Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đội tuyển nữ Việt Nam tại Vòng loại Olympic 2020: Gian nan ở phía trước

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:16 GMT+7

VHO- Chiều qua 9.2, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã nhận trận thua 0-3 trước ĐT Hàn Quốc tại lượt trận cuối bảng A Vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020, điều đã được dự báo từ trước.

Trận thua Hàn Quốc giúp các cầu thủ Việt Nam rút ra nhiều bài học bổ ích Ảnh: AFC

Nhưng trận thua này là bài học cần thiết cho các cầu thủ Việt Nam và đó cũng là cảnh báo về những khó khăn phía trước của thầy trò HLV Mai Đức Chung trong hành trình còn lại.

Trận đấu bổ ích

HLV Mai Đức Chung nói rằng những trận đấu với đối thủ hàng đầu châu lục từng nhiều lần tham dự World Cup như Hàn Quốc là cơ hội cọ xát rất bổ ích cho các học trò của ông, đặc biệt là các cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. So với trận thắng Myanmar, vị thuyền trưởng của ĐT Việt Nam có 4 sự thay đổi trong xuất phát, đội trưởng Huỳnh Như và Bích Thùy bị đau nên vắng mặt, Hải Yến và Dương Thị Vân cũng được cho nghỉ, thay vào đó là các cầu thủ trẻ như: Tuyết Ngân, Nguyễn Thị Vạn, Phương Thảo và Thanh Thảo. Trong khi đó, Hàn Quốc gần như giữ nguyên đội hình mạnh nhất, đối thủ tỏ rõ quyết tâm thắng trận để giành ngôi nhất bảng.

Đúng như yêu cầu của HLV Mai Đức Chung trước trận, các cô gái Việt Nam đã nhập cuộc rất hợp lý. Lối chơi phòng ngự chặt chờ cơ hội phản công, chịu khó áp sát, không ngại va chạm và đưa bóng thật nhanh lên khung thành đối phương đã giúp các cầu thủ Việt Nam gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ trong 20 phút đầu tiên. Mặc dù nhận bàn thua từ pha xử lý kỹ thuật của Jang Sel Gi ở phút 23 nhưng thời gian còn lại của hiệp 1, Tuyết Dung cùng các đồng đội vẫn tiếp tục duy trì lối chơi như đầu trận, đội chủ nhà dù tạo thế trận một chiều nhưng không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm. Hàn Quốc vẫn tạo thế trận áp đảo trong hiệp 2 nhưng ĐT Việt Nam vẫn duy trì lối chơi hợp lý như đầu trận nhằm hạn chế tối đa các cơ hội của đối thủ. Và dù nhận thêm 2 bàn thua ở phút 53 và 82 nhưng đó đều là những cú sút xa ngoài vòng cấm.

Thất bại trước Hàn Quốc, đó là điều không quá bất ngờ, điều quan trọng là các cầu thủ Việt Nam sẽ rút ra được những gì sau trận thua này. Được cọ xát với đối thủ mạnh như Hàn Quốc là cơ hội không nhiều cho ĐT Việt Nam, được va chạm với những cầu thủ hàng đầu châu lục thực sự là điều rất cần thiết cho các tuyển thủ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ, đó là sự trui rèn giúp họ trưởng thành hơn. Quan trọng hơn, khi đá với đội bóng mạnh như Hàn Quốc, Tuyết Dung cùng các đồng đội sẽ không còn bỡ ngỡ và sẽ bắt được nhịp thi đấu khi phải đối đầu với đối thủ mạnh hơn nhiều, qua đó tạo đà tâm lý tốt trước vòng play-off vào tháng tới.

Còn nhiu việc phải làm

ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng play-off Olympic 2020, tức là chúng ta là một trong bốn đội tuyển mạnh nhất ở châu Á sau 3 vòng loại. ĐT nữ Việt Nam đã đi được một nửa hành trình đến Tokyo nhưng rõ ràng về mặt lối chơi, các học trò của HLV Mai Đức Chung vẫn chưa thể mang lại sự yên tâm cho người hâm mộ và cũng chưa thể đảm bảo cho khảnăng thành công ở quãng đường còn lại.

Chính HLV Mai Đức Chung cũng thừa nhận ông không hài lòng về lối chơi của các học trò sau trận thắng Myanmar. Trước bại tướng quen thuộc trong 8 năm qua nhưng Huỳnh Như cùng các đồng đội lại thi đấu vất vả, nếu không muốn nói là vô cùng khó nhọc mới thắng với cách biệt tối thiểu. Vẫn là một lối chơi quen thuộc, vẫn cách chơi kiểm soát bóng với bộ khung đã ổn định suốt nhiều năm, tấn công nhiều, tạo ra nhiều cơ hội và giành thế chủ động khi thời lượng kiểm soát bóng vượt trội, nhưng cái thiếu và cũng là điều quan trọng nhất vẫn là chuyển hoá các lợi thế thành bàn thắng. Trước Hàn Quốc, hàng thủ chúng ta còn nhiều lúng túng, các cầu thủ trẻ còn quá non kinh nghiệm, thể lực toàn đội suy giảm cuối trận… “Tôi đã lường trước được những khó khăn mà đội sẽ gặp phải. Cũng cần nói rằng chúng ta gặp những vấn đề về nhân sự và cũng đang trong giai đoạn trẻ hóa. Sự vắng mặt của Chương Thị Kiều, một số trụ cột xin nghỉ sau SEA Games 30, còn các cầu thủ trẻ thay thể chưa có kinh nghiệm. Kể từ khi tập trung, đội cũng chưa có trận đấu chính thức nào. Thời gian tập luyện vừa qua cũng bị ngắt quãng do nghỉ Tết, vì vậy trận này đội chơi còn thiếu kết dính. Đó là điều hết sức thông cảm cho các cẩu thủ”, HLV Mai Đức Chung đánh giá.

Vào ngày 12.2, ĐT Việt Nam sẽ xác định đối thủ tại vòng play-off, nhiều khảnăng là Australia hoặc Trung Quốc. Dù đối thủ có là ai thì hành trình sắp tới của các cô gái áo đỏ cũng được dự báo rất gian nan. Đến ngày 6.3, tức khoảng gần 1 tháng nữa ĐT nữ Việt Nam mới đá trận lượt đi play-off, từ đây đến thời điểm đó là khoảng thời gian vừa đủ để các cầu thủ Việt Nam tạo sự chuẩn bị tốt nhất. HLV Mai Đức Chung cho biết: “Từ đây đến ngày diễn ra play-off là quãng nghỉ cần thiết cho ĐT Việt Nam. Đó là khoảng thời gian để các trụ cột hồi phục chấn thương, các cầu thủ được tập luyện với nhau nhiều hơn để phối hợp tốt hơn, còn Ban huấn luyện sẽ tìm thêm các mảng miếng chiến thuật mới cũng như có thời gian nghiên cứu lối chơi của đối thủ. Chúng ta cũng sẽ xem lại 2 trận đấu vừa qua để rút những bài học cần thiết, khắc phục những khuyết điểm. Chắc chắn đối thủ sắp tới sẽ rất khó khăn, cơ hội chiến thắng của chúng ta sẽ thấp hơn. Chính vì thế, ĐT Việt Nam phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm”. 

 LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top