Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL tiếp tục kiểm tra công tác quản lý lễ hội

Thứ Tư 05/02/2020 | 16:32 GMT+7

VHO- Hôm nay 5.2, Bộ VHTTDL tiếp tục kiểm tra việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra tại một số lễ hội, di tích trọng điểm trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thanh Hóa. Nhận định các địa phương  đã thực hiện nghiêm túc việc dừng, giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người; tuy nhiên theo ghi nhận từ các đoàn kiểm tra, tại một số di tích vẫn còn tình trạng người dân thờ ơ, chủ quan với phòng chống dịch.

Nhiều người dân đến nơi đông người vẫn không đeo khẩu trang phòng chống dịch (ảnh chụp sáng 5.2 tại đền cô Bơ, Hà Nam)

Người dân còn thờ ơ việc phòng chống dịch

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, ngày 5.2, Bộ VHTTDL tiếp tục kiểm tra thực tế tại một số di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thanh Hóa.

Trực tiếp kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại  Hưng Yên, Hà Nam, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết, về cơ bản các địa phương đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ VHTTDL về việc dừng, giảm quy mô, thời gian tổ chức Lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người. Tuy nhiên, bà Ninh Thị Thu Hương lưu ý, không gian tại các di tích, điểm danh lam thắng cảnh là những địa điểm đáng lo ngại khi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực tế tại một số điểm mà đoàn tiến hành kiểm tra vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, thờ ơ với việc phòng chống dịch bệnh. Tại đền Mẫu (Hưng Yên), chùa Tam Chúc (Hà Nam), đền Lảnh Giang (Hà Nam)..., mặc dù đã dừng việc tổ chức lễ hội nhưng vẫn có đông du khách đến hành lễ, trong khi các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh không được thực hiện đầy đủ như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đền Mẫu (Hưng Yên), chụp sáng 5.2

“Theo nhận định của đoàn kiểm tra, các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến  như Đền Mẫu (Hưng Yên), chùa Tam Chúc (Hà Nam) mỗi ngày vẫn có khá đông khách thập phương đến hành lễ. Mặc dù BQL di tích đã có biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch trên loa phát thanh nhưng chưa thường xuyên; số lượng bảng thông báo yêu cầu du khách đeo khẩu trang còn ít; nhiều nơi phát khẩu trang miễn phí cho người dân nhưng với lượng du khách quá đông nên không đủ phát, trong khi khẩu trang tại địa phương khan hiếm, không có chỗ để mua...”, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết.

Ngoài ra, còn có tình trạng các đoàn đi lễ, tour du lịch đến di tích nhưng thậm chí hướng dẫn viên, người trong BQL cũng không đeo khẩu trang. Nhiều du khách có đeo khẩu trang nhưng khi làm lễ thì lại bỏ ra. Đây là lúc nguy cơ lây nhiễm virus corona cao bởi tập trung đông người  trong không gian chật hẹp.

Tại Chùa Tam Chúc, Hà Nam

Cụ thể, theo ghi nhận, tại đền Mẫu (Hưng Yên) vào thời điểm kiểm tra sáng 5.2, trong khu vực đền khá chật hẹp vẫn có nhiều người dân đến hành lễ. Nhưng tại đây, BQL di tích không thực hiện các biện pháp tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh như thông báo trên loa, hay có biển hướng dẫn, nhiều người dân đến di tích vẫn không đeo khẩu trang.

Tương tự, tại đền Cô Bơ thuộc quần thể di tích Lảnh Giang (Hà Nam) cũng diễn ra tình trạng không biển cảnh báo, không tuyên truyền trên loa về dịch bệnh, người dân tập trung đông không đeo khẩu trang.

Tại Chùa Tam Chúc, Hà Nam

Chùa Tam Chúc vì lý do mưa rét, lượng người đến chiêm bái vắng vẻ hơn, tuy nhiên các biện pháp tuyên truyền khá thưa thớt, khi đoàn kiểm tra có mặt không ghi nhận có triển khai các biện pháp thông báo trên loa và biển bảng cảnh báo về việc phòng dịch nơi đông người. Nhiều du khách đến đây vẫn mải chụp ảnh hơn là chú tâm các giải pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người.

“Vì vậy, để việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong lễ hội, di tích theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ VHTTDL,  việc dừng tổ chức lễ hội, giảm quy mô thời gian tổ chức lễ hội... vẫn chưa đủ. Các địa phương cần căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế để có những giải pháp kiểm soát, tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh  để tránh tập trung đông người. Bởi chỉ khi thực hiện triệt để được các biện pháp đó mới đạt được yêu cầu đối với phòng chống dịch bệnh...”, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Thanh Hóa:  yêu cầu dừng mọi hoạt động tại di tích, danh thắng

Tại đền Cô Bơ (Thanh Hóa) vẫn còn tình trạng viết sớ, bán hàng

Là một trong ba địa phương công bố có dịch, các biện pháp triển khai phòng chống dịch bệnh tại các di tích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được đánh giá đã sát sao, kịp thời, thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ VHTTDL. Thanh Hóa đã kịp thời ban hành các Công văn, Công điện về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch. Các lễ hội trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện việc dừng tổ chức như lễ hội Am Tiên, Mường Khô, lễ hội dâng hương đền Trung túc Vương Lê  Lai. Địa phương cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra  công tác quản lý tại các điểm di tích, lễ hội có lưu lượng khách đông.

Đoàn kiểm tra yêu cầu dừng dịch vụ hàng quán, viết sớ tại di tích

Đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL do Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở Nguyễn Công Trung làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tại một số di tích ở Thanh Hóa như đền Sòng (thị xã Bỉm Sơn), Đền Cô Bơ (huyện Hà Trung), Đền Bà Triệu (huyện Hậu Lộc)... Nhận định của đoàn kiểm tra cho biết, tại các di tích đã thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL về công tác phòng chống dịch bệnh, với các biện pháp như phát thanh trên loa đài; in, phát hành tờ rơi, dựng panô khuyến cáo người dân; chuẩn bị nước rửa tay phục vụ người dân khi vào đền, chùa hành lễ. Chính quyền địa phương thành lập các ban chỉ đạo thường trực 24/24h về phòng chống dịch bệnh....

Đền Sòng (TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa)

Tuy nhiên vẫn còn một số biện pháp chưa được triển khai triệt để như việc treo các bảng, biển, pa nô, áp phích tuyên truyền còn thưa. Tại Đền Sòng, không có biển cảnh báo, không phát thanh tuyên truyền, nhiều người dân đến lễ còn chủ quan không đeo khẩu trang. Di tích đền Cô Bơ có biển bảng cảnh báo, tuy nhiên vẫn còn tình trạng viết sớ, bán hàng... Tình trạng bán hàng quán cũng diễn ra tại một số di tích khác như đền Hàn Sơn.

Đề nghị địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch do virus corona, đoàn kiểm tra  yêu cầu Thanh Hóa tiếp tục tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân khi đến các di tích về phòng chống dịch. Đề nghị Sở chỉ đạo các giải pháp cụ thể, sát sao hơn đối với các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng;  không tổ chức các dịch vụ bán hàng tại di tích; không tổ chức tế lễ, tập trung đông người. Dừng  mọi hoạt động tại các di tích, danh thắng, các hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng quán, viết sớ tại di tích...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Các địa phương căn cứ tình hình để có biện pháp tạm dừng hoạt động tại di tích

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh do virus corona, Công điện 396/CĐ- BVHTTDL của  Bộ VHTTDL đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc tại các tỉnh đã công bố dịch; tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh...

“Bộ VHTTDL đã cử nhiều đoàn kiểm tra thực tế và qua nắm bắt thông tin từ các đoàn kiểm tra, việc dừng tổ chức lễ hội đã được các  địa phương triển khai nghiêm túc, nhiều nơi chỉ đạo rất sát sao, kịp thời. Bên cạnh đó ở nhiều di tích vẫn còn tình trạng người dân đến đông nhưng không áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, các giải pháp cần tiếp tục tăng cường hiện nay là tuyên truyền, hạn chế tụ tập đông người tại các di tích, danh thắng; dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh...”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, các địa phương khi triển khai cần căn cứ tình hình để có biện pháp tạm dừng tổ chức các hoạt động, tránh tập trung đông người, với mục đích cao nhất là kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch bệnh.

 

 PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top