Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Các trường học của Trung Quốc bắt đầu chuyển sang học trực tuyến

Thứ Sáu 07/02/2020 | 08:24 GMT+7

VHO- Các trường học truyền thống ở Trung Quốc hiện đang khám phá các lựa chọn giáo dục trực tuyến khi các nhà chức trách hoãn học kỳ mới cho đến giữa tháng 2 này hoặc thậm chí vào đầu tháng 3.

Một giáo viên thực hiện giảng dạy trực tuyến cho học sinh tại một trường trung học ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 2.2

Giống như hầu hết các học sinh trung học phổ thông ở Trung Quốc, Xu Yuting, 18 tuổi, đã lên kế hoạch tiếp tục việc học vào đầu năm nay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới. Tuy nhiên, sự lây lan của virus corona trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dẫn đến việc học ở trường bị đình hoãn, buộc các học sinh như Xu phải ở nhà.

Thay vì phải học tiếp trong thời gian sau này ở trường, Xu và nhiều bạn học khác đã bắt đầu nối lại việc học toàn thời gian từ nhà trong các lớp học trực tuyến mà ngành giáo dục Trung Quốc đang thử nghiệm.

Các trường học ở Trung Quốc hiện đang khám phá các lựa chọn giáo dục trực tuyến khi nhà chức trách hoãn học kỳ mới cho đến giữa tháng 2 này hoặc thậm chí vào đầu tháng 3.

"Không có sự lựa chọn nào khác, bây giờ chúng tôi phải dạy học trực tuyến," Janeie Xie, một giáo viên trung học 24 tuổi sống ở thành phố Thành Đô cho biết.

Xie cần học các kỹ năng mới như nói tự nhiên trước máy ảnh, sử dụng bút đỏ kỹ thuật số trong các bài thuyết trình PowerPoint và thu hút học sinh thông qua các bình luận bằng tin nhắn trực tuyến.

Tuần trước, trường của cô Xie đã bắt đầu hướng dẫn các giáo viên về cách sử dụng ứng dụng nhắn tin miễn phí DingTalk của Tập đoàn Alibaba để thực hiện các khóa học phát trực tiếp trên mạng Internet. Tuy nhiên, một số giáo viên lớn tuổi không dễ dàng học được cách thực hiện các khóa học trực tuyến.

"Hôm qua, một trong những đồng nghiệp của tôi đã nói với tôi rằng cô ấy vẫn không biết cách sử dụng nó [ngay cả sau buổi tập huấn]," Xie nói.

Chính quyền Trung Quốc đang kêu gọi mọi người ở nhà để giúp giảm sự lây lan của virus thông qua tiếp xúc với con người. Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 6.2, số trường hợp nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) ở Trung Quốc đã lên con số 28.018, với 3.694 ca nhiễm mới.

Trong báo cáo cập nhật, Ủy ban này cho biết trong ngày 5.2, đã có 73 ca tử vong mới do dịch nCoV – trong đó có 70 ca tại tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này – và 3 ca còn lại ở các địa phương khác.

Số người chết ở Trung Quốc đại lục từ virus corona hiện đã vượt quá dịch SARS năm 2003.

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành một công văn vào thứ Năm tuần trước, khuyến khích các trường sử dụng các nền tảng Internet như một cách giảng dạy thay thế cho học sinh trong bối cảnh đình hoãn học kỳ mới.

Bộ này cũng có kế hoạch ra mắt một lớp học điện toán đám mây quốc gia vào ngày 17/2, cung cấp đầy đủ các tài liệu giảng dạy và các khóa học cho học sinh các cấp.

Theo iResearch Consulting Group, cuộc khủng hoảng y tế đã làm nổi bật thị trường giáo dục trực tuyến Trung Quốc, tăng 25,7% so với năm 2018, có giá trị lên tới 251,7 tỷ nhân dân tệ (35,9 tỷ USD). Dự báo tăng trưởng hàng năm của ngành giáo dục trực tuyến Trung Quốc tăng từ 16% đến 24% trong ba đến năm năm tới có thể cần được điều chỉnh tăng lên.

Đối với một số học sinh, cơ hội học tập tại nhà có những lợi ích khác. Xu, sống ở tỉnh Chiết Giang, thường thức dậy trước 5 giờ 30 sáng vào các ngày học nhưng kể từ khi bắt đầu các khóa học trực tuyến, cô được ngủ thêm hai tiếng mỗi sáng.

"Tôi thích dạy học trực tuyến vì tôi có nhiều tự do hơn ở nhà," Xu nói, người đã bắt đầu các khóa học cả ngày của mình thông qua DingTalk trong tuần này.

Tuy nhiên, cách học trực tuyến có điểm yếu so với học trực tiếp tại lớp học. "Động lực học tập của tôi mạnh mẽ hơn khi các bạn cùng lớp xung quanh tôi và tất cả đều học tập rất chăm chỉ," Xu nói.

Điều này cũng xảy ra tương tự với các giáo viên. "Tôi có thể nhìn thấy các sinh viên ghi chép và nhận được phản hồi ngay lập tức khi tôi dạy [mặt đối mặt] ở trường nhưng tôi không thể làm điều này trong các khóa học trực tuyến," Xie nói thêm rằng sự tham gia giữa giáo viên và học sinh trực tuyến "gần như là số không."

Một số công ty giảng dạy trực tuyến đang cung cấp dịch vụ của họ miễn phí trong thời gian dịch. TAL Education đã thông báo về các khóa học phát trực tiếp miễn phí trên tài khoản Weibo chính thức cho tất cả các lớp để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh đến việc học trong khi VIPKID, chuyên dạy tiếng Anh trực tuyến, cho biết trên Weibo sẽ cung cấp 1,5 triệu khóa học trực tuyến miễn phí cho trẻ em từ 4 đến 12 tuổi.

Theo Tân Hoa xã, tính đến Chủ Nhật 2.2, hơn 220 văn phòng giáo dục tại 20 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia chương trình giáo dục trực tuyến tại ứng dụng DingTalk, bao gồm hơn 20.000 trường tiểu học và trung học và 12 triệu học sinh.

"Mặc dù trường học của tôi đã thử dạy trực tuyến một vài năm trước đây, nhưng chúng tôi không thực hiện trên quy mô nhưng thế này trước đây. Tất cả các giáo viên và học sinh của chúng tôi hiện đang tham gia," Zheng Jinhong, một giáo viên tiếng Anh ở tỉnh Chiết Giang nói.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top