Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xung quanh chủ trương di dời di tích lịch sử cách mạng ga Nha Trang (Khánh Hòa): Cần tính đến những giải pháp tối ưu

Thứ Sáu 07/02/2020 | 11:30 GMT+7

VHO- Đập bỏ di tích lịch sử ga Nha Trang để xây dựng chung cư hơn 30 tầng và các công trình dịch vụ, hay biến nơi đây thành bảo tàng gắn liền với hệ thống công viên cây xanh, tạo điểm tham quan du lịch…?

Đó là những băn khoăn của nhiều nhà nghiên cứu và người dân xung quanh chủ trương sẽ di dời ga Nha Trang ra khỏi thành phố.

Tấm biển di tích lịch sử đang đặt tại ga Nha Trang còn ghi rõ: “Nơi đây, rạng sáng ngày 23 tháng 10 năm 1945, quân và dân Khánh Hòa đã nổ súng tấn công thực dân Pháp xâm lược, mở đầu mặt trận Nha Trang- Khánh Hòa trong suốt trong suốt 101 ngày đêm (23.10.1945 - 2.2.1946). Trận đánh đó đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi: “… Tổ quốc biết ơn các bạn. Toàn thể đồng bào noi gương các bạn”.

 Công trình nhà ga Nha Trang

Hiện Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương di dời ga Nha Trang để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như phù hợp với quy hoạch TP Nha Trang. Tuy nhiên, hiện dư luận có nhiều luồng ý kiến trái chiều với chủ trương trên. Một số thì cho rằng, di dời ga Nha Trang là phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh hiện nay. Bên cạnh đó lại có ý kiến bày tỏ, ga Nha Trang là di tích lịch sử, nếu chủ trương này được thực hiện thì di tích lịch sử ga Nha Trang sẽ bị ảnh hưởng và việc bảo tồn di tích gặp nhiều khó khăn.

Hai phương án di dời ga Nha Trang có khả thi?

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay việc di dời ga Nha Trang mới chỉ là chủ trương. Bộ GTVT đã giới thiệu Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Hà Nội) xây dựng và đề xuất các phương án di dời. Theo đó, phương án 1 cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 36.400m2 được bố trí như sau: Chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Phương án 2, cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tạo tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP Nha Trang. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe. Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.200m2 sẽ bố trí: Xây dựng bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kề, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ…

 Bảng di tích lịch sử được gắn tại ga Nha Trang

Có xâm phạm di tích?

Một lãnh đạo Trung tâm di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết, ga Nha Trang hiện là di tích lịch sử, nơi ghi dấu về trận đánh lịch sử của quân và dân Khánh Hòa, mở đầu mặt trận Nha Trang- Khánh Hòa. Di tích ga Nha Trang đã được gắn bảng di tích lịch sử và nằm trong Danh mục di tích lịch sử được bảo vệ. Theo vị lãnh đạo Trung tâm di tích tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn đang xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận ga Nha Trang là di tích cấp tỉnh hoặc cấp Quốc gia, tuy nhiên đây là nhà ga liên quan đến ngành Giao thông nên còn tồn tại nhiều vấn đề.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa cho hay, hiện nay chủ trương và phương án di dời ga Nha Trang như thế nào Sở vẫn chưa nắm bắt được. Do đó, Sở cũng chưa có ý kiến gì về vấn đề di dời ga Nha Trang. KTS Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho biết, chỉ mới nắm qua các phương án di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung qua báo chí, còn Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa chưa được tiếp xúc với hồ sơ cụ thể.

“Hiện TP Nha Trang đang thiếu công viên, cây xanh, thiếu các công trình công cộng đặc trưng của một thành phố du lịch, còn chung cư thì đã quá dư thừa với hàng loạt dự án phát triển đô thị ở phía Tây và ở ngay bờ biển. Nha Trang là một đô thị du lịch biển nhưng khi phát triển đô thị lại không phục vụ cho mục đích đó. Đất đã ít mà lại đem bê tông hóa hết. Đó cũng là căn bệnh của các đô thị Việt Nam, liên tục điều chỉnh quy hoạch…”, KTS Nguyễn Văn Lộc nói.

Theo KTS Nguyễn Văn Lộc, “chung cư, trung tâm thương mại hiện đã quá nhiều, ngay các công trình sát bờ biển cũng toàn nhà cao tầng, siêu thị. Trong khi đó những công trình văn hóa như bảo tàng, di tích thì chính quyền lại lúng túng bao năm nay vẫn chưa xác định được nơi làm cho tử tế. Nếu ga Nha Trang phải di dời thì nơi đây nên dành quỹ đất để xây dựng bảo tàng, trung tâm biểu diễn, rạp chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng đồng lẫn du khách”. 

 Chung cư, trung tâm thương mại hiện đã quá nhiều, ngay các công trình sát bờ biển cũng toàn nhà cao tầng, siêu thị. Trong khi đó những công trình văn hóa như bảo tàng, di tích thì chính quyền lại lúng túng bao năm nay vẫn chưa xác định được nơi làm cho tử tế. Nếu ga Nha Trang phải di dời thì nơi đây nên dành quỹ đất để xây dựng bảo tàng, trung tâm biểu diễn, rạp chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng đồng lẫn du khách.

(KTS NGUYỄN VĂN LỘC, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa)

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top