Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Người dân bức xúc hiệu thuốc đề biển 'không bán khẩu trang, miễn hỏi'

Thứ Ba 04/02/2020 | 09:05 GMT+7

VHO- Cơ quan chức năng sẽ phối hợp kiểm tra, xử nghiêm các trường hợp các hiệu thuốc cố tình găm mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, thậm chí có thể xử lý hình sự.

Nhiều cửa hàng tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc đồng loạt treo biển không bán khẩu trang, nước rửa tay cho khách

Nhiều người dân tìm đến chợ thuốc lớn nhất miền Bắc Hapulico để mong có thể mua được khẩu trang, nước rửa tay để phòng ngừa dịch cúm virus corona (2019-nCoV) nhưng đều phải trắng tay ra về.

Ngang nhiên kêu gọi không bán khẩu trang giữa mùa dịch

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus sáng 2.3 tại chợ thuốc Hapulico (Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân), lượng khách tới mua vẫn khá đông đảo. Tuy nhiên, điều đáng nói là, nhiều hiệu thuốc tại đây đã bắt đầu treo biển "hết khẩu trang" hay "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin miễn hỏi"…

Anh Nguyễn Minh Tuấn, cư trú tại phố Nguyễn Thị Định (Hà Nội) cho biết sau khi hỏi hơn 12 quầy thuốc tại Hapulico để mua khẩu trang nhưng đều nhận cái xua tay, lắc đầu của người bán hàng nên đã quyết định tìm mua sản phẩm này ở nơi khác.

Ghi nhận tại đa số các hiệu thuốc ở cả tầng 1,2,3, khi được tìm hỏi về mặt hàng khẩu trang, các chủ cửa hàng đều ra hiệu xua tay, ra hiệu không có. Thậm chí, nhiều quầy thuốc không đặt biển thông báo cũng không bán mặt hàng này.

"Họ chẳng nói gì cả, thậm chí tỏ ra hơi khó chịu với khách. Tôi quyết định sang khu cửa hàng vật tư y tế đường Phương Mai để tìm chứ không mua ở đây nữa," anh Tuấn bức xúc.

Trả lời phóng viên về tình trạng trên, một chủ cửa hàng thuốc cho biết, hiện nay khẩu trang đang không còn hàng để bán vì người mua quá nhiều, không kịp nhập. "Hơn nữa, nếu có bán mà giá cao thì họ lại gọi quản lý thị trường lại khổ chúng tôi," chủ cửa hàng phân bua.

Hành động lạ kỳ này diễn ra ngay sau đợt quản lý thị trường ra quân, rà soát việc tăng giá khẩu trang lên nhiều lần hai ngày trước. Hôm qua (2/2), trên một nhóm kinh doanh của chợ thuốc Hapulico tại mạng xã hội Facebook, một thành viên đăng dòng trạng thái kêu gọi các nhà thuốc "đoàn kết, không nhập khẩu trang và bán khẩu trang."

Một tài khoản Facebook trên kêu gọi không nhập khẩu trang để bán cho khách hàng cùng lời lẽ cục cằn, khiếm nhã. (Ảnh chụp màn hình)

Hành động trên đã dấy lên làn sóng phản đối mãnh liệt của cộng đồng mạng. Tài khoản L.M.K nói: “Các cửa hàng mà làm như vậy thì sớm muộn cũng bị tẩy chay thôi, không ai đến mua thuốc nữa là khẩu trang.”

“Vấn đề ở đây không phải mua hay không mà nó liên quan đến pháp luật và đạo đức, bên quản lý thị trường họ cũng nói rồi, ai đầu cơ găm hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, cao nhất sẽ bị truy tố hình sự. Đây là đại dịch, liên quan đến an ninh quốc gia chứ ko phải chuyện đùa,” tài khoản N.V.A bức xúc.

Sẽ kiến nghị xử lý hình sự nếu vi phạm nghiêm trọng

Liên quan đến vụ việc, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các nhà thuốc tại đây.

"Chúng tôi đang phối hợp với công an kinh tế để kiểm tra, trường hợp phát hiện trong kho vẫn còn hàng nhưng nhà thuốc treo biển không bán là cố tình găm hàng và sẽ bị xử theo quy định pháp luật," ông Kiên nói.

Cũng theo ông Kiên, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, những trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Hành động cố tình găm hàng, đầu cơ hàng không bán cũng có thể bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

"Mấy hôm nay, có một số trường hợp kinh doanh thuốc tại đây lên Facebook kêu gọi không nhập hàng, bán khẩu trang..., chúng tôi đang phối hợp với công an để kiểm tra, xem xét. Trường hợp nặng sẽ kiến nghị khởi tố hình sự," ông nói Kiên nói.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong 2 ngày 1-2.2, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã xử phạt 85 trường hợp vi phạm về tăng giá bán khẩu trang quá mức với tổng số tiền xử phạt 88,7 triệu đồng

Luật sư Diệp Năng Bình, đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, một số nghề bắt buộc phải tuân theo đạo đức nghề nghiệp như nhà giáo, luật sư, bác sỹ... và ngành dược cũng như vậy.

“Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp người hành nghề dược được quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch 27/2015/TTLT-BYT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dược do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Nội vụ ban hành như sau: Tận tụy vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân... Điều 31 Luật dược quy định nghĩa vụ của người hành nghề dược: Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp trong hành nghề dược... Nếu ai vi phạm sẽ bị tịch thu Chứng chỉ hành nghề và đương nhiên đóng cửa nhà thuốc,” luật sư Bình cho biết.

Vị luật sư này cũng cho hay Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật giá đều xem hành vi lợi dụng chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh trục lợi đều là hành vi vi phạm và tình tiết tăng nặng; Luật hình sự cũng xem hành vi này là Tội đầu cơ và sẽ bị xử lý.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top