộng, mạnh mẽ hơn để làm sao có thể tập trung vào những mục tiêu cụ thể. Còn những việc thuộc kế hoạch trung hạn và dài hạn thì ta sẽ tiếp tục ở thời gian sau.

Việc đầu tiên mà chúng tôi sẽ phải chú trọng là công tác sáng tác tác phẩm, xây dựng được những tác phẩm gắn với hơi thở xã hội hiện đại. Mảng đề tài này vẫn còn là sự thách thức với sân khấu bởi các tác giả vẫn còn e ngại, ít động chạm nên né tránh những vấn đề bức xúc, được dư luận quan tâm. Muốn có cú hích cho sân khấu phát triển, tạo được tiếng vang để khán giả đến với sân khấu thì phải có những tác phẩm thực sự hấp dẫn, đặc biệt là hấp dẫn với giới trẻ, đối thoại được với đối tượng khán giả ngày hôm nay…

Sân khấu hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với khán giả, vậy bà có lời khuyên nào đối với các đoàn, các nhà hát?

- Đúng là sân khấu đang gặp rất nhiều khó khăn, nan giải, trong đó cái lớn nhất là ngày càng thiếu vắng khán giả. Từ khi còn ở đơn vị nghệ thuật, tôi đã trăn trở rất nhiều và đã đề nghị thực hiện một đề án nhằm lôi kéo, thu hút khán giả ở từng thể loại sân khấu. Nhưng… Chúng ta mới chú trọng tới nâng cao chất lượng nghệ thuật các tác phẩm sân khấu mà chưa suy nghĩ làm thế nào để mở rộng, nuôi dưỡng tình yêu của khán giả đối với các loại hình sân khấu. Đây là vấn đề khiến các nghệ sĩ gặp nhau ở Đại hội rồi giao nhiệm vụ cho BCH mới.

Thực ra, đầu tiên tôi có thể nhắc tới là cần sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo các đơn nghệ thuật, chăm lo khâu tìm kiếm đầu ra cho tác phẩm, quan tâm nhiều hơn nữa công việc truyền thông, quảng bá cho tác phẩm. Tất nhiên là phải dựa trên cơ sở tác phẩm thực sự có chất lượng, chứ không thể PR theo cách “thổi phồng” thì sẽ lợi bất cập hại. Như vậy cũng là nhắc tới gợi ý thứ hai, gợi ý về đầu tư tốt nhất cho chất lượng tác phẩm, phải coi tiêu chí chất lượng nghệ thuật là trên hết. Sau đó mới đến các khâu khác như có chiến lược để tạo ra những ngôi sao có thương hiệu nổi trội để có những cái tên nghệ sĩ khiến khán giả chú ý tới khi mua vé; chiến lược xây dựng thương hiệu nghệ thuật cho đơn vị với những tác phẩm đặc sắc, đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu người xem...

Cũng trong ý kiến của bà thì việc xây dựng các tác phẩm cần dựa trên khâu đầu tiên rất quan trọng là khâu kịch bản? Nhưng từ lâu, các đơn vị rơi vào cảnh “đói” kịch bản hay vẫn là điệp khúc.

- Chúng tôi cũng sẽ có những kế hoạch cụ thể trong công tác quan trọng này như đầu tư có trọng điểm, khuyến khích để các tác giả mạnh dạn đi vào đề tài hiện đại, vượt qua được e ngại đụng chạm, nhạy cảm khi viết những vấn đề của cuộc sống. Cũng có những phương án được bàn thảo như sẽ có những trại sáng tác mà ở đó có sự kết hợp giữa tác giả sân khấu với Hội Nhà văn, hay có những trại sáng tác tập trung những tác giả có năng lực…

Tất cả những việc đó đều hướng tới mục tiêu là có những kịch bản có chất lượng. Trung ương Hội cũng sẵn sàng làm cầu nối giữa tác giả đến với các đơn vị, đầu tư cho những tác phẩm phục vụ tốt cho mục tiêu chung. Chúng tôi sẽ cố gắng để có những cuộc vận động, những sự động viên cần thiết nhằm tạo ra những tác phẩm có sức hấp dẫn công chúng, góp phần giải quyết được phần nào sự khủng hoảng khán giả của sân khấu. 

 Việc xây dựng Bảo tàng sân khấu là sự tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Có được bảo tàng chúng ta sẽ giới thiệu, quảng bá tích cực những tinh hoa của nghệ thuật sân khấu. Những thế hệ nghệ sĩ trẻ sẽ nắm bắt được quá trình phát triển của sân khấu một cách trực quan hơn, biết được những tinh hoa của thế hệ đi trước, là nền tảng, là hành trang cho mỗi một nghệ sĩ tiếp tục phát huy khi làm nghề. Chúng tôi sẽ có những bước tiến hành làm sao để biến dự án này thành hiện thực. (NSND THÚY MÙI)

 CAO NGỌC (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top