Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Du lịch trước nạn dịch corona: Người Việt ưu tiên du lịch Việt

Thứ Sáu 07/02/2020 | 11:47 GMT+7

VHO- “Bộ VHTTDL ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các địa phương, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch và sớm kiến nghị với Chính phủ ban hành các chính sách thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, khôi phục thị trường trong thời gian tới”.

 Tại hội nghị nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng thị trường nội địa sẽ là “cứu cánh” cho du lịch Việt Nam trong thời điểm khó khăn này Ảnh: KIỀU DƯƠNG

 Đó là ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng tại Hội nghị ngành Du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, diễn ra tại Hà Nội, ngày 6.2. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các tỉnh/thành: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh; Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam, Hiệp hội Khách sạn, Hiệp hội Lữ hành và đại diện các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, hàng không lớn trên cả nước.

Thiệt hại có thể lên đến hàng tỉ USD

Dịch bệnh do virus nCoV gây ra được dự đoán sẽ gây ra thiệt hại rất lớn đối với ngành Du lịch Việt Nam trong ngắn và trung hạn, nhất là sự sụt giảm nặng nề lượng khách du lịch đến từ thị trường Trung Quốc (hiện đang chiếm khoảng trên 30% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam). Tác động tiêu cực trước mắt đối với ngành Du lịch Việt Nam là Trung Quốc đã hạn chế khách du lịch đi ra nước ngoài; Việt Nam không đưa/đón khách từ vùng dịch, tạm dừng tất cả các lễ hội; các thị trường quốc tế khác e ngại đến khu vực châu Á và người dân trong nước hạn chế đi du lịch...

Theo tính toán của TCDL, ước tính thiệt hại trong 3 tháng tới đối với ngành Du lịch Việt Nam sẽ rất trầm trọng. Riêng thị trường khách Trung Quốc: khách du lịch giảm 90-100%, lượng khách sẽ giảm từ 1,7-1,9 triệu lượt; với mức chi tiêu bình quân 1.021 USD/lượt (theo kết quả điều tra năm 2019 của Tổng cục Du lịch), thiệt hại kinh tế sẽ là 1,8- 2 tỉ USD. Với những thị trường khách quốc tế còn lại, khách du lịch giảm 50- 70%, lượng khách sẽ giảm từ 2- 2,8 triệu lượt; với mức chi tiêu bình quân 1.083 USD/lượt (theo kết quả điều tra năm 2019 của Tổng cục Du lịch), thiệt hại kinh tế sẽ là 2,2- 3 tỉ USD. Thị trường khách nội địa: khách du lịch giảm 50- 70%, lượng khách sẽ giảm từ 10,9-15,3 triệu lượt; với mức chi tiêu bình quân 5,8 triệu đồng/lượt khách nghỉ qua đêm và 1,92 triệu đồng/lượt khách không nghỉ qua đêm (theo kết quả điều tra năm 2019 của Tổng cục Du lịch), thiệt hại kinh tế sẽ là 1,9-2,7 tỉ USD. Như vậy, tổng thiệt hại từ thị trường khách quốc tế, nội địa là khoảng 5,9 đến 7,7 tỉ USD. Trong đó, dựa trên cơ cấu chi tiêu của khách du lịch theo kết quả điều tra năm 2019: dịch vụ lưu trú thiệt hại 1,5 - 1,8 tỉ USD; dịch vụ ăn uống: 1,3 - 1,7 tỉ USD; dịch vụ vận chuyển: 1,0 - 1,4 tỉ USD…

Thực hiện các giải pháp đồng bộ

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh và phục hồi sau khi dịch bệnh được khống chế, ngoài việc phòng chống dịch, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Du lịch đề xuất các giải pháp cụ thể. Trong đó, đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện đang có tốc độ tăng trưởng cao, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và ASEAN; Tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng như Ấn Độ; tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada nhất là khi có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ. Duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu. Tăng cường thu hút khách du lịch từ Nga và các nước Đông Âu, đẩy mạnh khai thác thị trường Australia và New Zealand.

 Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phát khẩu trang miễn phí cho du khách quốc tế tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội vào sáng qua 6.2 Ảnh: L.D.D

Cơ cấu lại thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và ưu tiên bố trí nguồn kinh phí từ Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia 2020, để tổ chức sớm các hoạt động xúc tiến thị trường để bù đắp lại lượng khách sụt giảm từ các thị trường. Làm việc với các đối tác, đặc biệt là các hãng hàng không về kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi ngành Du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế. Tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với du khách.

Về những giải pháp, chính sách hỗ trợ cấp bách, TCDL sẽ sớm xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại ngay trong thời điểm đang diễn ra dịch, định hướng vào những điểm đến chưa có dịch. Đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế, giãn thuế, chỉ đạo ngân hàng giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch (lữ hành, lưu trú, vận chuyển…). Đề nghị Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí visa và đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu.

Kiểm soát việc “chặt chém” sau dịch

TCDL cũng đề nghị Bộ VHTTDL ưu tiên bố trí sớm kinh phí và cho phép thay đổi kế hoạch, địa bàn xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam nếu cần thiết từ nguồn Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia về du lịch năm 2020 để triển khai ngay từ đầu năm 2020 các nhiệm vụ đã xây dựng, trình Bộ trưởng từ cuối năm 2019. Đề nghị UBND các tỉnh/ thành phố xem xét giảm giá, miễn phí vé, phí tham quan từ 1- 2 tháng sau khi hết dịch, kiểm soát chặt việc “chặt chém”, nâng giá để kích cầu du lịch sau khi dịch nCoV được kiểm soát. Về lâu dài ngành Du lịch sẽ tập trung tổ chức đào tạo nhân lực cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kiến thức xử lý khủng hoảng trong du lịch, khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh. Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khảo sát, tuyên truyền quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng, thị trường du lịch mới, thị trường không bị ảnh hưởng do dịch bệnh để phục vụ phát triển du lịch sau khi dịch được kiểm soát.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục sát cánh cùng ngành Du lịch phòng chống dịch, hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch qua đường du lịch, cố gắng duy trì các hoạt động của ngành trong thời gian dịch vẫn đang tiếp diễn. Thứ trưởng cũng yêu cầu TCDL ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của đại diện các địa phương, HHDL, doanh nghiệp du lịch để đưa ra giải pháp khả thi, phù hợp. “Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp như: miễn giảm thuế, giãn nợ, giảm lãi ngân hàng, miễn lệ phí visa đến hết năm 2020 cho khách quốc tế đến Việt Nam… “Cái gì cần phải làm ngay, không chờ hỗ trợ cả gói, không chờ hết dịch. Đến cuối tháng 2, TCDL phải trình được phương án các chính sách hỗ trợ để Bộ trình Chính phủ”, Thứ trưởng Lê Quang Tùng nói. 

 Rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở lưu trú

Nhằm tăng cường phòng, chống dịch do nCoV gây ra, tại Công điện 437/CĐ- BVHTTDL, Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu Giám đốc các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn nhằm thống kê, nắm chắc số khách đang lưu trú là các trường hợp nhập cảnh vào nước ta, kể cả người nước ngoài đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua để có biện pháp cách ly phù hợp.

Đối với trường hợp nghi nhiễm nCoV hoặc nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thì báo cáo ngay với cơ quan chức năng để chuyển đến cơ sở y tế cách ly tuyệt đối. Thực hiện cách ly ngay tại cơ sở lưu trú du lịch đối với số khách nhập cảnh không thuộc đối tượng cách ly y tế tuyệt đối dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, không để khách này ra khỏi cơ sở lưu trú, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế, hạn chế tối đa tiếp xúc với cán bộ, công nhân viên.

Bộ VHTTDL yêu cầu Giám đốc các Sở quản lý du lịch báo cáo hằng ngày công tác rà soát, tình hình cách ly đối tượng khách nêu trên về Tổng cục Du lịch qua địa chỉ mail: hoangmyvnat@gmail.com, điện thoại: 0968315682 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. NGUYÊN ANH

 THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top