Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL tiếp tục kiểm tra về việc dừng, giảm quy mô tổ chức lễ hội

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:42 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã tiếp tục kiểm tra việc dừng và giảm quy mô tổ chức lễ hội tại một số địa phương, và nhận thấy hầu hết đã thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch virus corona. Tuy nhiên, một số nơi còn chưa chú trọng công tác tuyên truyền…

 Tiến hành phun khử trùng tại di tích, danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh)

Lần đầu tiên sau nhiều năm, tại đền Trần (Nam Định), đêm khai ấn và sáng ngày Rằm tháng Giêng rất vắng người. Không tổ chức khai ấn, phát ấn, không gian di tích trở nên trầm mặc và vắng vẻ. Cảnh tượng đông đúc, chen lấn, ùn tắc như mọi năm đã không diễn ra. Lý do, trong bối cảnh cả nước cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh do virus corona, các cấp chính quyền nơi đây đã thực hiện nghiêm quy định. Mặc dù lượng khách vắng vẻ nhưng BQL di tích, BTC lễ hội vẫn luôn sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, đề phòng có thời điểm du khách về đền đông để chiêm bái và thực hành tín ngưỡng. Với số lượng ấn đã được chuẩn bị từ trước, có thể nhà đền sẽ tính toán cách phát cho những người có nhu cầu, tuy nhiên thời điểm phát phải sau khi dịch bệnh do virus corona được khống chế.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc dừng tổ chức lễ hội tại các địa phương, đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL cuối tuần qua đã tiếp tục tới các di tích, lễ hội trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm khu di tích, danh thắng Yên Tử, cụm Di tích đền Cửa Ông - Cặp Tiên. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, các điểm di tích, danh thắng này đều tuân thủ việc dừng tổ chức lễ hội và tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện phương pháp phòng, chống dịch bệnh với các bảng chỉ dẫn, pano, áp phích, phát thông tin liên tục trên các phương tiện truyền thanh; thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan di tích, danh thắng. BQL đã phun khử trùng toàn bộ di tích, đền chùa, khu vực công cộng, hệ thống cabin hằng ngày; phát khẩu trang miễn phí, lắp máy quét thân nhiệt để đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên, tăng ni, phật tử, du khách... Đồng thời, bố trí khu vực cách ly và phối hợp với sở, ngành và các đơn vị liên quan để trực tiếp theo dõi, có biện pháp xử lý kịp thời.

Tại Di tích đền Cửa Ông - Cặp Tiên, BQL di tích Quốc gia đặc biệt này đã tổ chức phát 6.500 khẩu trang y tế cho du khách và nhân dân; xây dựng 5 cụm pano tuyên truyền; hệ thống loa phát thanh của đền liên tục tuyên truyền đến nhân dân và du khách về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus corona. Ghi nhận thực tế cho thấy, Xuân Canh Tý là mùa lễ hội vắng vẻ hiếm thấy ở cả hai khu di tích trọng điểm này. BQL Khu di tích và Rừng quốc gia Yên Tử chia sẻ, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên từ đầu mùa, lượng khách đến với Yên Tử đã sụt giảm, không có cảnh chen lấn, xếp hàng dài lên cáp treo như mọi năm. Vắng vẻ nên hàng quán cũng rất ế ẩm, bãi xe rộng thênh thang… Những ngày này, du khách đến Yên Tử hành lễ không còn phải vội vã, hầu hết đều mang khẩu trang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch do BQL hướng dẫn.

 Đền Cờn (Nghệ An) cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Theo đại diện Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cáp treo tại di tích Yên Tử, mặc dù lượng du khách giảm so với năm trước, nhưng trong bối cảnh chung, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được đẩy mạnh với các giải pháp như phát hàng ngàn khẩu trang cho nhân viên phục vụ, người bán hàng và du khách. 4 tổ kiểm soát dịch bệnh đã được thành lập tại các khu vực tập trung đông người như bãi xe, khu trung tâm lễ hội, dọc các tuyến lên chùa Đồng.

Cũng cuối tuần qua, Bộ VHTTDL đã kiểm tra thực tế việc dừng tổ chức lễ hội, triển khai phòng, chống dịch bệnh do virus corona tại các di tích đền Ông Hoàng Mười (huyện Hưng Nguyên) và đền Cờn (thị xã Hoàng Mai) trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cụ thể, UBND thị xã Hoàng Mai đã ra thông báo dừng tổ chức lễ hội đền Cờn và hoạt động khai trương du lịch thị xã năm 2020; UBND thị xã Cửa Lò đã tạm dừng tổ chức lễ hội Vạn Lộc năm 2020; UBND huyện Nam Đàn dừng tổ chức lễ hội Đền Vua Mai 2020…

Theo nhận định của đoàn kiểm tra, tại đền Cờn BQL di tích đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch. Theo đó, đã dán các khuyến cáo về tình hình dịch bệnh; hướng dẫn du khách cách khử trùng, diệt khuẩn, rửa tay… UBND thị xã Hoàng Mai đã thực hiện việc khử trùng tại đền thường xuyên; treo băng rôn tuyên truyền tại những nơi tập trung đông người, phát 50 ngàn khẩu trang miễn phí cho du khách; công tác thanh kiểm tra được tiến hành thường xuyên.

Còn tại đền Ông Hoàng Mười, theo đoàn kiểm tra, việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh do virus corona vẫn chưa được BQL di tích triển khai nghiêm túc. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, hệ thống bảng biển, băng rôn, pano tuyên truyền phòng, chống dịch chưa có; việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại di tích chưa thường xuyên… Đây là những vấn đề cần sớm điều chỉnh, nhất là trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh do virus corona.

 HOÀNG VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top