Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á Hoàng Vĩnh Giang: “Sẽ là một SEA Games fair play ”

Thứ Hai 03/02/2020 | 10:39 GMT+7

VHO- Một nhiệm vụ trọng tâm của Thể thao Việt Nam trong năm 2020 là chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31, tại Việt Nam vào năm 2021. Đây là năm bản lề quyết định đến sự thành công trong việc đăng cai tổ chức Đại hội thể thao lớn nhất khu vực của nước chủ nhà.

  Ông Hoàng Vĩnh Giang cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều việc phải làm cho việc tổ chức SEA Games 31

Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (ĐNÁ) Hoàng Vĩnh Giang đã có cuộc trao đổi với Văn Hóa về những việc Việt Nam sẽ phải chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội quan trọng này.

.P.V: Thưa ông, với tư cách là Phó Chủ tịch giàu kinh nghiệm của Liên đoàn Thể thao ĐNÁ, ông có lời khuyên gì cho công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam?

- Ông Hoàng Vĩnh Giang: Trước hết xin được chúc mừng Thể thao Việt Nam vì thành tích những năm vừa qua, đặc biệt là ở năm 2019, lần này với trọng trách là Chủ tịch Liên đoàn Thể thao ĐNÁ (SEAGames Federation), Bộ trưởng Bộ VHTTDL – Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện sẽ có thêm rất nhiều việc phải quan tâm. Việc Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đảm nhận trọng trách này cho thấy sự tín nhiệm mà các quốc gia dành cho chủ nhà Việt Nam, nhất là Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện tại SEA Games 31 là rất lớn.

Còn với việc chuẩn bị đăng cai tổ chức SEA Games 31, sẽ có rất nhiều việc mà nước chủ nhà phải đảm nhận. Trước mắt cùng với việc tiếp tục chuẩn bị lực lượng VĐV và cơ sở vật chất thi đấu, chúng ta sẽ chuẩn bị tổ chức 2 cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á vào tháng 5 và tháng 11 (trước ngày khai mạc một năm theo thông lệ của các kỳ SEA Games). Nước chủ nhà cũng cần phải xem xét lại Điều lệ của Liên đoàn Thể thao ĐNÁ đã ban hành tại SEA Games vừa qua, có gì cần phải thay đổi phù hợp với tình hình cập nhật hiện nay của khu vực và điều kiện đăng cai của nước chủ nhà hay không. Những đề xuất của nước chủ nhà về số môn thể thao, số nội dung của các môn đó, các đề xuất bổ sung các môn thể thao của các nước thành viên sẽ được ghi nhận cùng với đề xuất về điều chỉnh các điều, mục trong Điều lệ của Liên đoàn Thể thao ĐNÁ, sẽ được đưa ra xem xét trong chương trình nghị sự của các Tiểu ban và cuối cùng là Hội đồng Liên đoàn Thể thao ĐNÁ. Ở cuộc họp tháng 5 - là hội nghị lần thứ nhất, sẽ công bố tạm thời số môn thể thao của nước chủ nhà cộng với một số môn thể thao do các nước đề xuất và các đề xuất sửa đổi điều lệ (nếu có).

Để chuẩn bị tốt cho các kỳ họp tháng 5 và tháng 11 sắp tới, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo phải thành lập một tổ công tác đặc trách sau Tết Nguyên đán để tiến hành khẩn trương công tác chuẩn bị các nội dung theo tinh thần trên. Ngoài 2 cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc họp Trưởng đoàn và các cuộc họp về mảng truyền thông theo quy định thông lệ của mỗi kỳ SEA Games.

 Nước chủ nhà Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần fair play tại SEA Games 31 Ảnh: QUÝ LƯỢNG

.Một vấn đề được các nước quan tâm trong công tác tổ chức của mỗi kỳ SEA Games là nước chủ nhà sẽ đưa vào bao nhiêu môn thi đấu và đưa vào các môn như thế nào. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo, chúng ta phải phát huy tinh thần fair play để đưa vào các môn, nội dung thi đấu phù hợp, sao cho các nước không có thế mạnh cũng có cơ hội giành huy chương. Ông nghĩ sao về điều này?

- Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, hàm chứa ý nghĩa nhân văn của một Đại hội thể thao hữu nghị khu vực. Theo thông lệ ở SEA Games, các nước chủ nhà luôn tính toán để có được tối đa số lượng HCV, như SEA Games 30, chủ nhà Philippines giành tới 149 HCV khiến phân nửa số nước tham dự - Myanmar, Campuchia, Brunei Darussalam, Lào chỉ có một vài HCV, Timor-Leste thậm chí không có nổi 1 HCV.

Trước thực tế đó, chủ trương của Bộ trưởng Bộ VHTTDL – Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam cũng như Ban Thường vụ Ủy ban Olympic Việt Nam là ở SEA Games 31, Việt Nam sẽ tập trung cao vào các môn Olympic, đồng thời thiết kế các môn trong chương trình thi đấu Asian Games, SEA Games sao cho các nước không có thế mạnh vẫn có cơ hội tranh HCV và Việt Nam sẽ chú ý đến việc đề xuất bổ sung những môn thể thao mà các nước này đề xuất. Chúng ta cũng đã công bố dự kiến đăng cai tổ chức 36 môn thể thao, đặc biệt theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Nguyễn Ngọc Thiện, ở các môn thể thao Olympic Việt Nam sẽ không bớt bất kì nội dung nào như một số nước đã làm. Việt Nam cần phải chứng tỏ tính fair play của SEA Games 31.

.Vừa là Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao ĐNÁ, vừa là người có kinh nghiệm tổ chức SEA Games 22, vậy theo ông các yếu tố nào đảm bảo sự thành công trong việc tổ chức một kỳ SEA Games?

- Thứ nhất, tôi mong sớm thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức để lên kế hoạch cụ thể và toàn diện, từ số lượng các môn thể thao, đến các nội dung của từng môn. Thứ hai, chuẩn bị địa điểm tổ chức các môn sao cho đáp ứng yêu cầu về đẳng cấp của Liên đoàn Thể thao ĐNÁ. Thứ ba, lên sơ đồ cho việc bố trí Tổng hành dinh (headquarters), Làng vận động viên, Trung tâm báo chí, Trung tâm điều hành. Đặc biệt, chúng ta phải làm tốt 2 công việc quan trọng. Thứ nhất là tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc. Tổ chức xong lễ khai mạc có thể coi như SEA Games đã thành công 50%. Việc này thường giao cho thành phố đăng cai là chính song cần phải phối hợp với các thành viên khác của Ban Tổ chức và Ủy ban Olympic. Thứ hai là khâu đào tạo tình nguyện viên. Việc này ở thời đại 4.0 như hiện nay, chắc rằng không khó cho Việt Nam. Ngoài ra còn phải đảm bảo những công tác về an ninh từ sân bay đến các khách sạn, những nơi tổ chức đón tiếp lãnh đạo các nước, các đoàn; chuẩn bị tốt các phương án di chuyển, giao thông trong thời gian diễn ra Đại hội; chuẩn bị về hệ thống y tế, các bệnh viện “trực chiến”; chuẩn bị về công tác tuyên truyền, truyền thông trong nước và quốc tế…

Xin cảm ơn ông!

THU SÂM (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top